Xe điện sẽ chiếm 31% lượng xe toàn cầu năm 2050

Minh Long

Theo dự đoán của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xe điện sẽ tăng từ 0,7% trong tổng số xe hạng nhẹ (LDV) toàn cầu vào năm 2020 lên 31% vào năm 2050, đạt 672 triệu EV.

EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.
EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.  

Cơ quan này cũng dự đoán xe LDV động cơ đốt trong toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2038 do doanh số bán xe điện tăng trưởng đáng kể.

EIA định nghĩa LDV là các loại “ô tô chở khách và xe tải có tổng trọng lượng toàn bộ xe từ 3.855 kg trở xuống”. EIA cũng định nghĩa xe điện là bất kỳ LDV nào có phích cắm sạc. Định nghĩa đó bao gồm cả xe chạy điện và xe điện hybrid cắm điện.

Sau đó, EIA phân chia các dự báo của mình giữa các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) và các nước không thuộc OECD.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris là một tổ chức quốc tế thúc đẩy các chính sách nhằm nâng cao phúc lợi kinh tế và xã hội của người dân trên toàn thế giới.

38 thành viên của OECD: Áo, Úc, Bỉ, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

EIA cho biết, tổng số LDV sẽ tăng lên ở các nước ngoài OECD. Lý do được đưa ra đó là dự đoán dân số của các quốc gia không thuộc OECD sẽ tăng gấp 3 lần tỷ lệ tăng dân số của các quốc gia OECD và tỷ lệ cơ giới hóa ngoài OECD sẽ tăng từ 92 xe/nghìn người lên 173 xe/nghìn người trong giai đoạn 2020-2050.

Tỷ lệ cơ giới hóa của các nước OECD vẫn vào khoảng 530 phương tiện trên một nghìn người trong giai đoạn dự báo. Do sự gia tăng dân số và tỷ lệ cơ giới hóa này, dự đoán số lượng LDV ở các nước không thuộc OECD sẽ vượt qua số lượng ở các nước OECD vào năm 2025.

Vì vậy, sự phân chia tăng trưởng xe điện xảy ra giữa các nước OECD và các nước không thuộc OECD, vì nó dự báo tỷ lệ xe điện sẽ đạt 34% ở các nước OECD và 28% ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Mặc dù LDV chạy động cơ đốt trong thông thường đạt đỉnh vào năm 2023 đối với các nước OECD, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong nhóm không thuộc OECD dẫn đến gần 2/3 số xe điện hạng nhẹ ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Trong khi đó, Trung Quốc, một quốc gia không thuộc OECD cho đến nay là thị trường ô tô điện lớn nhất về số lượng bán ra, đã rơi khỏi top 10 vào năm 2020 với ô tô điện chiếm 6,2% doanh số bán xe du lịch tại nước này.

Na Uy, một thành viên của OECD, hiện có nhiều ô tô điện trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Xe điện chiếm gần 75% doanh số bán ô tô mới vào năm 2020.

Theo Electrek

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.