Xe sang Đức thất thế trước xe hơi điện tại Trung Quốc

Nguyễn Hiếu

Ở quốc gia đông dân nhất hành tinh, vị trí bất khả xâm phạm của các dòng xe hơi xa xỉ đến từ Đức đang mấy dần vào tay Tesla và một số nhà sản xuất xe hơi điện non trẻ của nước này.

Theo Carscoops, đã từ lâu, các thương hiệu xe sang của Đức như Mercedes, BMW và Audi được xem là không có đối thủ ở Trung Quốc. Họ nắm giữ 60% thị trường ô tô thuộc loại lớn nhất hành tinh, đè bẹp mọi đối thủ khác. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi.

Ngành công nghiệp ô tô lâu đời của Đức phải dè chừng với dòng xe điện non trẻ tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Ngành công nghiệp ô tô lâu đời của Đức phải dè chừng với dòng xe điện non trẻ tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Lần đầu tiên sau một thời gian dài, cả 3 thương hiệu đến từ châu Âu đều sụt giảm ​​doanh số ở Trung Quốc trong năm 2020. Một phần lý do là đại dịch Covid-19, nhưng đáng ngạc nhiên là các đối thủ vẫn tăng trưởng.

Mặc dù vẫn chiếm đa số, Mercedes, BMW và Audi đang mất dần thị trường vào tay các thương hiệu xe điện. “Điểm mấu chốt là bất cứ khi nào Tesla mở cửa hàng ở một thành phố mới, người Đức sẽ mất thị phần”, nhà phân tích Alexander Potter nhận xét.

Ngoài Tesla, các thương hiệu xe điện khác như Nio và Li Auto cũng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với những chiếc xế hộp sang trọng đến từ Đức.

Thị phần của các hãng xe hơi Đức đang mất dần vào tay Tesla. Ảnh: Teslarati.
Thị phần của các hãng xe hơi Đức đang mất dần vào tay Tesla. Ảnh: Teslarati.

Không chỉ riêng tại Trung Quốc, một số thị trường xe hơi truyền thống khác cũng bắt đầu mất dần vào tay phương tiện sử dụng nhiêu liệu điện. Tại Na Uy, ô tô không có động cơ đốt trong chiếm 54% thị phần, trong khi xe hybrid và plug-in chiếm thêm 29%.

Các hãng xe hơi giàu truyền thống của Đức cũng tăng tốc phát triển xe điện. Trong khi Audi dẫn đầu doanh số xe điện tại thị trường Na Uy thì trên phạm vi toàn cầu BMW bán được 193.000 chiếc xe điện và xe lai, kế tiếp là Mercedes với 160.000 chiếc.

Tuy nhiên, doanh số của cả 3 cộng lại cũng khó so sánh được với gần 500.000 chiếc xe hơi điện Tesla được bán ra trong năm 2020.

Trong tương lai, cả 3 nhà sản xuất đến từ Đức tiếp tục công bố các kế hoạch đầy tham vọng trên thị trường xe hơi điện. Những cái tên hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm nay gồm iX (BMW), EQA (Mercedes) và RS e-tron GT (Audi).

 

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.