Theo Carscoops, đã từ lâu, các thương hiệu xe sang của Đức như Mercedes, BMW và Audi được xem là không có đối thủ ở Trung Quốc. Họ nắm giữ 60% thị trường ô tô thuộc loại lớn nhất hành tinh, đè bẹp mọi đối thủ khác. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi.
Lần đầu tiên sau một thời gian dài, cả 3 thương hiệu đến từ châu Âu đều sụt giảm doanh số ở Trung Quốc trong năm 2020. Một phần lý do là đại dịch Covid-19, nhưng đáng ngạc nhiên là các đối thủ vẫn tăng trưởng.
Mặc dù vẫn chiếm đa số, Mercedes, BMW và Audi đang mất dần thị trường vào tay các thương hiệu xe điện. “Điểm mấu chốt là bất cứ khi nào Tesla mở cửa hàng ở một thành phố mới, người Đức sẽ mất thị phần”, nhà phân tích Alexander Potter nhận xét.
Ngoài Tesla, các thương hiệu xe điện khác như Nio và Li Auto cũng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với những chiếc xế hộp sang trọng đến từ Đức.
Không chỉ riêng tại Trung Quốc, một số thị trường xe hơi truyền thống khác cũng bắt đầu mất dần vào tay phương tiện sử dụng nhiêu liệu điện. Tại Na Uy, ô tô không có động cơ đốt trong chiếm 54% thị phần, trong khi xe hybrid và plug-in chiếm thêm 29%.
Các hãng xe hơi giàu truyền thống của Đức cũng tăng tốc phát triển xe điện. Trong khi Audi dẫn đầu doanh số xe điện tại thị trường Na Uy thì trên phạm vi toàn cầu BMW bán được 193.000 chiếc xe điện và xe lai, kế tiếp là Mercedes với 160.000 chiếc.
Tuy nhiên, doanh số của cả 3 cộng lại cũng khó so sánh được với gần 500.000 chiếc xe hơi điện Tesla được bán ra trong năm 2020.
Trong tương lai, cả 3 nhà sản xuất đến từ Đức tiếp tục công bố các kế hoạch đầy tham vọng trên thị trường xe hơi điện. Những cái tên hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm nay gồm iX (BMW), EQA (Mercedes) và RS e-tron GT (Audi).