24 giờ hỗn loạn của Elon Musk: Tài sản giảm 12,6 tỷ USD, nổ tàu vũ trụ, tước “tick xanh” Twitter

Hoàng Lâm

Giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm mạnh 12,6 tỷ USD, theo Bloomberg, mức giảm lớn nhất trong khối tài sản của tỷ phú này từ đầu năm đến nay. Sự sụp đổ đó diễn ra sau 24 giờ khá hỗn loạn đối với SpaceX, Tesla và Twitter, ba trong số những doanh nghiệp lớn nhất dưới sự lãnh đạo của Musk.

Elon Musk lại tạo cơn sốt

Elon Musk đang là tâm điểm của giới truyền thông trong 24 giờ qua.
Elon Musk đang là tâm điểm của giới truyền thông trong 24 giờ qua.

Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên đáng thất vọng vào sáng thứ Năm (20/4), báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty giảm gần 20%.

Nhà sản xuất EV này đã thực hiện một số đợt giảm giá mạnh đối với dòng xe của mình trong những tháng gần đây, một động thái giúp tăng doanh số bán hàng bất chấp thị trường EV đang gặp khó khăn nhưng cuối cùng lại ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận chung của hãng.

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 9,8% xuống còn 162,99 USD vào thời điểm thị trường đóng cửa vào thứ Năm. 13% cổ phần của Musk trong Tesla chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tài sản ròng trị giá 163,9 tỷ USD (hiện tại) của tỷ phú này.

Cùng ngày, tàu vũ trụ Starship tích hợp của SpaceX đã thành tâm điểm chú ý toàn thế giới khi bất ngờ phát nổ giữa không trung. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ kéo dài 90 phút, được phát trực tiếp trên trang web và trang Twitter của SpaceX. Việc Starship phóng thử thành công là cột mốc quan trọng trong tham vọng đưa con người trở lại Mặt trăng và sau đó là lên sao Hỏa của SpaceX. Công ty của tỉ phú Elon Musk đóng vai trò then chốt trong Artemis, chương trình đưa con người vào vũ trụ của NASA.

Musk hiện có có 42% cổ phần trong SpaceX và đang lên kế hoạch thực hiện một chuyến bay thử nghiệm khác của Starship sau khi phát nổ, sau “vài tháng nữa”.
Musk hiện có có 42% cổ phần trong SpaceX và đang lên kế hoạch thực hiện một chuyến bay thử nghiệm khác của Starship sau khi phát nổ, sau “vài tháng nữa”. 

Trong 24 giờ qua, tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây chú ý liên quan đến vấn đề Twitter. Trước đây Musk đã cam kết xóa bỏ cách vận hành cũ và sẽ bắt đầu thu phí 8 USD/tháng đối với những tài khoản được gắn "tíck xanh", chủ yếu là tài khoản của những người nổi tiếng, nhà báo và chính trị gia. Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng tài khoản Twitter của nhiều người có ảnh hưởng, các chính trị gia và một số cơ quan chính phủ đã không còn "tíck xanh". Lý giải cho hành động của mình, tỷ phú Elon Musk cho biết, Twitter đang nỗ lực để đưa ra những quyết định chính xác, trung thực và sẽ điều chỉnh mác gắn kèm các tài khoản.

Với biện pháp mạnh tay của Elon Musk, bất kì ai chưa đăng ký Twitter Blue giá 8 USD/tháng đều mất "tích xanh" dù đó có là ngôi sao, Kol, nhà báo, tổ chức chính phủ...

Các nhà quảng cáo và tổ chức truyền thông hiện đang nín thở theo dõi tình hình trong bối cảnh lo ngại rằng việc xóa tick xanh đã xác minh cũ có thể làm gia tăng thông tin sai lệch. Các vấn đề đã xảy ra từ các tài khoản mua Twitter Blue để mạo danh các cá nhân, thương hiệu và cơ quan chính phủ nổi tiếng. Việc mạo danh như vậy có thể sẽ dễ dàng hơn nhiều khi hiện tại có rất nhiều công ty đã mất trạng thái được xác minh.

Musk vẫn là người giàu thứ hai thế giới bất chấp sự sụt giảm giá trị tài sản ròng gần đây nhất, xếp sau ông trùm người Pháp Bernard Arnault. Trên thực tế, khoản lỗ gần đây thậm chí không làm lu mờ mức tăng 26,8 tỷ USD trong tài sản của tỷ phú này trong năm nay nhờ giá cổ phiếu hồi phục 33% trước đó của Tesla vào tháng Giêng.

Các nhà đầu tư đứng ngồi không yên

Một nhóm các nhà đầu tư của Tesla Inc. vừa cáo buộc công ty quản lý yếu kém và đang tìm kiếm một cuộc họp với hội đồng quản trị để thảo luận về hiệu suất của Giám đốc điều hành Elon Musk.
Một nhóm các nhà đầu tư của Tesla Inc. vừa cáo buộc công ty quản lý yếu kém và đang tìm kiếm một cuộc họp với hội đồng quản trị để thảo luận về hiệu suất của Giám đốc điều hành Elon Musk.  

17 cổ đông, những người nắm giữ hơn 1,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla, cho biết Musk bị phân tâm bởi các cam kết của mình với các công ty khác và phải được kiềm chế, theo một bức thư ngỏ mà họ gửi cho Chủ tịch Robyn Denholm và Giám đốc Ira Ehrenpreis hôm thứ Sáu (21/4). Họ muốn hội đồng quản trị của Tesla đưa ra một kế hoạch và tìm cách loại bỏ các giám đốc gắn bó quá chặt chẽ với CEO.

Ivan Frishberg, giám đốc bền vững của Amalgamated Bank, một ngân hàng thuộc sở hữu của liên đoàn có 722.070 cổ phiếu của Tesla trên các quỹ khác nhau, cho biết: “Có sự thất vọng tập thể. Trong năm ngoái, rõ ràng là Tesla đang gặp phải vấn đề về quản trị”.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về bức thư.

Amalgamated Bank, quỹ hưu trí của Thành phố New York và các bên ký kết khác trong bức thư muốn Musk tập trung để ông có thể điều hướng thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh và sự giám sát của cơ quan quản lý. Công ty đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ và Bộ Phương tiện Cơ giới của California về hệ thống lái tự động của mình.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin, Texas, hiện có giá trị bằng một nửa vốn hóa thị trường 1,2 nghìn tỷ USD vào ngày 4 tháng 4 năm 2022, khi Musk lần đầu tiên tiết lộ cổ phần của mình trong Twitter Inc.. Cuối cùng, ông đã mua công ty về mạng xã hội và điều hành nó từ tháng 10.

Courtney Wicks, giám đốc điều hành của Investor Advocates for Social Justice, đại diện cho một số nhà đầu tư, cho biết: “Việc vừa trở thành CEO đồng thời điều hành hai công ty khác là điều chưa từng có. “Tôi không thể tưởng tượng có bất kỳ hội đồng quản trị nào khác cho phép một CEO có nhiều hoạt động kinh doanh bên ngoài như vậy”.

Đầu năm nay, một nhà đầu tư khác của Tesla đã đệ trình một nghị quyết yêu cầu công ty này tạo ra một kế hoạch để giải quyết sự phụ thuộc vào Musk. Hội đồng quản trị của Tesla đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại đề xuất này tại cuộc họp thường niên ngày 16 tháng 5 của công ty. Mặc dù các loại nghị quyết đó phải đối mặt với một con đường khó khăn để thành công, nhưng hiệu suất cổ phiếu kém gần đây của nhà sản xuất ô tô có thể khiến các nhà đầu tư có xu hướng đứng về phía công ty phải lo lắng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.