Cổ phiếu Tesla sụt giảm 28% kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter

Khôi Nguyên

Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter và đã bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi kể từ đó.

Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.
Elon Musk tiếp tục là đề tài nóng trên thịt trường cổ phiếu.

Vào thứ Ba (13/12), cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 160,95 USD, giảm hơn 4% trong ngày. Đó là một ngoại lệ hiếm hoi đối với các cổ phiếu công nghệ định hướng tăng trưởng, vốn chủ yếu tăng sau khi dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến được công bố vào sáng sớm.

Giá cổ phiếu Tesla sụt giảm đã khiến cổ đông bán lẻ lớn nhất của công ty Leo Koguan, một tỷ phú và là người sáng lập công ty dịch vụ CNTT SHI International, kêu gọi hội đồng quản trị của công ty “thực hiện liệu pháp sốc để hồi phục giá cổ phiếu”, cụ thể là bằng cách của việc mua lại cổ phiếu.

Musk đã bán số cổ phần Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình để tài trợ cho việc tiếp quản Twitter. Kể từ khi tiếp quản công ty, Musk đã thường xuyên đăng các dòng tweet gây kích động, đặc biệt nhắm vào những người có giá trị chính trịvà những người mà Musk thường coi là mang “virus đánh thức tâm hồn”.

Kristin Hull, người sáng lập Nia Impact Capital và là cổ đông của Tesla, đã viết trên Twitter: “Có quá nhiều vấn đề với thương hiệu Tesla, khi hội đồng quản trị không thể kiểm soát được CEO”.

Điều kiện kinh tế và dòng sản phẩm không mới cũng góp phần gây áp lực lên giá cổ phiếu của Tesla. Tesla đã trì hoãn việc sản xuất hàng loạt chiếc xe bán tải lấy cảm hứng từ khoa học viễn tưởng Cybertruck. Tesla ban đầu trình làng thiết kế Cybertruck vào năm 2019, lúc đó công ty dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Công ty đã tổ chức một sự kiện tại nhà máy sản xuất pin ở Nevada để đánh dấu việc bắt đầu giao xe tải hạng nặng Semi chạy hoàn toàn bằng điện vào tháng trước. Tại sự kiện này, các giám đốc điều hành của Tesla bao gồm cả Elon Musk đã không đề cập đến công nghệ tự lái đã được chào hàng trước đó hay chế độ bảo hành hàng triệu km mà họ đã hé lộ trước đó cũng như giá bán cho chiếc Semi hoặc bất kỳ số lượng sản xuất dự kiến nào.

Tesla đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về sự chậm trễ kéo dài nhiều năm trong việc cung cấp công nghệ tự lái thông qua các bản cập nhật phần mềm cho ô tô của khách hàng. Khách hàng đang có nhiều đơn kiện Tesla ở Mỹ để được hoàn lại tiền cho các hệ thống tự lái mà họ đã thanh toán và dự kiến sẽ được giao.

Tesla tiếp thị các hệ thống hỗ trợ người lái của mình như Autopilot và Full Self-Driving ở Mỹ. Không có hệ thống nào trong số này giúp ô tô của họ lái xe an toàn mà không có người ngồi sau vô lăng.

DMV California đang điều tra Tesla và đã chính thức khiếu nại rằng họ đã quảng cáo sai sự thật xung quanh các hệ thống này.

Trong khi đó, một số người hâm mộ Tesla coi giá cổ phiếu giảm mạnh là một cơ hội mua vào, bất chấp sự phân tâm mới của Musk với Twitter.

Ở một diễn biến khác, công ty xe điện này đang tăng cường sản xuất tại một nhà máy lắp ráp xe mới ở Austin, Texas và một nhà máy khác bên ngoài Berlin.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.