Hôm 2/1, Tesla thông báo đã sản xuất được 509.737 ô tô điện trong năm 2020, vượt gần 10.000 chiếc so với mục tiêu đã đề ra trước đó. Đồng thời tập đoàn này bán ra 499.550 chiếc, tăng 36% so với năm 2019.
Đây được xem là kỳ tích của Tesla. Trong thời điểm Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu khiến cho nền kinh tế lao đao, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống phải chật vật duy trì hoạt động, hãng xe điện non trẻ của Elon Musk vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
Con số này có thể cao hơn nếu hãng không phải đóng cửa nhà máy chính tại Fremont, California (Mỹ) từ tháng 3-5 vì dịch bệnh. Riêng trong quý 4/2020, công ty đã sản xuất 179.757 chiếc, tăng 71% so với một năm trước đó, đồng thời đã giao 180.570 chiếc, tăng 61%.
Vào tháng 10 vừa qua, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đưa ra mục tiêu bán 500.000 xe trong năm 2020, các nhà phân tích Phố Wall đánh giá doanh số thực tế sẽ thấp hơn khoảng 9.000 chiếc. Tuy nhiên cuối cùng Tesla chỉ thiếu 450 chiếc.
Mức tăng doanh số ấn tượng này không là gì so với sự gia tăng của giá cổ phiếu “điên rồ” 743% trong năm qua. Kết quả kinh doanh giai đoạn 2019-2020 đã chứng minh rằng họ có thể mang đến lợi nhuận liên tục và lâu dài trong tương lai. Điều này giúp các nhà đầu tư mạnh dạn đổ tiền vào cổ phiếu Tesla.
Các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2020, nhưng phần lớn đều dự kiến sụt giảm do suy thoái kinh tế và đại dịch.
Cổ phiếu của Tesla tăng liên tục trong 18 tháng qua đã biến công ty này trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của họ tương đương với tổng giá trị của 8 nhà sản xuất ô tô xếp phía sau, bao gồm Toyota, Volkswagen, Daimler, GM, BMW, Honda, Hyundai và Ford.