Tuy nhiên, công ty vẫn có kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy ở California.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động ở California”, Musk nói. “Mục đích là tăng sản lượng tại các nhà máy ở Fremont và Giga Nevada lên 50%”.
Sự bất mãn của Musk đối với chính quyền California ngày càng tăng trong thời gian qua. Vào tháng 4/2020, trong một cuộc trao đổi về thu nhập của Tesla, Musk đã công kích các quan chức chính phủ California, gọi các quy định về y tế tạm thời liên quan đến Covid của chính quyền bang là "phát xít".
Sau đó, Musk đã chuyển nhà đến khu vực Austin từ Los Angeles, nơi ông đã sống trong hai thập kỷ.
Làm như vậy cho phép Musk, người cũng là Giám đốc điều hành của công ty hàng không vũ trụ SpaceX, giảm gánh nặng thuế cá nhân và đến gần hơn với địa điểm phóng SpaceX ở Boca Chica, Texas.
Hội đồng quản trị của Tesla đã cấp cho Musk gói phúc lợi điều hành có thể giúp ông kiếm được những giải thưởng cổ phiếu lớn dựa trên mức tăng vốn hóa thị trường của nhà sản xuất ô tô và một số mục tiêu tài chính khác.
Theo InsiderScore, nếu Musk bán các quyền chọn sắp hết hạn vào năm 2021, ông có thể kiếm số tiền thu tới 20 tỷ USD trong năm nay.
California thu một số loại thuế thu nhập cá nhân cao nhất trong cả nước đối với những cư dân giàu có, nhưng Texas lại không thu thuế thu nhập cá nhân.
Tesla không phải là công ty đầu tiên chuyển trụ sở ra khỏi California đến Texas. Oracle và Hewlett Packard là một trong những gã khổng lồ công nghệ đã quyết định di chuyển trụ sở hồi năm ngoái.
Texas tích cực tuyển dụng các công ty thông qua Đạo luật Phát triển Kinh tế Texas, cung cấp các khoản giảm thuế để đưa các cơ sở mới vào tiểu bang. Austin, nơi có trường đại học công nghệ hàng đầu và các sự kiện văn hóa như South by Southwest, là một điểm thu hút các nhà tuyển dụng công nghệ.
Luật sư kinh doanh Domenic Romano, đối tác quản lý của Luật Romano ở Thành phố New York, giải thích rằng việc thực hiện một động thái như vậy không có gì “nặng nề”. Một doanh nghiệp hoạt động như một tập đoàn “nước ngoài” có trụ sở chính tại California, giống như Tesla, có thể chuyển địa điểm của mình bằng cách thành lập một cơ sở ở một tiểu bang mới, thuê ở đó và chuyển các nhân viên chủ chốt. Họ sẽ không phải đóng cửa hoạt động ở các bang khác.
Romano nói: “Từ góc độ pháp lý, Texas ít có các gánh nặng pháp lý, thân thiện hơn với doanh nghiệp và người sử dụng lao động theo nhiều cách”.
Tuy vậy, Tesla không hài lòng với một bộ quy định ở Texas. Chính quyền cấm bán ô tô trực tiếp. Thay vào đó, các công ty xe hơi bán xe của họ thông qua các đại lý độc lập, được nhượng quyền tại đó. Ở các bang khác, nơi áp dụng luật tương tự, Tesla đã đấu tranh để thay đổi các quy tắc hoặc khai thác một số kẽ hở, chẳng hạn bằng cách thiết lập cửa hàng và trung tâm dịch vụ của riêng họ.
Trước đó, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết Giám đốc điều hành Tesla "ủng hộ các chính sách xã hội” của bang ông.