Elon Musk có thể sử dụng các khoản vay ký quỹ của Tesla để cắt giảm nợ rủi ro của Twitter

Khôi Nguyên

Các chủ ngân hàng của Elon Musk đang xem xét cung cấp cho tỷ phú của Tesla các khoản vay ký quỹ mới được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla Inc. để thay thế một số khoản nợ lãi suất cao mà ông đã vay trên Twitter Inc.

Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.
Những khoản vay ký quỹ là một trong nhiều lựa chọn mà nhóm ngân hàng do Morgan Stanley đứng đầu và các cố vấn của Musk đã thảo luận để giảm nhẹ gánh nặng khoản nợ 13 tỷ USD mà Twitter đã gánh trong thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD của Musk, nguồn tin giấu tên cho biết.  

Các ngân hàng đã buộc phải tài trợ toàn bộ gói nợ bằng tiền mặt của chính họ sau khi thị trường tín dụng suy thoái và khởi đầu đầy biến động dưới triều đại của Musk tại Twitter khiến khoản nợ khó phân phối cho các nhà đầu tư tổ chức.

Công ty ước tính sẽ phải đối mặt với chi phí lãi vay hàng năm khoảng 1,2 tỷ USD nếu cơ cấu nợ hiện tại vẫn được giữ nguyên, nhiều hơn thu nhập của Twitter cho cả năm 2021.

Cuộc thảo luận cho đến nay tập trung vào cách thay thế khoản nợ 3 tỷ USD không có bảo đảm mà Twitter trả lãi suất 11,75%, mức tối đa mà các ngân hàng đã đảm bảo cho Musk khi họ đồng ý tài trợ cho thương vụ mua lại vào tháng 4.

Các cuộc đàm phán được tiết lộ hiện vẫn đang ở bước sơ bộ và không có quyết định nào được đưa ra.

Đại diện của Musk đã không đưa ra bất kì bình luận nào quanh thông tin này. Trong khi đó Twitter và Tesla, không còn bộ phận truyền thông, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Morgan Stanley cũng không đưa ra bình luận và đại diện của các ngân hàng cho vạy như Bank of America Corp., Barclays Plc, BNP Paribas SA, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc., Mizuho Financial Group Inc. và Societe Generale SA cũng im lặng.

Mặc dù khoản nợ 13 tỷ USD mà Musk đã dùng để tài trợ cho thỏa thuận nằm ở cấp độ công ty Twitter, nhưng bất kỳ khoản vay ký quỹ nào đối với cổ phiếu Tesla sẽ được vị tỷ phú thực hiện với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, việc hoán đổi vẫn có thể hợp lý khi xem xét rằng Musk có một lượng tiền đáng kể của chính mình gắn liền với vốn chủ sở hữu của Twitter và do các khoản vay ký quỹ sẽ có lãi suất thấp hơn nhiều so với khoản nợ không có bảo đảm của Twitter.

Các ngân hàng dự kiến sẽ không cố gắng giảm bất kỳ khoản nợ nào của Twitter – bao gồm 6,5 tỷ USD cho các khoản vay có kỳ hạn và 3 tỷ USD trái phiếu có bảo đảm – cho các nhà đầu tư tổ chức cho đến năm mới, khi công ty có thể đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những thay đổi của Musk đã ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Gói tài trợ ban đầu của Twitter bao gồm 12,5 tỷ USD cam kết cho vay ký quỹ được hỗ trợ bởi cổ phiếu Tesla. Điều đó cuối cùng đã được thay thế bằng các cam kết vốn chủ sở hữu bổ sung, bao gồm các khoản đầu tư từ một số đối tác.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.