Nhiều dư địa phát triển cho thị trường xe điện ở Ấn Độ

An Long

Doanh số bán xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp ba lần trong năm ngoái, đạt 14.800 xe và đang có nhiều dấu hiệu tăng trưởng tại thị trường quan trọng, tiềm năng với 1,4 tỷ dân này.

Một phòng trưng bày ô tô bị đóng cửa trong thời gian giãn cách ở Noida, Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Một phòng trưng bày ô tô bị đóng cửa trong thời gian giãn cách ở Noida, Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Theo phản ánh của hãng tin Bloomberg, người tiêu dùng Ấn Độ đã đổ xô chuyển từ xe hai bánh chạy bằng xăng sang xe máy điện. Các công ty khởi nghiệp như Ola Electric đã bày tỏ nỗi lo lắng trên mạng xã hội vì người tiêu dùng phải chờ đợi lâu mới được giao hàng.

Trong khi đó, các thương hiệu xa xỉ tích cực nhắm mục tiêu đến những người giàu có nhất trên toàn quốc. Tesla đã “mặc cả với chính phủ” về việc giảm thuế để tăng doanh số bán hàng tại Ấn Độ, trong khi Mercedes-Benz tung ra EQS lắp ráp trong nước, phiên bản chạy điện của chiếc sedan S-Class hàng đầu của hãng. BMW cũng có kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe plug-in.

Mặc dù vậy, Ấn Độ vẫn đang nằm ở thời kỳ quá độ của thị trường xe chở khách chạy bằng xăng - theo truyền thống vẫn là phân khúc sinh lợi nhất của Ấn Độ. Maruti Suzuki Ấn Độ, Hyundai và Tata Motors, tất cả đều có xe động cơ đốt trong giá rẻ, chiếm gần 3/4 doanh số bán hàng tại địa phương trong tháng trước, theo Liên đoàn Hiệp hội các đại lý ô tô.

Maruti Alto, trước đây là mô hình bán chạy nhất của Ấn Độ, được bán lẻ với giá dưới 4.300 USD (98 triệu đồng) ở New Delhi. Ngay cả những mẫu xe bán chạy nhất mới như Hyundai i10 và Maruti Swift cũng được bán với giá dưới 7.300 USD (166 triệu đồng).

Ô tô vẫn là niềm khao khát sâu sắc ở Ấn Độ và những người mua mới thường cầu nguyện khi một gia đình có thêm một chiếc xe mới. Việc nâng cấp từ xe hai bánh lên xe bốn bánh cũng là một biểu tượng trạng thái cực kỳ quan trọng.

Bất chấp tất cả những điều đó, hiện tại không có nhà sản xuất ô tô nào ở Ấn Độ cung cấp các tùy chọn xe điện. Điều đó cho thấy xe ô tô điện đang có một cơ hội thị trường rất lớn tại Ấn Độ, có thể đẩy nhanh sự dịch chuyển thị trường khỏi những mẫu xe ngốn xăng ở một quốc gia có mức thâm nhập EV tổng thể chỉ mới khoảng 1%.

Hôm qua (7/3), MG Motor Ấn Độ đã ra mắt mẫu SUV chạy điện MG ZS EV phiên bản mới tại Ấn Độ. Trước khi ra mắt, thương hiệu ô tô Anh-Trung Quốc đã tiết lộ hình ảnh và tính năng của chiếc xe sắp ra mắt. Chiếc SUV sẽ nhận được các bản cập nhật về thiết kế và một số tính năng sẽ được vay mượn từ đối tác ICE, MG Astor, được ra mắt gần đây. MG chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về hệ dẫn động điện của ZS EV mới, nhưng mẫu xe hiện tại được cung cấp bởi gói pin Hi-Tech 44,5 kWh và phát triển công suất 141 PS và mô-men xoắn 353 Nm. Theo MG, chiếc SUV chạy điện có phạm vi hoạt động lên đến 419 km khi được sạc đầy.

Ngành công nghiệp xe điện tại Ấn Độ đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn thua kém đáng kể về mức độ thâm nhập của EV so với các thị trường lớn hơn khác. Quốc gia này vẫn còn rất nhiều việc cần làm để gia tăng lựa chọn xe điện cho người tiêu dùng, phát triển cơ sở hạ tầng sạc, phát triển hệ sinh thái nhà cung cấp và cung cấp các ưu đãi tài chính. Ấn Độ là thị trường nằm trong số 5 thị trường hàng đầu trong phân khúc xe thương mại (CV) và xe du lịch nhưng có thị phần không đáng kể trong xe điện.

Tuy vậy, thị trường xe điện ở Ấn Độ vẫn còn nhiều trở ngại. Thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ dưới 2.000 USD một năm, khiến ô tô điện trở nên xa tầm với của hầu hết mọi người. Các nhà sản xuất trong nước cũng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, một tình huống gây khó khăn cho nỗ lực giảm giá sản phẩm.

Bên ngoài các thành phố lớn, sạc xe điện cũng vẫn là một thách thức đáng kể. Ấn Độ hiện chỉ có một số lượng nhỏ các trạm sạc xe điện tập trung ở các thành phố lớn bao gồm Bengaluru, New Delhi và Mumbai.

Xe điện Ola tại Cơ sở Ola ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Xe điện Ola tại Cơ sở Ola ở Bengaluru, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Theo nghiên cứu gần đây của cổng thông tin Accelerated e-Mobility Revolution for India’s Transportation (e-amrit) ở Ấn Độ, chỉ có 796.000 xe điện đã được đăng ký cho đến tháng 12/2021 và 1.800 trạm sạc trên các địa điểm công cộng. Tỷ lệ chấp nhận xe điện ở Ấn Độ đang diễn tiến chậm chạp chủ yếu do xe điện có mức giá cao hơn so với xe động cơ đốt trong. Chi phí pin tăng cao dẫn đến giá xe điện cao. Những loại pin này đang được nhập khẩu từ các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Úc với thẻ chi phí nhập khẩu, điều này khiến cho EV có mức giá cao hơn nhiều so với các mẫu xe đốt trong.

Tuy nhiên, những người lạc quan về triển vọng xe điện của Ấn Độ bao gồm Gautam Adani, tỷ phú đang bổ sung các dự án năng lượng sạch cho các lợi ích bao gồm các mỏ than và nhà máy điện. Một đơn vị của Adani đang xem xét đẩy mạnh lĩnh vực ô tô chạy điện, cân nhắc các kế hoạch sản xuất xe, sản xuất pin và lắp đặt mạng lưới sạc.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi - nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải ròng vào năm 2070 - cũng đang ủng hộ sự phát triển nhanh hơn của các chuỗi cung ứng và xe điện địa phương. Chính phủ của ông cũng ủng hộ việc sử dụng hoán đổi pin, một ý tưởng cho đến nay vẫn chưa tạo được sức hút bên ngoài Trung Quốc.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.