Chế xe tải thành xe chở bệnh nhân nhiễm virus Corona

Các hãng ô tô như Forrd, Daimler, BMW, Toyota và Honda đang chế xe tải thành xe cứu thương đặc biệt, chở bệnh nhân bị viêm phổi do virus Corona.

Các công nhân ở liên doanh Ford-Jiangling Motors Corp đang cải tạo xe tải Transit thành xe cứu thương. Ảnh: Bloomberg
Các công nhân ở liên doanh Ford-Jiangling Motors Corp đang cải tạo xe tải Transit thành xe cứu thương. Ảnh: Bloomberg

Hầu hết các công ty ô tô đã đóng cửa nhà máy sản xuất ở Trung Quốc vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên, dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới đang lan rộng khắp đất nước, khiến nhiều công ty đang phải thực hiện các bước tiếp theo nhằm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Theo blog của Ford Trung Quốc, công ty đã kêu gọi một số nhân viên tại liên doanh xe tải của mình, Jiangling Motors Corp, cải tiến 600 xe tải Ford Transit thành xe cứu thương đặc biệt để vận chuyển bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Hai nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước là SAIC Motor Corp và Beiqi Foton Motor Co., cũng sử dụng xe tải để giúp chuyển nạn nhân. Các xe tải sẽ được chuyển đến trung tâm tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán – nơi được cho là xuất phát của virus Corona mới.

Để kiểm soát virus Corona mới, chính quyền Trung Quốc đã có lệnh cấm hoặc hạn chế người dân di chuyển trong 17 thành phố với hơn 50 triệu người.

Daimler, BMW, Toyota và Honda cùng các đồng nghiệp Trung Quốc của họ như Dongfeng Motor Group và GAC Motor Co đã quyên góp tiền mặt, từ 5 triệu nhân dân tệ (720.460 USD) đến 26 triệu nhân dân tệ để giúp đỡ cư dân ở Hồ Bắc và Vũ Hán chống lại căn bệnh này.

Nhiều đại lý bán ô tô đã đóng cửa do người tiêu dùng lựa chọn giải pháp ở nhà nhằm giảm thiểu phơi nhiễm với virus Corona mới, hiện đã lan sang tất cả các khu vực khác ở Trung Quốc ngoại trừ Tây Tạng. Số người chết dự kiến ​​sẽ tăng lên, số trường hợp được xác nhận đã lây nhiễm virus tăng khoảng 30%, lên đến hơn 2.700 trường hợp.

Các nhà phân tích tin rằng doanh số tại các nhà sản xuất xe điện như Tesla và Nio Inc có thể sẽ bị tổn thương vì dịch viêm phổi cấp bùng phát. Khoảng 8 triệu xe hơi và xe tải nhẹ đã được bán vào năm ngoái tại khoảng 40 thành phố của Trung Quốc, chiếm khoảng 36,8% tổng khối lượng bán lẻ tại nước này. Những thành phố này hiện đã xuất hiện các trường hợp nhiễm virus Corona mới.

Tuy nhiên, với Tesla, các thành phố này chiếm 82,5% khối lượng bán lẻ và với Nio, có 68% doanh thu bán lẻ xe điện đến từ những khách hàng ở các thành phố đang có dịch viêm phổi lạ.

“Chúng tôi dự đoán sụt giảm doanh số xe điện sẽ kéo dài”, hãng phân tích Bernstein cho biết. “Lượng người tiêu dùng mua và sử dụng xe điện ở Trung Quốc tập trung nhiều tại các thành phố đang có dịch viêm phổi lạ, sẽ hạn chế số EV bán ra”.

Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân, đã bị cô lập vào ngày 23/1. Tập đoàn Nissan, Honda và PSA đang sơ tán nhân viên khỏi khu vực Vũ Hán.

Để kiểm soát sự lây lan của virus, Bắc Kinh đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm hai ngày đến ngày 2/2. Tại Thượng Hải, ngày lễ đã được kéo dài đến ngày 8/2.

Quyết định của chính phủ Thượng Hải ảnh hưởng đến các công ty như Tesla Inc., General Motors và Volkswagen. Những công ty này sở hữu hoặc vận hành các nhà máy trong thành phố, liên doanh với các đối tác địa phương.

Tập đoàn Alibaba Group, Tencent Holdings và các công ty lớn khác đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà trong một tuần sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài kết thúc, nhằm hạn chế sự lây lan của virus mới.

Nhiều công ty thậm chí yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà cho đến ngày 7/2 và không trở lại văn phòng cho đến ngày 10/2.

Sản lượng và doanh số ô tô dự kiến ​​sẽ giảm vì Vũ Hán và Thượng Hải là hai trung tâm sản xuất và bán lẻ lớn của thị trường ô tô Trung Quốc. Tháng Một và tháng Hai vốn đã là một trong những tháng doanh số xe mới yếu nhất do vẫn còn có nhiều ngày lễ âm lịch.

Vũ Hán là nơi đặt các nhà máy lắp ráp cho Dongfeng cũng như một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Tập đoàn PSA, Renault SA, Nissan, Honda và General Motors. Trong khi đó, Thượng Hải là trung tâm sản xuất lớn của SAIC và liên doanh với Tập đoàn GM và Volkswagen.

Hiện tại, điều băn khoăn duy nhất là bao giờ kiểm soát được dịch bệnh, để các doanh nghiệp ở Vũ Hán mở cửa và người mua xe trở lại các phòng trưng bày.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.