Nguy cơ tạm dừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới xuất phát từ Vũ Hán có thể gây xáo trộn cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc.

Các nhân viên đang làm việc tại nhà máy SAIC-GM-Wending ô tô tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Các nhân viên đang làm việc tại nhà máy SAIC-GM-Wending ô tô tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tiến hành đưa nhân viên ra khỏi Trung Quốc, cân nhắc quyết định ngừng sản xuất khi virus Corona mới xuất hiện ở thành phố Vũ Hán chưa đầy một tháng trước đang gây hoang mang, lo sợ.

Theo hãng tin CNBC, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đã hạn chế hoặc cấm nhân viên du lịch đến Trung Quốc do dịch viêm phổi lạ đang lây lan nhanh, khiến ít nhất 82 người đã tử vong ở Trung Quốc và 2.900 người mắc bệnh trên toàn thế giới.

Công việc sản xuất tại Trung Quốc đã tạm thời bị dừng lại trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên theo những người thân cận, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu có thể đóng cửa nhà máy lâu hơn nữa.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô có các hoạt động đáng chú ý ở Vũ Hán bao gồm GM, Honda và Nissan. Hiện Nissan đang xây dựng một cơ sở sản xuất mới Dongfeng ở Vũ Hán.

Trong khi đó, Honda Motor và PSA Group đang tiến hành sơ tán các nhân viên làm việc quanh Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân. Một phát ngôn viên của Honda hôm 27/1 đã xác nhận 30 cộng sự và gia đình của họ, những người làm việc tại nhà máy gần Vũ Hán đang được đưa về Nhật Bản.

PSA Group cho biết trong một email gửi tới CNBC rằng quyết định hồi hương nhân viên tại Vũ Hán sẽ được thực hiện theo đề xuất của chính quyền Pháp trong mối hợp tác hoàn toàn với chính quyền Trung Quốc.

Nissan cũng có kế hoạch rút phần lớn nhân viên của mình và các thành viên gia đình của họ từ khu vực Vũ Hán trở về Nhật Bản, một người quen thuộc với các kế hoạch của công ty thông tin cho CNBC vào đầu tuần này.

Một phát ngôn của Nissan cho biết trong tuyên bố gửi qua email, từ chối bình luận trực tiếp về các kế hoạch di dời nhân viên. “Chúng tôi đang đánh giá cẩn thận tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán và Trung Quốc, thông báo cho nhân viên của chúng tôi, cung cấp tất cả các công cụ hỗ trợ và phòng ngừa cần thiết”.

Toyota Motor hôm thứ Hai (27/1) đã thực hiện lệnh hạn chế đi lại đến Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới. Phát ngôn của công ty cho biết nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Toyota, không vận hành nhà máy nào ở Trung Quốc, không phải di dời bất kỳ nhân viên nào ra khỏi Trung Quốc như các nhà sản xuất ô tô khác.

Hiện tại, thông tin chi tiết về số lượng nhân viên của các hãng ô tô Mỹ, châu Âu và quốc tế đang làm việc tại Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung vẫn chưa có.

Theo hãng tin Reuters, tại Thượng Hải, các quan chức địa phương có lệnh cấm các công ty trong thành phố nối lại hoạt động trước ngày 9/2. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla, vừa khai trương nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc, gần Thượng Hải, đã không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí quốc tế về hoạt động của công ty tại Trung Quốc.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc về cơ bản sẽ ngừng lại cho đến thứ Năm (30/1) vì kỳ nghỉ Năm mới. Chính quyền Trung Quốc đã gia hạn việc đóng cửa các nhà máy cho đến ngày 2/2 để giúp công chúng có thể ở nhà và tránh lây nhiễm.

General Motors, cho đến nay là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ tại Trung Quốc, vẫn đang đóng cửa nhà máy để nhân viên nghỉ tết. Hiện GM vẫn chưa quyết định liệu có mở rộng thời gian ngừng công việc sản xuất ở Trung Quốc sau ngày 2/2 hay không, đặc biệt GM có một nhà máy lắp ráp ở Vũ Hán với khoảng 6.000 công nhân. GM vận hành tới 15 nhà máy lắp ráp với các đối tác Trung Quốc ở nước này.

Dịch viêm phổi cấp đã khiến ít nhất 82 người đã tử vong ở Trung Quốc và 2.900 người mắc bệnh trên toàn thế giới. Ảnh minh họa của South China Morning Post
Dịch viêm phổi cấp đã khiến ít nhất 82 người đã tử vong ở Trung Quốc và 2.900 người mắc bệnh trên toàn thế giới. Ảnh minh họa của South China Morning Post

“GM đã tạm thời hạn chế đi lại đến Trung Quốc”, công ty cho biết. Nhân viên của công ty cũng được nhắc nhở thực hiện các biện pháp bảo vệ cần thiết theo đề xuất của các cơ quan y tế. GM sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hiện nay.

Những hãng khác, chẳng hạn như Ford Motor, Fiat Chrysler và Volkswagen của Mỹ, được cho là đang có những hành động tương tự liên quan đến chính sách hoạt động kinh doanh và du lịch đến Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Ford hôm thứ Hai cho biết công việc sản xuất và các hoạt động khác tại Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày 3/2, một ngày sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc. Tuy nhiên, những kế hoạch đó có thể thay đổi dựa trên khuyến nghị của các quan chức Trung Quốc.

Ford tuần trước đã đình chỉ tất cả các chuyến đi đến Vũ Hán. Công ty còn có các hoạt động tại các cơ sở sản xuất ở Trùng Khánh và Hàng Châu. Cả hai đều cách xa Vũ Hán hàng trăm dặm.

Cuối tuần qua, Fiat Chrysler đã yêu cầu tất cả nhân viên trì hoãn hoặc lập lại kế hoạch đối với các chuyến công tác đến Trung Quốc vào cuối tháng Hai.

Fiat Chrysler có hai nhà máy lắp ráp ở Trung Quốc. Hãng cũng điều hành một số các nhà cung cấp trong nước.

Một phát ngôn viên của Volkswagen cuối tuần trước cho biết công ty đang tích cực theo dõi tình hình ở Trung Quốc và sẽ đánh giá các chuyến đi đến khu vực này trong từng trường hợp cụ thể.

Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thị trường Trung Quốc ZoZo Go, cho biết họ chưa thể đo lường tác động của virus Corona mới ngay bây giờ đối với ngành công nghiệp ô tô.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.