Xe điện Hyundai Kona EV bốc cháy tại Hàn Quốc

Cuối tuần qua, một chiếc xe điện Hyundai Kona EV đã bỗng dưng bốc cháy lúc đang sạc tại một nhà ga ở Daegu

Hyundai Kona EV
Hyundai Kona EV

Cuối năm ngoái, Hyundai đã phải ban hành lệnh triệu hồi phiên bản điện Hyundai Kona Electric. Sự cố ảnh hưởng đến khoảng 77.000 xe trên toàn cầu. Lệnh triệu hồi được đưa ra sau khi có 16 chiếc bốc cháy. 

Điều đáng nói, cuối tuần qua, một chiếc Kona EV đã chịu số phận tương tự ở Hàn Quốc khi bỗng dưng bốc cháy lúc đang sạc tại một nhà ga ở Daegu, theo thông tin từ Reuters. Chiếc xe đặc biệt này là một trong số những xe nằm trong diện triệu hồi năm ngoái, đã được thu hồi để sửa chữa và nay bị bốc cháy.

Korea Herald đưa tin hiện vụ việc đang được Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Hàn Quốc điều tra. Với lịch sử rắc rối của mẫu Kona EV, cùng với thực tế là chiếc xe này đã bốc cháy ngay cả sau khi được sửa chữa, đã khiến vấn đề leo thang. Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải sẽ đánh giá “quá trình thu hồi và sửa chữa của Hyundai”, một quan chức nói với Reuters.

Theo Reuters, thay vì thay thế pin trong đợt thu hồi, Hyundai chỉ yêu cầu cài đặt phần mềm mới cho các xe bị ảnh hưởng. Một số ô tô sẽ nhận được pin mới nếu kiểm tra cho thấy cần thiết. Chiếc ô tô Hyundai Kona EV bốc cháy tuần qua chỉ được thay đổi phần mềm.

Những chiếc Kona EV bị thu hồi được sản xuất từ ​​năm 2017 đến năm 2020. Vào tháng 11, General Motors đã thu hồi những chiếc Chevrolet Bolts được sản xuất từ ​​năm 2017 đến năm 2019 sau khi 5 chiếc trong số đó bốc cháy khi pin của chúng bị sạc gần hoặc đã đầy. Thời điểm đó, GM cho biết họ tin rằng đám cháy “có thể” liên quan đến pin bị lỗi do LG Chem sản xuất, kể từ khi đổi tên thành LG Energy Solution. LG Energy Solution cũng cung cấp pin cho Hyundai Kona EV.

Trong trường hợp của Bolt, GM yêu cầu chủ sở hữu sử dụng một số chế độ nhất định hoặc hạn chế khả năng sạc đầy của ô tô để giảm rủi ro; hãng cũng cung cấp một bản cập nhật phần mềm cho các bộ phận dịch vụ đồng thời hứa hẹn một bản cập nhật khác, toàn diện hơn vào năm 2021. Cho đến nay, GM đã không thay thế pin rộng rãi cho Bolt, chọn cố gắng giảm thiểu vấn đề thông qua mã phần mềm, giống như Hyundai đang làm .

Liệu có thể "sửa chữa" một bộ pin bị lỗi bằng phần mềm tốt hơn không? Dựa trên những nỗ lực mà Hyundai đã thực hiện đến nay, điều này có vẻ khó xảy ra, mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn cố gắng. 

Hyundai đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của các chủ sở hữu Kona EV vì lý do đó ở Hàn Quốc, giá trị xe giảm sau vụ thu hồi cùng với những lo ngại về an toàn. 

Hiện tại, số lượng sự cố tai nạn cháy ô tô theo công bố của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia vào năm 2017 là khá thấp. Ngoài ra, nguy cơ hỏa hoạn với xe điện được dự đoán là “tương đương hoặc có thể là một chút ít hơn so với ô tô chạy bằng xăng”. Tuy nhiên, xe ô tô điện bị cháy sẽ khó dập tắt và sửa chữa hơn nhiều, cần nhiều nước hơn để xử lý.

 

 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.