Vì sao Bugatti La Voiture Noire đáng giá 6 chiếc Bugatti Chiron?

Phương Vy

Có nhiều yếu tố quyết định giá của một chiếc ô tô, nhưng việc hypercar độc bản Bugatti La Voiture có giá bằng cả 6 chiếc Bugatti Chiron cộng lại có thể là điều mà nhiều người còn thắc mắc.

Siêu xe La Voiture Noire.
Siêu xe La Voiture Noire.

Bugatti đã khiến cả thế giới sửng sốt khi trình làng chiếc La Voiture Noire tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019 - kỳ triển lãm ô tô thường niên lớn nhất thế giới. Việc Bugatti ra mắt bất kỳ một mẫu xe mới nào cũng đã đủ thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông và công chúng, trong khi La Voiture Noire còn là một chiếc xe hết sức đặt biệt.

Với tên gọi có nghĩa là “chiếc ô tô màu đen” trong tiếng Pháp, La Voiture Noire lấy cảm hứng từ Bugatti Type 57SC Atlantic - chiếc xe đã trở thành huyền thoại và được coi là một trong những mẫu xe đẹp nhất từng được sản xuất trên thế giới. Không chỉ vậy, Type 57SC Atlantic còn là một trong những chiếc ô tô đắt nhất thế giới, có giá lên tới khoảng 40 triệu USD. Hiện một trong số những chiếc xe này đang nằm trong bộ sưu tập của nhà thiết kế thời trang lừng danh Ralph Lauren.

La Voiture Noire và Type 57SC Atlantic.
La Voiture Noire và Type 57SC Atlantic.

Bắt nguồn từ một chiếc xe huyền thoại với mức giá “chóng mặt” và địa vị đặc biệt như vậy, La Voiture Noire gây choáng ngợp trên mọi phương diện. Với mức giá 18 triệu USD, hypercar này đã trở thành siêu xe mới đắt nhất thế giới.

Điều gì khiến La Voiture Noire đáng giá nhiều dinh thự cộng lại, thậm chí đắt gấp 6 lần Chiron?

Để thực sự hiểu về La Voiture Noire, trước hết cần tìm hiểu về Type 57SC Atlantic - chiếc xe mà La Voiture Noire dựa trên.

La Voiture Noire.
La Voiture Noire.

Jean Bugatti - con trai của Ettore Bugatti, nhà sáng lập hãng Bugatti - là một cộng sự tích cực của người cha trong việc tạo ra những mẫu xe tuyệt vời của hãng này. Trong thời gian làm việc tại hãng, Jean đã thiết kế nhiều trong số những mẫu xe được đánh giá cao nhất của Bugatti. Không may, Jean qua đời trong một vụ tai nạn trong lúc lái thử xe. Trong di sản mà nhà thiết kế này để lại, nổi tiếng hơn cả là Type 57SC Atlantic.

Chiếc xe siêu sang này khiến người xem trầm trồ ở mọi góc nhìn. Thiết kế xe được đánh giá là độc đáo mà vẫn duyên dáng, gần như là hoàn hảo. Không chỉ mang vẻ tuyệt mỹ, Type 57SC Atlantic còn là một tác phẩm nghệ thuật quý hiếm. Sự quý hiếm của chiếc xe này khác với những siêu xe mới hiện nay. Chẳng hạn, hãng Lamborghini sản xuất đúng 40 chiếc Centenario và Centenario đã được coi là một trong những siêu xe hiếm nhất thế giới. Nhưng Type 57SC Atlantic khiến con số như vậy trở nên “binh thường”, bởi  Bugatti chỉ làm ra đúng 4 chiếc thuộc mẫu xe kiệt tác này.

La Voiture Noire.
La Voiture Noire.

Mức độ quý hiếm của Type 57SC Atlantic thậm chí còn được đẩy lên một cấp độ “điên rồ” hơn khi không phải toàn bộ 4 chiếc xe đều tồn tại cho tới ngày nay. Một trong số chúng, chính là chiếc xe của Jean Bugatti, đã bị phá hủy trong vụ tai nạn cướp đi mạng sống của nhà thiết kế.

Chiếc thứ hai cũng thuộc về Jean và được đặt tên là “La Voiture Noire”, nhưng không ai biết điều gì đã xảy ra với chiếc xe này. Chỉ đơn giản là chiếc xe đã biến mất và không để lại bất kỳ tung tích nào, ở bất kỳ đâu.

Thật đáng buồn khi chiếc Type 57 SC Atlantic thứ ba cũng không còn sau một vụ tai nạn chết người. Điều đó có nghĩa là, cho tới ngày nay, chỉ còn duy nhất  một chiếc Type 57SC Atlantic được biết còn tồn tại, là chiếc xe thuộc về nhà thiết kế Ralph Lauren.

Chiếc Type 57SC Atlantic thuộc về Ralph Lauren.
Chiếc Type 57SC Atlantic thuộc về Ralph Lauren.

Câu chuyện về Type 57SC Atlantic đã đưa cái tên “La Voiture Noire” đến với hypercar độc bản mới của Bugatti. “Chiếc ô tô màu đen” mới này là sự tưởng nhớ đến Jean Bugatti và chiếc Type 57SC Atlantic đã mất của ông. Chỉ riêng yếu tố này đã đủ để mang đến cho La Voiture Noire một mức giá ngất ngưởng.

Trên thực tế, nếu nhìn vào La Voiture Noire, có thể thấy nhiều nét thiết kế được lấy từ Type 57SC Atlantic. Trong số đó phải kể đến đường kéo dài ở phần giữa thân xe và cụm 6 ống xả đặt cạnh nhau.

Loạt hypercar Bugatti.
Loạt hypercar Bugatti.

Dù vậy, cảm hứng từ một chiếc xe huyền thoại chưa đủ để thuyết phục công chúng về mức giá 18 triệu USD của La Voiture Noire. Đến đây, mời bạn hãy nhìn vào những yếu tố gần như chỉ có ở hypercar này mà không có ở bất kỳ chiếc xe nào khác từng được sản xuất trên thế giới.

Trước hết, đây là một chiếc Bugatti chứ không phải là sản phẩm của Lamborghini hay Ferrari - những hãng siêu xe có thể sản xuất tới hàng nghìn chiếc cho mỗi mẫu. Ở Bugatti, hầu như không có chiếc xe nào giống chiếc xe nào. Chiron, mẫu xe “bình dân”nhất của Bugatti, cũng chỉ có 500 chiếc được sản xuất.

Như vậy, chỉ riêng cái tên Bugatti đã nói lên nhiều điều, chưa kể việc La Voiture Noire là chiếc xe độc bản. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi hypercar này có giá đắt gấp 6 lần Chiron, mẫu xe có 500 chiếc và có giá 3 triệu USD mỗi chiếc.

Ngoài ra, ở La Voiture còn có cái gọi là “yếu tố tuyệt tác” (cool factor). Chiếc xe này đặc biệt đến nỗi nó có thể khiến cho một hypercar Koenigsegg trở nên nhàm chán (cần nói thêm rằng Koenigsegg cũng chỉ sản xuất dưới 100 chiếc cho mỗi mẫu xe).

Chiếc Type 57SC Atlantic thuộc về Ralph Lauren.

Có thể nói rằng Bugatti La Voiture Noire đích thực là một kiệt tác nghệ thuật, xứng đáng được trưng bày trong bảo tàng. Chỉ riêng ý nghĩa lịch sử của chiếc xe này đã đủ để đưa nó trở thành chiếc xe quan trọng nhất của thời hiện đại. Nếu kết hợp ý nghĩa đó với những khía cạnh khác của chiếc xe, bao gồm cái tên Bugatti và sự độc bản, thì mức giá 18 triệu USD không còn gì đáng nghi ngờ.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.