Phân biệt đối xử tại nơi làm việc, nhiều nhân viên đâm đơn kiện Tesla

Một tòa án liên bang San Francisco đã ra phán quyết, trong đó khoản tiền phạt Tesla là 130 triệu USD và khoản bồi thường vì những đau khổ về tinh thần gây ra cho các nhân viên là 6,9 triệu USD.

Tesla sẽ phải trả khoảng 137 triệu USD cho một cựu công nhân, do người này phải chịu đựng nạn lạm dụng phân biệt chủng tộc khi làm việc cho công ty.
Tesla sẽ phải trả khoảng 137 triệu USD cho một cựu công nhân, do người này phải chịu đựng nạn lạm dụng phân biệt chủng tộc khi làm việc cho công ty.

Theo hãng tin Bloomberg, Owen Diaz, một cựu nhân viên hợp đồng do công ty sản xuất xe điện của Elon Musk tuyển dụng thông qua một cơ quan nhân sự vào năm 2015, đã phải chịu đựng một môi trường làm việc thù địch. Theo những gì anh ta nói với tòa án, các đồng nghiệp đã gièm pha anh và những người lao động da đen khác, thậm chí họ nói với anh rằng “hãy quay trở lại châu Phi”, họ để lại những hình vẽ bậy phân biệt chủng tộc trong phòng vệ sinh, và một bức vẽ phân biệt chủng tộc tại nơi anh làm việc.

Các luật sư của Diaz cho biết, vụ việc có thể được giải quyết tại tòa án vì Diaz chưa ký vào một trong những điều khoản bắt buộc của Tesla, điều khoản ràng buộc tuân thủ trọng tài.

Tesla sử dụng thỏa thuận trọng tài bắt buộc để buộc nhân viên giải quyết tranh chấp tại công ty, chứ không phải trong một phiên tòa công khai.

Giống như các công ty khác sử dụng điều khoản trọng tài bắt buộc, Tesla hiếm khi phải bồi thường thiệt hại lớn hoặc có những hành động khắc phục sâu sắc đối với các vụ tranh chấp. Tuy nhiên, Tesla cũng đã phải trả 1 triệu USD - kết quả của một thỏa thuận trọng tài - cho một cựu công nhân khác, Melvin Berry, người cũng phải chịu đựng môi trường làm việc phân biệt chủng tộc, thù địch tại Tesla.

Một vụ kiện tập thể khác chống lại Tesla cũng đang chờ được xử lý ở Hạt Alameda, California - trong đó cáo buộc môi trường làm việc của Tesla đầy rẫy hành vi phân biệt chủng tộc và quấy rối.

Vụ việc ngày càng leo thang. Nhà hoạt động cổ đông, Nia Impact Capital, đang thúc giục hội đồng quản trị Tesla nghiên cứu tác động của thỏa thuận trọng tài bắt buộc đối với nhân viên và nền văn hóa của chính họ. Đặc biệt, quỹ tác động xã hội có trụ sở tại Oakland lo ngại rằng Điều khoản ràng buộc tuân thủ trọng tài có thể kích hoạt và che giấu hành vi quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc từ các bên liên quan của Tesla, cuối cùng sẽ gây hại cho nhân viên, làm giảm tinh thần và năng suất cũng như đè nặng lên lợi nhuận.

Một đề xuất của cổ đông gần đây đã viết rằng: “Việc sử dụng các điều khoản trọng tài bắt buộc khiến các biện pháp xử lý bị hạn chế, ngăn cản nhân viên kiện ra tòa khi xảy ra phân biệt đối xử và quấy rối, đồng thời có thể giữ bí mật các hành vi sai trái hoặc kết quả vụ việc và do đó ngăn cản nhân viên tìm hiểu và hành động”.

Đề xuất trên được nhiều tổ chức ủng hộ, lưu ý rằng Tesla đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc nghiêm trọng về quấy rối tình dục và phân biệt đối xử chủng tộc trong nhiều năm qua.

Đây là năm thứ hai liên tiếp đề xuất như vậy được đưa ra. Hiện Tesla chưa bình luận gì về sự việc.

Tuy nhiên, công ty đã phát hành một bài đăng trên blog vào cuối ngày hôm qua (4/10), trong đó hạ thấp mức độ nghiêm trọng của những hành vi phân biệt chủng tộc mà Diaz đã mô tả.

Trong bài đăng, đại diện Tesla cũng nhấn mạnh rằng Tesla đã thực hiện nhiều thay đổi kể từ năm 2016 khi Diaz làm việc cho công ty lần cuối, bao gồm việc thành lập nhóm công đoàn Công bằng & Hòa nhập, chuyển tên gọi “Sổ tay Chống đối” thành Sổ tay Nhân viên truyền thống hơn. Cuốn sổ này tập hợp mọi chính sách nhân sự của công ty.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.