Tiếp nối Skysphere và Grandsphere từ năm ngoái, minivan Urbansphere là dự án hợp tác giữa các studio thiết kế của Audi tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Ingolstadt, Đức. Mục tiêu là tạo ra một phương tiện cho các siêu đô thị Trung Quốc, với việc các nhà thiết kế lấy ý kiến đóng góp từ các khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc trong quá trình phát triển.
Trên thực tế, với kích thước dài 5,5 mét (216,5 inch), rộng 2 mét (79,2 inch) và cao 1,78 mét (70,1 inch), với chiều dài cơ sở 3,4 mét (40,8 inch), nó thực sự dài hơn một chiếc Cadillac Escalade.
Concept có các tỷ lệ nguyên khối với kính chắn gió mạnh mẽ, đường mui khí động học, thân xe điêu khắc, bánh xe 24 inch lớn và khu vực kỹ thuật số lớn ở cả hai đầu. Loại thứ hai được thiết kế để giao tiếp với môi trường thông qua các đèn LED kiểu pixel tạo ra các hình dạng và màu sắc khác nhau.
Điểm nổi bật là phần đầu xe là lưới tản nhiệt Singleframe hiện bao phủ hoàn toàn mở rộng về hai bên, tương tự như khái niệm Skysphere. Bằng cách này, Audi phần nào đã phù hợp với xu hướng lưới tản nhiệt lớn mới nhất đang khá phổ biến trên các dòng xe minivan nhỏ
Audi mô tả cocept này là “một văn phòng di động, đóng vai trò như một không gian sống thứ ba trong suốt thời gian tham gia giao thông”, đồng thời nhấn mạnh rằng rằng xe có không gian nội thất rộng rãi nhất so với bất kỳ mẫu xe nào của hãng trên nền tảng EV.
Nội thất có thể tiếp cận thông qua các cửa lớn trông khá thoáng và dễ chịu. Mặc dù có thể dễ dàng phù hợp với nhiều hành khách, Urbansphere chỉ có bốn ghế độc lập được sắp xếp thành hai hàng để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể. Ghế có các chế độ Thư giãn và Giải trí với các mức độ nghiêng và xoay khác nhau, phần mở rộng để chân và loa trên tựa đầu cho các vùng âm thanh riêng.
Vô lăng, cụm đồng hồ kỹ thuật số và bàn đạp ẩn khi xe ở chế độ tự động. Giống như các concept trước đó, Urbansphere đi kèm với Level 4 sẽ được giới thiệu trên các phương tiện sản xuất trong nửa sau của thập kỷ.
Hành khách có quyền truy cập vào nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác nhau và các tính năng thông tin giải trí có thể nhìn thấy thông qua hình chiếu trên bảng điều khiển, màn hình gắn trên lưng ghế, kính VR hoặc màn hình OLED trong suốt có thể thu vào cho hành khách phía sau.
Phản hồi không chạm MMI trên cửa bao gồm vòng xoay và các nút cho phép người lái truy cập nhiều cài đặt khác nhau, đồng thời nó cũng có thể được sử dụng thông qua theo dõi bằng mắt, điều khiển bằng cử chỉ và điều khiển bằng giọng nói khi ghế ngả hoàn toàn.
Bảng điều khiển dành cho tất cả hành khách được tích hợp vào tựa tay, được giấu đi khi không sử dụng. Xe cũng hỗ trợ công nghệ phát hiện căng thẳng bằng cách sử dụng quét khuôn mặt và phân tích giọng nói và đưa ra các gợi ý để thư giãn.
Đối với bọc ghế, Audi đã sử dụng chất liệu vải Bamboo viscose bền vững, một loại polyamide tái chế được gọi là ECONYL, và các loại veneer tia sừng mà không có bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sản xuất.
Một tính năng thú vị khác là bảng điều khiển trung tâm có thể xoay được chứa bình nước và kính. Cuối cùng, mẫu concept đi kèm với Audi Light Umbrella, một chiếc ô chiếu sáng lấy cảm hứng từ truyền thống Trung Quốc, vừa có thể bảo vệ người dùng khỏi mưa vừa hoạt động như một nguồn sáng di động cho các khu vực tối.
Urbansphere có thể là một nghiên cứu thiết kế nhưng nó dựa trên nền tảng PPE dành riêng cho EV do Audi và Porsche phát triển cho các phương tiện sản xuất bao gồm Audi Q6 e-tron, A6 e-tron và Porsche Macan EV sắp ra mắt.
Mẫu concept được trang bị động cơ điện kép sản sinh công suất tổng hợp 396 mã lực và mô-men xoắn 690 Nm (509 lb-ft) mặc dù chỉ một phần nhỏ trong số đó sẽ được sử dụng trong giao thông thành phố. Hệ thống dẫn động bốn bánh quattro có thể tắt động cơ điện phía trước hoặc phía sau khi được yêu cầu để cải thiện mức tiêu thụ năng lượng.
Bộ pin theo xe có công suất 120 kWh, Audi ước tính phạm vi WLTP của mẫu minivan vào khoảng 750 km. Công nghệ 800 Volt cho phép nhanh chóng khả năng sạc lên đến 270 kW, cung cấp phạm vi 300 km chỉ trong 10 phút, trong khi sạc từ 5 đến 80& chỉ mất chưa đầy 25 phút. Để có được sự thoải mái tối ưu, có một hệ thống treo khí thích ứng, với hệ thống lái bốn bánh làm cho nó nhanh nhẹn hơn.
Với concept Urbansphere, Audi cho chúng ta thấy rằng họ đang cân nhắc các phân khúc xe mới cho kỷ nguyên xe điện. Minivan khá phổ biến ở thị trường Trung Quốc với ngày càng nhiều công ty tham gia vào phân khúc cao cấp, do đó, chúng ta không loại bỏ khả năng xuất hiện một chiếc xe sản xuất với những đặc điểm tương tự. Phải nói rằng, các concept được hình thành như các nghiên cứu thiết kế và vai trò chính của chúng là giới thiệu ngôn ngữ cũng như công nghệ kiểu dáng của các mẫu xe Audi trong tương lai.