Ý tưởng đột phá giảm tai nạn với xe tải: Lợi hay không lợi?

Lái xe đằng sau một chiếc xe tải là điều rất khó chịu, không những thế, nó còn nguy hiểm. Nếu là đường một chiều hay trên đường cao tốc, đó thực sự là cơn ác mộng.

Chiếc màn hình khổng lồ phía sau xe tải sẽ giúp các tài xế chạy sau quan sát được khung cảnh đường phía trước
Chiếc màn hình khổng lồ phía sau xe tải sẽ giúp các tài xế chạy sau quan sát được khung cảnh đường phía trước

Ngay cả khi chiếc xe tải chạy khá chậm, các xe sau cũng rất khó vượt xe tải vì kích cỡ xe tải lớn, và người lái xe của những chiếc xe chạy sau không thể nhìn / biết khung cảnh đằng trước xe tải.

Chính vì thế, từ năm 2015, Samsung đã phát triển một giải pháp giúp xóa tan cơn ác mộng này.

Safety Truck chính là giải pháp của Samsung. Giải pháp này bao gồm một camera không dây được gắn phía trước xe tải, và xe tải được kết nối với “bức tường video” làm bằng 4 màn hình lớn gắn phía sau xe. Các màn hình sẽ giúp những tài xế của các xe đi phía sau xe tải nhìn rõ khung cảnh con đường phía trước, ngay cả trong đêm tối.

Điều này cho phép các lái xe phía sau có tầm nhìn tốt hơn khi quyết định việc vượt xe tải có an toàn hay không. Một ưu điểm khác của Safety Truck là có thể giảm nguy cơ tai nạn do phanh gấp hoặc do động vật băng qua đường.

Tuy nhiên, ý tưởng này của Samsung vẫn chỉ mới nằm ở concept. Dù vậy, Samsung xác nhận công nghệ này thực sự có thể hoạt động và chắc chắn có thể cứu sống nhiều người.

Samsung đã thực hiện các thử nghiệm tương ứng, tuân thủ luật giao thông của các quốc gia và xin các giấy phép phê duyệt cần thiết. Hãng đã làm việc cùng các tổ chức phi chính phủ và cơ quan chức năng về lái xe an toàn.

Năm 2016, dưới sự hợp tác của Samsung Electronics Argentina và các đối tác Leo Burnett Argentina, công ty quảng cáo toàn cầu, Ingemática, doanh nghiệp Argentina chuyên về giải pháp công nghệ, Helvetica SA, một công ty quốc gia chuyên về kỹ thuật và xây dựng xe kéo, và Volvo Trucks Argentina, một trong những nhà sản xuất xe tải hàng đầu trên toàn thế giới, giải pháp công nghệ Samsung Safety Truck đầu tiên đã được phát triển và đưa vào hiện thực.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng công nghệ của Samsung có thể khiến các lái xe ở phía sau bị sao nhãng trên đường phố. 

Như đã nói, công nghệ này có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, việc có một màn hình khổng lồ ở phía sau xe tải, trên lòng đường, và màn hình liên tục hiển thị các hình ảnh thay đổi - có vẻ khá nguy hiểm. Mọi người có thể sẽ tập trung vào màn hình lớn hơn là tập trung vào các phương tiện thực tế xung quanh họ. Những tiến bộ về công nghệ có thể là tốt, có thể là xấu, hoặc như “con dao hai lưỡi”. 

Hãy xem video sau của Samsung Argentina để hình dung rõ hơn về công nghệ này.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.