Kế hoạch này được ông Biden cho biết hôm thứ Hai (25/1) khi ký sắc lệnh điều hành mới "Buy American".
Theo bình luận của trang CNBC, chính phủ là khách hàng lớn của ô tô. Tuy nhiên, việc thay thế một đội xe như vậy bằng những chiếc xe điện do người Mỹ sản xuất sẽ rất tốn kém và mất thời gian. Hiện chỉ có một số ít xe chạy hoàn toàn bằng điện đang được lắp ráp tại Mỹ như Tesla, General Motors và Nissan Motor, trong khi Ford Motor và các hãng khác chỉ mới dừng ở khâu công bố kế hoạch.
Kristin Dziczek, phó chủ tịch phụ trách công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, cho biết: “Các sản phẩm hiện tại khá ít, nhưng ngành công nghiệp ô tô sắp sửa tung ra loạt sản phẩm mới và rất nhiều sản phẩm được sản xuất ở Bắc Mỹ. Sắp tới, hầu như mọi nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ sẽ tham gia sản xuất xe hybrid hoặc xe điện.”
Không rõ liệu kế hoạch của ông Biden có bao gồm xe điện hybrid cắm điện, loại xe sử dụng kết hợp động cơ EV và động cơ đốt trong truyền thống hay không. Khi thảo luận về các kế hoạch, ông Biden nhắc đến đến một đội xe mới, tất cả đều là loại xe điện "hoàn toàn không phát thải".
CNBC cho biết Nhà Trắng vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về kế hoạch trên.
Biden không chỉ định khung thời gian để chuyển đổi “đội xe khổng lồ” của chính phủ sang xe điện, vốn đắt hơn đáng kể so với các phương tiện truyền thống. Ông cho biết việc thay đổi đội xe sẽ hỗ trợ kế hoạch của chính quyền, nhằm tạo ra 1 triệu việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Ông Biden cũng công bố kế hoạch sử dụng chặt chẽ hơn các bộ phận do Mỹ sản xuất trên các phương tiện do chính phủ mua, điều này sẽ khiến việc chuyển đổi đội xe trở nên khó khăn hơn. Ông cho biết các tiêu chuẩn hiện tại yêu cầu các bộ phận của xe phải có ít nhất 50% thành phần nội địa hóa.
"Ngưỡng nội địa hóa 50% vẫn chưa phải là đủ cao và điều đó chưa đủ để tạo ra công ăn việc làm và tác động đến hoạt động kinh tế của Mỹ", Biden nói. “Chúng tôi cũng sẽ thay đổi điều đó. Sắc lệnh điều hành mà tôi ký ngày hôm nay sẽ không chỉ yêu cầu các công ty tạo ra nhiều thành phần ô tô của họ ở Mỹ hơn, mà giá trị của những thành phần đó đang đóng góp cho nền kinh tế của chúng ta, được đo bằng những thứ cụ thể như số việc làm của người Mỹ được tạo ra và/hoặc hỗ trợ”.
GM, trong một tuyên bố, cho biết họ “được rất phấn khích với cam kết của Tổng thống Biden trong việc hỗ trợ sản xuất ô tô của Mỹ và mong được xem xét chi tiết đơn đặt hàng”.
Ford, năm ngoái đã tung ra chiến dịch quảng cáo “sản xuất cho nước Mỹ”, cho biết họ “tin rằng đầu tư vào nước Mỹ, vào con người, hàng hóa và dịch vụ của họ, phải là một sứ mệnh quốc gia”.
Trong khi đó, hãng xe điện lớn nhất thế giới, Tesla, vẫn chưa đưa ra bình luận gì.