Nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sẽ có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô thế giới?

Khôi Nguyên

Với nhiều quan điểm khác biệt so với người tiền nhiệm về ngành công nghiệp ô tô của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, trong 4 năm nhiệm kỳ sắp tới của mình, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ có những kế hoạch ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp này.

Xe điện

Ông Biden đã hứa đầu tư công 400 tỷ USD để chuyển đổi sang năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin tiên tiến và xe điện. Theo kế hoạch của Biden, chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ các bang và quan chức địa phương xây dựng 500.000 cửa hàng sạc xe điện mới vào cuối năm 2030.

Nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sẽ có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô thế giới? - Ảnh 1

Điều đó sẽ đánh dấu sự gia tăng đáng kể từ cơ sở hạ tầng sạc hiện tại của nước Mỹ với 87.600 cửa hàng sạc trong khi Liên minh châu Âu, hiện có 192.000 cửa hàng sạc.

Ưu đãi cho người tiêu dùng

Biden từng cho biết ông muốn khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô điện thông qua các khoản tín dụng thuế là một khoản tiền mà người nộp thuế có thể trừ vào các khoản thuế nợ cho chính phủ. Chính phủ liên bang Mỹ hiện đang trợ cấp cho ô tô điện với mức giảm thuế tiêu dùng 7.500 USD cho 200.000 chiếc xe đầu tiên mà một nhà sản xuất ô tô bán ra.

Nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sẽ có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô thế giới? - Ảnh 2

Cho đến nay, chỉ có Tesla Inc và General Motors đạt được. Trợ cấp cho Tesla đã kết thúc vào cuối năm 2019, trong khi trợ cấp cho GM hết vào ngày 31 tháng 3 sắp tới. Quốc hội Mỹ vào cuối năm 2019 đã từ chối mở rộng giới hạn lên 600.000 xe điện cho mỗi nhà sản xuất ô tô.

Biden cho biết ông muốn tín dụng thuế có lợi cho người tiêu dùng trung lưu và ưu tiên mua xe sản xuất tại Mỹ. Điều đó có thể gây ra thách thức cho một số nhà sản xuất ô tô khác ngoài Tesla.

Ford có kế hoạch chế tạo nhiều loại xe điện trong tương lai của mình ở Mexico và Canada. GM đang lên kế hoạch cho các mẫu xe điện Cadillac và Hummer cao cấp có giá hơn 100.000 USD.

Biden cũng cho biết ông muốn thiết lập một chương trình giảm giá nhằm khuyến khích người Mỹ đổi những chiếc ô tô cũ gây ô nhiễm của họ lấy những chiếc xe điện mới.

Kế hoạch đó có thể được đưa ra sau một chương trình trị giá 450 tỷ USD do các đảng viên Đảng Dân chủ đưa ra vào năm ngoái, nhằm thay thế 63 triệu xe ô tô chạy bằng khí đốt bằng xe điện trong vòng 10 năm. Theo kế hoạch, người tiêu dùng sẽ nhận được khoản giảm giá ít nhất là 3.000 USD khi giao dịch với xe hơi của họ.

Việc làm

Biden cho biết kế hoạch của ông nhằm tạo ra 1 triệu việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô, từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất và cơ sở hạ tầng. Ông cũng cho biết các chính sách của mình sẽ mang lại lợi ích cho công nhân, công đoàn và tạo ra nhiều công việc đoàn thể hơn.

Nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sẽ có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô thế giới? - Ảnh 3

Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW) đại diện cho hơn 400.000 người vào tháng 4/2020 đã ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ là ông Joe Biden. Nhưng trước đó đã từng có gần một phần ba thành viên UAW đã bất chấp khuyến nghị của công đoàn trong cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách bỏ phiếu cho Trump. Nhiều công nhân ô tô lo ngại rằng việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ phá hủy công việc của họ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Một vấn đề khác nữa đó là không rõ ông Biden sẽ làm thế nào để giải quyết vấn đề cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, vốn đã hạn chế xuất khẩu xe và phụ tùng ô tô của Mỹ. Nhóm nghiên cứu của Biden cho biết ông sẽ "đánh giá lại" thuế quan đối với hàng hóa, phụ tùng và vật liệu nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất.

Nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden sẽ có tác động thế nào đến ngành công nghiệp ô tô thế giới? - Ảnh 4

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kể từ khi các mức thuế này được áp dụng, giá các vật liệu như thép và nhôm đã tăng lên, trong khi việc làm trong ngành sản xuất giảm.

Biden có thể sẽ thực hiện một cách tiếp cận đa phương với các nước đồng minh để giảm bớt ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc thông qua sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thực thi các quy tắc thương mại hiện hành.

Với việc chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 46, ông Biden chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc cần làm để thực hiện các kế hoạch của mình trong nhiệm kỳ sắp tới.

Theo Economictimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.