Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc

Khôi Nguyên

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi đang phải đối mặt với các vấn đề trong quá trình đạt được tiến độ với liên doanh ô tô trị giá 10 tỷ USD của mình.

Xiaomi gặp khó trong triển khai kinh doanh xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 1

Các báo cáo cho rằng Xiaomi đã trao đổi với các quan chức từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia ở Trung Quốc nhưng đang gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt theo quy định cho dự án xe hơi của mình.

Chia sẻ với Bloomberg, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này tiết lộ rằng một số giám đốc điều hành của Xiaomi hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ sớm bật đèn xanh cho dự án nhưng những người khác nghi ngờ rằng những rào cản sẽ làm trì hoãn kế hoạch của thương hiệu trên chính quê hương của mình.

Các nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen của Bloomberg Intelligence cho biết: “Khó khăn của Xiaomi nằm ở việc đảm bảo giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc, có thể cản trở sự phát triển xe điện của hãng và hoãn ra mắt vào năm 2024. Việc trì hoãn có thể kéo dài lực cản từ chi phí R&D khổng lồ cũng như đầu tư tài sản cố định và có thể đè nặng lên thị phần của nó khi phân khúc xe điện của Trung Quốc ngày càng đông đúc với các đối thủ đang phát triển nhanh như Nio, Xpeng và Li Auto”.

Các công ty đang tìm cách gia nhập ngành sản xuất xe điện đang phát triển mạnh của Trung Quốc được yêu cầu phải nộp các tài liệu để chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ. Điều này được hiểu rằng quá trình xem xét có thể mất vài tháng và đôi khi, chính phủ hoàn toàn từ chối các đơn đăng ký.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho rằng việc thiếu giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc không làm chậm quá trình phát triển ban đầu của Xiaomi đối với chiếc xe điện đầu tiên của họ, cũng như kế hoạch thành lập một nhà máy lớn gần Bắc Kinh.

Thông tin về việc Xiaomi vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định được đưa ra chỉ vài tuần sau khi các báo cáo chỉ ra rằng công ty sẽ giới thiệu một nguyên mẫu kỹ thuật của chiếc xe điện đầu tiên của mình tại một sự kiện công khai vào tháng 8. Điều này được hiểu rằng thiết kế của chiếc xe do Shanghai HVST Automobile Design phụ trách và việc sản xuất thành phẩm sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.