Theo Reuters, nhà máy Stellantis ở Tremery, Pháp, nhà máy sản xuất động cơ diesel lớn nhất thế giới là một ví dụ điển hình. Từ dưới 10% sản lượng vào năm 2020, công ty này dự kiến sản xuất 180.000 động cơ điện trong năm nay, con số dự kiến sẽ tăng lên 900.000 vào năm 2025.
Vấn đề đối với các công nhân tại nhà máy là động cơ điện có ít bộ phận hơn nhiều so với động cơ diesel. Điều đó có nghĩa là cần ít nhân viên hơn. Tuy nhiên, Ủy ban Giao dịch hóa hàng tương lai (CFTC) tại Tremery cho rằng điều này có thể phần nào được giải quyết bằng cách không thuê nhân công mới khi những người cũ nghỉ hưu.
Bằng chứng là Stellantis đã hứa sẽ không đóng cửa nhà máy và bảo vệ việc làm cho các công nhân. Tuy nhiên, ước tính cho thấy lực lượng lao động liên quan đến ngành ô tô 400.000 người của Pháp sẽ phải giảm 15.000 người, hoặc ít hơn 4%.
Trong khi đó, ở Mỹ, tân Tổng thống Joe Biden muốn tạo ra 1 triệu việc làm trong ngành công nghiệp ô tô, điều mà chính quyền hy vọng sẽ làm được một phần thông qua xe điện và chuyển toàn bộ đội xe liên bang sang ô tô điện.
Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô đang đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, mặc dù đang chiếm một phần nhỏ trong thị trường rộng lớn, nhưng đang trên đà phát triển với rất nhiều tiềm năng.
Trước đó tháng 9/2020, lần đầu tiên doanh số bán xe điện ở EU đã vượt qua doanh số bán động cơ diesel. Hơn nữa, trong khi doanh số bán hàng tổng thể trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm 29%, thì doanh số bán xe hybrid và xe điện lại tăng 122%.