Ba mẫu xe điện của VinFast đứng ở đâu trên thế giới?

Ba mẫu SUV mới của VinFast sử dụng động cơ điện và có công nghệ trợ lái thế hệ mới.

Ngày 22/1, VinFast giới thiệu 3 dòng SUV mới là VF31, VF32, VF33. Ba dòng xe này được định vị trong phân khúc hạng C, D và E. Trong đó, VF31 là xe điện, VF32 và VF33 có cả bản chạy điện và động cơ xăng.

Ba mẫu xe điện của VinFast đứng ở đâu trên thế giới? - Ảnh 1

Ngoài việc sử dụng năng lượng xanh, các mẫu xe mới của VinFast còn gây chú ý với các công nghệ trợ lái hiện đại. Ngoài ra, khoang lái của các mẫu xe này còn có hệ thống trí tuệ nhân tạo, nhận diện gương mặt, trợ lý ảo...

Theo công bố của VinFast, VF31, VF32 và VF33 có công suất lần lượt là 114 mã lực, 402 mã lực và 201 mã lực (phiên bản động cơ điện).

Vậy 3 mẫu xe điện của VinFast khi ra mắt sẽ đứng ở đâu trên bản đồ xe điện thế giới?

Phạm vi hoạt động tương đương các mẫu xe hàng đầu

Ngoài sức mạnh, yếu tố quan trọng đối với mẫu xe điện là phạm vi hoạt động. Trong đó, VF31 sử dụng gói pin dung lượng 42 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 300 km. Hai bản còn lại sử dụng gói pin dung lượng 90 kWh và 106 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa khoảng 504 km và 550 km.

Ba mẫu xe điện của VinFast đứng ở đâu trên thế giới? - Ảnh 2

Hiện tại, đa phần xe điện đều hướng đến mục đích sử dụng trong đô thị nên phạm vi hoạt động chỉ gói gọn trong khoảng 300-400 km. Bên cạnh đó, một số hãng xe điện nổi tiếng như Tesla đã phát triển những mẫu xe điện có quãng đường di chuyển tối đa khoảng 500-600 km.

Với phạm vi hoạt động hơn 500 km của VF32 và VF33, VinFast đã bỏ qua giai đoạn xe điện đô thị và hướng đến việc sản xuất mẫu xe điện có công năng tương tự xe động cơ đốt trong.

VinFast VF33 sử dụng pin dung lượng 96 kWh và di chuyển đến 550 km - dài hơn một trong những mẫu xe điện có phạm vi hoạt động xa nhất hiện nay. Chiếc Tesla Model S Long Range sử dụng gói pin 95 kWh và có phạm vi hoạt động tối đa 525 km.

Thời gian sạc pin quyết định vị thế

Hãng xe Việt chưa công bố thời gian sạc đối với các mẫu xe mới. Với điện dân dụng, pin của Model S Long Range có thể được sạc đầy trong 15 giờ. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh, thời gian được rút ngắn còn khoảng 6-7 tiếng. Hiện tại, mẫu xe này đang có giá khoảng 102.000 USD.

Ba mẫu xe điện của VinFast đứng ở đâu trên thế giới? - Ảnh 3

Các hãng xe điện vẫn thường cung cấp tùy chọn bộ sạc nhanh bên cạnh bộ sạc thường. Do đó, mẫu xe của VinFast sẽ có giá không hề rẻ nếu sử dụng bộ sạc nhanh kèm bộ pin chất lượng cao có thể hỗ trợ sạc nhanh. Mức giá 100.000 USD tại Mỹ tương đương với khoảng 5-6 tỷ đồng tại Việt Nam.

Nếu sử dụng hệ thống pin có chất lượng thấp hơn so với tiêu chuẩn của Tesla, xe điện của VinFast sẽ có thời gian sạc thậm chí mất cả ngày, dù có quãng đường di chuyển tương đương. Khi ấy, cục pin lớn không còn là lợi thế cạnh tranh.

Công nghệ tự lái là điểm nhấn

Năng lượng xanh không phải là yếu tố thu hút duy nhất của các mẫu xe VinFast. Theo công bố của hãng xe Việt, cả 3 mẫu xe đều có khả năng tự lái cấp độ 2-3 với hàng loạt hệ thống trợ lái. Là bản cao nhất, gần như chắc chắn chiếc VF33 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 3.

Ba mẫu xe điện của VinFast đứng ở đâu trên thế giới? - Ảnh 4

Hiện tại, xe tự lái được chia ra 5 cấp độ với các mức can thiệp khác nhau. Hãng xe đi đầu trong công nghệ tự lái là Tesla cũng chỉ đạt cấp độ 4. Tuy nhiên, cấp độ 4 của Tesla vẫn còn đang gây tranh cãi khi các chuyên gia chỉ đánh giá ở cấp độ 3. Các mẫu xe của Volvo đang sử dụng công nghệ tự lái cấp độ 2.

Do đó, mức tự lái cấp độ 3 của VF33 có thể xem là một điểm đột phá của VinFast. Dự kiến, VinFast bắt đầu nhận đặt hàng cho các mẫu xe này tại thị trường Việt Nam từ tháng 5-9 và giao xe từ tháng 11.

Nếu ra mắt đúng dự kiến, các mẫu xe của VinFast sẽ là một trong những cái tên đầu tiên trên thế giới có tự lái cấp độ 3. Tất nhiên công nghệ tự lái này của VinFast cần thêm thời gian để thử nghiệm trước khi đánh giá đúng tính hiệu quả của nó.

Các tên tuổi lớn của nền công nghiệp ôtô châu Á vẫn chưa thật sự hăng hái với xe tự lái. Chiếc xe tự lái thương mại đầu tiên của Honda sẽ ra mắt vào cuối năm 2021 và vào năm 2023 đối với Nissan. Hyundai được cho là đang hợp tác sản xuất xe tự lái với Apple và phải đến năm 2024 mới ra mắt.

Khó khăn của xe điện VinFast tại Việt Nam vẫn là hạ tầng cho xe điện chưa phát triển, và khả năng đáp ứng nhu cầu sạc điện cũng như sạc nhanh còn hạn chế. Ngoài ra, nếu được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, giá của các sản phẩm này sẽ không thể rẻ. Tất nhiên hiện tại vẫn chỉ là những thông tin ban đầu, cần đợi sản phẩm của VinFast thật sự ra mắt mới có thể đánh giá chính xác các mẫu xe này.

Theo Zingnews

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.