Xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng thế nào tới giá xe điện thế giới?

Minh Long

Việc tăng chi phí nguyên liệu thô càng trở nên tồi tệ hơn khi Nga tấn công Ukraine, có thể cản trở giấc mơ của những người như CEO Tesla, Elon Musk và các giám đốc điều hành các hãng ô tô khác về việc tung ra các loại xe điện giá cả phải chăng hơn.

Xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng thế nào tới giá xe điện thế giới? - Ảnh 1

Gregory Miller, một nhà phân tích ngành ô tô cho biết, giá niken, lithium và các vật liệu khác tăng cao đe dọa làm chậm và thậm chí tạm thời đảo ngược xu hướng giảm giá thành pin, bộ phận đắt nhất của xe điện trong dài hạn, cản trở việc áp dụng công nghệ rộng rãi hơn.

Điều đó nằm trên một chuỗi cung ứng đã gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Miller nhận định: “Giá nguyên liệu thô tăng chắc chắn có khả năng làm trì hoãn thời hạn về chi phí ngang bằng giữa xe EV và xe ICE, điều này có thể cản trở việc áp dụng rộng rãi hơn xe điện. Năm nay có thể đánh dấu mức tăng đầu tiên so với năm trước về giá trung bình của pin lithium-ion”.

Xung đột ở Ukraine chỉ làm tình hình thêm nghiên trọng, đẩy giá niken và nhôm lên mức cao kỷ lục vào ngày 7/3, do lo ngại xuất khẩu ngày càng tăng từ nhà sản xuất hàng đầu Nga có thể bị gián đoạn. Giá Lithium cũng tăng, hơn gấp đôi kể từ cuối năm 2021 do nguồn cung giảm so với nhu cầu tăng.

Công ty khai thác lớn nhất của Nga Nornickel sản xuất khoảng 20% ​​nguồn cung cấp niken loại 1 có độ tinh khiết cao, được sử dụng trong pin EV. Trong khi Nga cũng là một nhà cung cấp nhôm lớn được sử dụng trong pin.

Chắc chắn giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào ngày 7/3, có thể đóng vai trò là đối trọng thúc đẩy sự quan tâm nhiều hơn đến xe điện sau nhiều năm nhu cầu ngày càng tăng đối với xe thể thao đa dụng và xe bán tải.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng phổ thông sẽ chưa sẵn sàng một khoản phí bảo hiểm lớn cho một công nghệ mà nhiều người chưa hoàn toàn nắm bắt được.

Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, một chiếc EV trung bình được bán với giá gần 63.000 USD vào tháng 1 tại Mỹ, cao hơn khoảng 35% so với mức trung bình toàn ngành cho tất cả các loại xe chỉ hơn 46.000 USD.

Theo một cuộc khảo sát của Cox, trong khi người tiêu dùng giờ đây bớt lo lắng về việc bị mắc kẹt mà không có điện sạc xe bên đường, thì giá cả vẫn là một mối quan tâm lớn.

Nhà phân tích Michelle Krebs của Cox cho hay: “Bất cứ điều gì làm tăng thêm chi phí sẽ cản trở việc áp dụng EV”.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các loại xe EV chiếm khoảng 9% tổng doanh số bán xe toàn cầu vào năm ngoái và công ty tư vấn AlixPartners dự kiến ​​tỷ lệ đó sẽ đạt khoảng 24% vào năm 2030.

Một nghiên cứu năm 2021 của OC&C Global Speedometer về người tiêu dùng ở Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia khác, hơn một nửa người tiêu dùng không sẵn sàng trả thêm 500 USD để mua một chiếc EV, mặc dù chi phí vận hành thấp hơn.

Điều đó có thể khiến các nhà sản xuất xe bị ràng buộc nếu họ muốn thu hút những người mua bình dân, thay vì những khách hàng hạng sang mà họ hiện đang phục vụ.

Tesla đã tăng giá cho mẫu sedan Model 3 của mình thêm 18% lên 44.990 USD kể từ tháng 12 năm 2020, khi những rắc rối trong chuỗi cung ứng ngày càng nặng nề.

Xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng thế nào tới giá xe điện thế giới? - Ảnh 2

Hồi tháng 1, Musk cũng cho biết Tesla sẽ không phát triển một chiếc xe trị giá 25.000 USD mà ông đã hứa trong ngày pin năm 2020.

Một số đại lý ở Mỹ đã tận dụng tình trạng thiếu xe để tính thêm phí cho xe điện, làm dấy lên cảnh báo từ các nhà sản xuất ô tô như Hyundai và Ford.

Tuần trước, Rivian đã cố gắng thông qua việc tăng giá 20% đối với xe bán tải và xe SUV chạy điện của mình để bù đắp chi phí phụ tùng cao hơn, nhưng đã phải rút lại quyết định khi những người đã đặt hàng phản ứng dữ dội.

Một công ty khởi nghiệp EV khác, Lucid Group Inc, vẫn chưa tăng giá, nhưng Giám đốc Tài chính Sherry House vào tháng 2 cho biết công ty "chắc chắn đang nghiên cứu giá" để bù đắp chi phí chuỗi cung ứng cao hơn.

Các nhà đầu tư cho biết tại Trung Quốc, giá lithium tăng cao đã gây áp lực lên các nhà sản xuất các mẫu xe cấp nhập cảnh như Great Wall Ora EV và Wuling Hong Guang Mini EV vì họ có ít dư địa hơn để đẩy qua mức giá cao hơn.

Đối với các công ty khởi nghiệp, áp lực đặc biệt gay gắt hơn nhiều.

Brett Smith, giám đốc công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô cho biết: “Nếu bạn là một công ty nhỏ, bạn không có khả năng yêu cầu các nhà cung cấp cung cấp cho bạn mức giá thấp hơn”.

Các nhà sản xuất pin thường có hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất ô tô, theo đó giá tăng phản ánh chi phí tăng của các nguyên liệu thô chính như lithium, niken và coban.

LG Energy Solution, một nhà cung cấp của Tesla và General Motors Co thông tin, nguyên liệu thô chiếm 70% hoặc 80% giá thành của pin.

Ngoài ra, theo Benchmark Mineral Intelligence, các nhà sản xuất pin đã bắt đầu tăng giá pin lithium-ion vào cuối năm ngoái để đáp ứng với giá nguyên liệu thô cao hơn mà họ đã thấy trong suốt năm 2021.

Theo Theglobeandmail

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.