Xe tải điện: “Miếng bánh” hái ra tiền chưa được khai phá

Khôi Nguyên

Các nhà sản xuất ô tô kế thừa đã khởi đầu muộn với những mẫu xe tải điện thương mại. Sự chậm trễ này đã mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe thương mại điện khác giành được chỗ đứng, như thương hiệu Maxus từ SAIC Motor Corp. của Trung Quốc đang làm được ở châu Âu.

Nhu cầu về xe tải điện tăng trưởng nhanh

Thực tế, với xe tải thương mại, các nhà sản xuất ô tô phải giải quyết các thách thức về chuỗi cung ứng mặc dù nhu cầu về xe tải điện đang ngày càng phát triển và nhiều tiềm năng.
Thực tế, với xe tải thương mại, các nhà sản xuất ô tô phải giải quyết các thách thức về chuỗi cung ứng mặc dù nhu cầu về xe tải điện đang ngày càng phát triển và nhiều tiềm năng.

Công ty khởi nghiệp giao hàng chặng cuối Packfleet của Vương quốc Anh là một trong những đơn vị chỉ sử dụng xe tải điện ECV để giao các gói hàng ở Lon Don cho các khách hàng doanh nghiệp lớn và nhỏ đang tìm kiếm trải nghiệm không khí thải cho người tiêu dùng. Packfleet đã tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2022. Giám đốc điều hành Tristan Thomas cho biết hầu hết đội xe 53 chiếc của công ty là xe tải Maxus. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe của mình trong năm nay.

Tristan Thomas nói, khi công ty tìm kiếm những chiếc ECV đầu tiên của mình vào cuối năm 2021, "về cơ bản, chúng tôi đã bị hầu hết các đại lý cười nhạo".

Gần đây, Packfleet đã có thể mua thêm xe tải điện Peugeot, Ford và Citroen, nhưng phải nhanh tay để có được chúng.

"Ngay khi xe tải đến, các đại lý gọi cho chúng tôi và chúng tôi phải nhanh chóng đến để lấy hàng”, Thomas nói.

Khi các đội xe chuyển sang phương tiện không phát thải, các thương hiệu mới hơn có cơ hội giành thị phần. Maxus có lợi thế trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống gặp khó khăn trong việc điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm.

SAIC cho biết họ đã bán được 18.000 xe thương hiệu Maxus chủ yếu chạy bằng điện ở Tây Âu và Scandinavia vào năm ngoái, bao gồm cả xe bus và xe bán tải. "Chúng tôi có kế hoạch mở rộng hơn nữa sang các khu vực Trung Âu”, hãng xe này nói thêm.

Dữ liệu về thị trường xe tải điện không có nhiều, nhưng theo số liệu thống kê do Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch cung cấp cho Reuters, vào năm 2022, Maxus chiếm khoảng 6% thị trường ECV mới của Châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, bán được gần 5.000 chiếc ECV. Tổng số đó nhiều hơn Ford, Nissan hoặc Fiat và tăng 28% so với năm 2021.

Những người khác đang tìm cách giành thị phần bao gồm thương hiệu xe van của Geely, Farizon, sẽ bắt đầu cung cấp xe van ở châu Âu vào năm 2024.

B-ON, công ty đã mua thương hiệu StreetScooter ECV từ DHL Post của Deutsche Post, đang đẩy mạnh sản xuất ở Đức và Mỹ, trong khi thương hiệu xe van BrightDrop của nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors Co. cũng đang làm điều tương tự tại nhà máy của mình ở Ontario, Canada.

Tim Albertsen, Giám đốc điều hành của ALD, một trong những công ty cho thuê phương tiện lớn nhất châu Âu, nói rằng: “Không có cây đũa thần nào để khắc phục điều này, chúng ta cần giúp các nhà sản xuất tăng tốc. Trong vài năm tới sẽ không có đủ nguồn cung ECV để cung cấp”.

Bảy trong số tám mẫu ECV của chuỗi siêu thị Vương quốc Anh Asda là mẫu Maxus, còn lại là của Ford. Giám đốc đội xe Sean Clifton có thêm 50 xe tải Ford và 20 xe tải Maxus đang được đặt hàng, nhưng sẽ sớm cần thêm khi Asda điện khí hóa 1.300 xe tải giao hàng của mình.

Clifton muốn có những chiếc xe van chạy điện của Mercedes, nhưng ông cho biết mặc dù những chiếc xe này ban đầu được dự kiến ra mắt vào năm 2022, nhưng chúng sẽ không đến tay khách hàng cho đến năm 2024.

Cuộc đua giành thị phần

Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz tiết lộ nhà sản xuất ô tô cố tình tập trung vào các ECV để giao hàng trọn gói trước và phiên bản mới sẽ ra mắt vào năm 2024.
Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz tiết lộ nhà sản xuất ô tô cố tình tập trung vào các ECV để giao hàng trọn gói trước và phiên bản mới sẽ ra mắt vào năm 2024.  

Người phát ngôn của nhà sản xuất xe tải, xe van và xe bus Iveco Group của Ý thì cho biết họ sẽ sản xuất vài nghìn mẫu eDAILY ECV mới trong năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng việc sản xuất xe van đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện và chi phí nguyên liệu cao.

Giám đốc tiếp thị xe thương mại John Cleworth nói không có sự khác biệt về sự chậm trễ đối với xe tải thông thường và xe điện tại Renault.

Trong khi đó, Steven Merkt, người đứng đầu bộ phận giải pháp vận chuyển của nhà cung cấp lớn TE Connectivity, cho hay ngoài việc chậm trễ với các mẫu ECV, các nhà sản xuất ô tô cũ đang ưu tiên các mẫu xe chở khách khối lượng lớn hơn xe tải trong bối cảnh nguồn cung cấp pin EV eo hẹp.

"Chevy Silverado, Mercedes EQS, Ford F-150 Lightning, là những câu hỏi tồn tại đối với các công ty này, xe tải thì không”, Merkt nói. "Nếu Ford thua cuộc chiến đó (F-150 Lightning), Ford sẽ không tồn tại. Đó là thực tế”.

Người đứng đầu Ford tại Vương quốc Anh, Tim Slatter, cho biết nhà sản xuất ô tô đã đánh giá thấp nhu cầu đối với E Transit của mình và đang chạy đua để bắt kịp. Slatter nói việc thúc đẩy sản xuất EV trên toàn bộ dòng sản phẩm là rất khó, đó là lý do tại sao nhà sản xuất ô tô này sẽ ngừng sản xuất mẫu hatchback Ford Fiesta ở châu Âu trong năm nay.

"Đó là một thách thức lớn và bạn phải đưa ra một số quyết định khó khăn", Slatter nói.

Tuần trước, Ford đã tiết lộ một mẫu xe Courier chạy điện mới, nhỏ hơn nhằm giành được các khách hàng doanh nghiệp ở châu Âu và loại bỏ các công ty khởi nghiệp.

Hiện một số công ty khởi nghiệp chạy bằng điện như Arrival hay Canoo, sớm cho thấy nhiều hứa hẹn, đã đốt hàng núi tiền mặt và tụt lại phía sau.

Nhưng thực tế Maxus, Farizon và BrightDrop lại đang có nhiều người ủng hộ.

Giám đốc điều hành BrightDrop, Travis Katz, cho biết quy mô sản xuất là một "quá trình cực kỳ khó khăn và tốn kém", nhưng với sự hỗ trợ của GM, công ty đang trên đà đạt được mục tiêu công suất hàng năm là 50.000 xe vào năm 2025.

Sau khi mua StreetScooter, B-ON đã giữ lại DHL làm khách hàng cố định. Năm ngoái, B-ON đã sản xuất khoảng 2.500 ECV và đang tăng cường sản xuất ở Đức thông qua nhà sản xuất hợp đồng Neapco và ở California với nhà sản xuất EV Karma Automotive.

Giám đốc điều hành Stefan Krause tiết lộ công ty đang huy động 100 triệu USD vốn lưu động và trong vòng hai đến ba năm tới, B-ON dự kiến công suất hàng năm là 60.000 ECV được chia đều giữa Châu Âu và Mỹ.

“Đây sẽ là một thị trường dựa vào nguồn cung trong một thời gian rất dài. Sẽ có rất nhiều chỗ cho nhiều đối thủ cạnh tranh”, Krause chia sẻ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.