Những chiếc limousine gắn liền với các đời tổng thống Mỹ

Ngày 20/1 tới đây, ông Joe Biden sẽ di chuyển tới lễ nhậm chức tổng thống Mỹ trên đồi Capitol ở Washington, D.C trên chiếc limousine Cadillac. Ít ai biết rằng, những chiếc limousine màu đen chuyên chở “người quyền lực nhất thế giới” cũng có một lịch sử khá thú vị.

Lincoln Sunshine Special - 1939

Lincoln Sunshine Special - 1939
Lincoln Sunshine Special - 1939

Đây là chiếc limousine đầu tiên dành cho tổng thống Mỹ, do Franklin D. Roosevelt (tổng thống thứ 32 của Mỹ) sử dụng. Chiếc xe được chế tạo dựa theo mẫu xe sang mui trần Lincoln K-Series và tinh chỉnh theo các thông số kỹ thuật của Cơ quan Mật vụ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tổng thống.

Xe được trang bị động cơ LincolnV12 6,8 lít, công suất 150 mã lực với hàng loạt tính năng an ninh như: cửa thép chống đạn, lốp chống đạn, kính cửa sổ dày và ngăn chứa súng (được bổ sung sau sự kiện Trân Châu Cảng ngày 07/121941). Sau khi Roosevelt qua đời (12/04/1945), chiếc xe được chuyển giao sang tổng thống kế nhiệm Harry S. Truman. Năm 1948, chiếc limousine này được “nghỉ hưu” và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan.

Lincoln Custom – 1942
Lincoln Custom – 1942

Lincoln Custom – 1942

Đây cũng là một chiếc limousine được tổng thống Roosevelt sử dụng, và sau đó là tổng thống Truman. Mặc dù là một chiếc limousine nhưng lại mang dáng dấp một sedan du lịch mui cứng, Lincoln Custom dường như không được các tổng thống ưa chuộng bằng chiếc Sunshine Special, đặc biệt trong các cuộc diễu hành và các sự kiện công cộng. Xe được trang bị động cơ Lincoln V12 4,8 lít, công suất 120 mã lực và chống đạn.

Lincoln Cosmopolitan – 1950
Lincoln Cosmopolitan – 1950

Lincoln Cosmopolitan – 1950

Tại nhiệm kỳ của mình, tổng thống Truman thường sử dụng chiếc Lincoln Cosmopolitan mui trần nhiều hơn. Đây là phiên bản đặc biệt của chiếc Cosmopolitan với động cơ Lincoln V8 5,5 lít, công suất 152 mã lực và đặc biệt là được trang bị hộp số tự động Hydra-Matic của hãng General Motors.

Năm 1954, Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã thay thế phần mái phía sau bằng một tấm Plexiglas chống đạn, trong suốt để mọi người có thể nhìn thấy ông ngay cả khi trời mưa. Cải tiến này được áp dụng cho đến năm 1965.

Lincoln Continental SS-100-X – 1961
Lincoln Continental SS-100-X – 1961

Lincoln Continental SS-100-X – 1961

Đây có lẽ là chiếc xe nổi tiếng và tai tiếng nhất do gắn liền với sự kiện ám sát tổng thống John F.Kennedy ngày22/11/1963 tại Dallas, Texas.

Chiếc xe nặng 3,5 tấn, được trang bị động cơ Lincoln V8 7,0 lít, công suất 350 mã lực và được chế tạo thủ công. Xe cũng được tích hợp nhiều tiện ích mới nhất thời điểm bấy giờ, bao gồm: điện thoại, bình cứu hỏa, bệ đứng cho các Mật vụ và máy thủy lực giúp nâng cao ghế ngồi của tổng thống khi diễu hành trước công chúng. Điều này vô hình trung đã khiến Kennedy dễ dàng trở thành mục tiêu cho kẻ ám sát.

Sau vụ ám sát, Lincoln Continental SS-100-X được thiết kế lại với khung thép gia cố, kính chống đạn, bình xăng chống nổ và nhiều tính năng an toàn khác. Đây cũng là chiếc xe mui trần cuối cùng được sử dụng cho tổng thống trước nguy cơ ám sát có thể tiếp diễn. Chiếc xe chính thức ngừng hoạt động vào năm 1977 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Henry Ford .

Lincoln Continental – 1972
Lincoln Continental – 1972

Lincoln Continental – 1972

Chiếc Continental 1972 được sử dụng trong lễ nhậm chức của tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981. Chiếc xe được ví như xe bọc thép hạng nặng với trọng lượng lên tới 5,9 tấn, được trang bị động cơ Lincoln V8 7,5 lít, công suất 214 mã lực, cùng với các tính năng an toàn tương tự các dòng xe trước đó. Đây cũng là chiếc limousine cuối cùng có cửa sổ trời mở ra cho tổng thống đứng, mà Ronald Reagan đã sử dụng trong lễ nhậm chức năm 1981, như hình ở đầu câu chuyện này.

Cadillac Fleetwood Brougham – 1983
Cadillac Fleetwood Brougham – 1983

Cadillac Fleetwood Brougham – 1983

Sau nhiều thập kỷ, năm 1983, General Motors đã “soán ngôi” Ford để trở thành thương hiệu độc quyền cho xe tổng thống. Chiếc xe đầu tiên mang tên Cadillac Fleetwood Brougham (hay còn gọi là Cadillac DeVille), dành riêng cho tổng thống Ronald Reagan. Xe dài hơn phiên bản thương mại, mui xe được nâng lên, giúp mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy tổng thống từ bên ngoài.

Cadillac DeVille được trang bị động cơ V8 8,2 lít, thân xe bọc thép, kính chống đạn dày, bánh xe ngoại cỡ, phanh hạng nặng và tích hợp hệ thống cân bằng tự động.

Lincoln Town Car - 1989
Lincoln Town Car - 1989

Lincoln Town Car - 1989

Năm 1989, Ford giành lại được hợp đồng sản xuất xe tổng thống từ tay General Motors. Phiên bản Lincoln Town Car “cá nhân hóa” đã được tổng thống George H. W. Bush (Bush cha) ưu ái sử dụng trong suốt nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, sự trở lại có phần le lói vì đây cũng là chiếc Lincoln cuối cùng được sử dụng làm phương tiện chính thức của tổng thống cho đến ngày nay. Lincoln Town Car hiện được được trưng bày tại thư viện tổng thống George H. W. Bush ở College Station, Texas.

Cadillac Fleetwood Brougham – 1993
Cadillac Fleetwood Brougham – 1993

Cadillac Fleetwood Brougham – 1993

Đánh bại Ford, General Motors tiếp tục trở lại với các dòng xe cho tổng thống Mỹ. Đây là chiếc Cadillac Fleetwood Brougham đầu tiên được dành riêng cho Tổng thống Bill Clinton ngay từ khâu thiết kế. Tương tự các xe “tiền nhiệm”, Fleetwood cũng được trang bị hệ thống an ninh, an toàn tối tân nhất nhưng cũng được hoàn toàn bảo mật. Hiện tại, xe được trưng bày tại thư viện tổng thống William J. Clinton ở Little Rock, Arkansas. Ngay cả nhân viên của thư viện cũng không thể vào bên trong nếu không có sự giám sát của Cơ quan Mật vụ.

Cadillac DTS – 2005
Cadillac DTS – 2005

Cadillac DTS – 2005

Chiếc xe nổi tiếng với biệt danh “Quái thú”, được thiết kế dành riêng cho tổng thống George W. Bush (Bush con) theo thông số kỹ thuật của Cơ quan Mật vụ. Đây là chiếc DeVille mới với trọng lượng “khủng” 6,4 tấn, đi kèm với thân vỏ dày 12,7cm, kính chống đạn dày đến mức thậm chí có thể cản được phổ ánh sáng, lốp run-flat và hệ thống cung cấp không khí riêng biệt cho trường hợp khẩn cấp.

Xe được trang bị động cơ V8 7,4 lít và hàng loạt tính năng tiện nghi bao gồm: bộ CD 10 đĩa, ghế ngả lưng có chức năng mát-xa và máy tính để bàn gấp dành riêng cho tổng thống.

Cadillac “Cadillac One” – 2009
Cadillac “Cadillac One” – 2009

Cadillac “Cadillac One” – 2009

Đây là chiếc Cadillac DTS được tổng thống Barack Obama sử dụng trong nhiệm kỳ của mình. Toàn bộ thông tin xe được giữ bí mật đến mức không ai chắc chắn về loại nhiên liệu hoặc dung tích động cơ mà nó sử dụng. Một số nguồn tin cho rằng, chiếc xe này có thân xe dày 20,32cm, cửa kính chống đạn dày 12,7cm, bình nhiên liệu bọc thép chứa đầy bọt để ngăn ngừa cháy nổ. Nội thất hoàn toàn kín đáo để bảo vệ tổng thống, ngay cả trong trường hợp tấn công hóa học.

Chiếc limousine này cũng được trang bị ống kính quang học nhìn xuyên đêm, súng shotgun, súng hơi cay, lựu đạn khói hồng ngoại và thậm chí có lựu đạn tên lửa . “Quái thú” được đồn đoán có trọng lượng thuộc hàng “khủng” (từ 6,8 đến 9,1 tấn), tốc độ tối đa 96 km/h.

Cadillac “Cadillac One” – 2018
Cadillac “Cadillac One” – 2018

Cadillac “Cadillac One” – 2018

Đầu nhiệm kỳ của mình, tổng thống Donald Trump vẫn sử dụng phiên bản Cadillac One 2009. Trong chuyến công du tới New York vào tháng 9/2018, chiếc “Quái thú” thế hệ mới nhất được trình làng và được tổng thống Trump sử dụng cho đến những ngày gần đây.

Các thông số kỹ thuật được bảo mật tuyệt đối bởi Cơ quan Mật vụ Mỹ. Tuy nhiên, một điều chắc chắn nó sẽ không thua kém chiếc Cadillac One tiền nhiệm, không chỉ đảm bảo an toàn cho tổng thống khỏi các cuộc tấn công bằng súng mà còn cả lựu đạn và mìn. Ngày nay, mỗi khi diễu hành hoặc công du các nước của tổng thống Mỹ luôn sử dụng 2 chiếc Cadillac giống hệt nhau cả về hình dáng và biển số để “tung hỏa mù”, ngăn chặn các vụ tấn công và bảo vệ an toàn cho tổng thống. Theo nghiên cứu của Vanarama (Anh), một chiếc "Quái thú" hiện có giá khoảng 1,5 triệu USD.

Với lịch sử thú vị về những chiếc limousine tổng thống và sự phát triển vượt bậc của công nghệ ôtô, nhiều người đang háo hức đón chờ xem tổng thống Joe Biden sẽ ngồi trên chiếc xe nào trong lễ nhậm chức ngày 20/01 tới đây.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.