Tất cả cho thấy tham vọng của Xpeng, không chỉ dừng lại ở sản xuất ô tô đơn thuần. Tại sự kiện “Ngày Công nghệ” (Tech Day) của mình, công ty có trụ sở tại Quảng Châu cũng đã ra mắt nguyên mẫu một con ngựa robot có thể cưỡi.
Xpeng cho biết 60% người dùng của họ đã trả tiền để sử dụng các tính năng hỗ trợ lái xe, được gọi là chức năng điều hướng-dẫn đường, hiện có thể được sử dụng trên đường cao tốc. Điều đó đã đóng góp vào tổng doanh thu của công ty và thúc đẩy sự lạc quan rằng hãng có thể kiếm được lợi nhuận từ hệ thống thông minh, Xpeng cho biết.
Chủ tịch He Xiaopeng của Xpeng nói: “Chúng tôi đang khám phá các giải pháp di chuyển không phát thải carbon, hiệu quả hơn, an toàn hơn, chứ không chỉ dừng lại ở những chiếc xe điện thông minh. Những khám phá này là nền tảng tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài của chúng tôi”. Chủ tịch He Xiaopeng nói thêm rằng tỷ lệ thâm nhập của các phương tiện năng lượng mới sẽ đạt 50% vào năm 2025.
Wu Xinzhou, phó chủ tịch đơn vị lái xe tự hành của Xpeng, cho biết họ sẽ ra mắt một phiên bản nâng cấp của tính năng hỗ trợ lái xe được gọi là XPILOT 3.5, sẽ điều hướng người lái xe trong các thành phố sớm nhất là vào giữa năm 2022, mặc dù việc triển khai thực tế sẽ phụ thuộc vào sự phát triển sản phẩm và các quy định của địa phương. Công ty cũng sẽ hợp tác với những đối tác khác để khám phá các hoạt động của robot taxi bắt đầu từ nửa cuối năm sau.
Xpeng đã lên kế hoạch triển khai một chương trình hỗ trợ lái xe nâng cao được gọi là XPILOT 4.0 vào nửa đầu năm 2023 và sẽ được trang bị trên sản phẩm tiếp theo của Xpeng - một chiếc xe điện thể thao đa dụng.
Công ty cho biết hệ thống lái xe thông minh không hoàn toàn tự động mà là hệ thống được hỗ trợ, khi cần có sự can thiệp của con người. Người lái xe phải tìm hiểu và thực hiện các bài kiểm tra an toàn nhằm “thiết lập ranh giới rõ ràng” trước khi kích hoạt các chức năng hỗ trợ lái xe, các hành vi của lái xe cũng luôn được giám sát.
Li Xiang, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Li Auto, trước đó đã thúc giục ngành công nghiệp này cẩn thận hơn khi sử dụng các thuật ngữ như xe tự lái trong bối cảnh gia tăng các vụ tai nạn nghi do nhầm lẫn khái niệm.
“Người lái xe cuối cùng vẫn phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của chính họ ngay cả khi sử dụng các chức năng hỗ trợ lái xe”, Li nói.
Ngoài ra, hãng xe điện Trung Quốc Xpeng cũng trình bày lộ trình xây dựng mạng lưới sạc toàn diện của mình, bao gồm nền tảng sạc nhanh điện áp cao được sản xuất hàng loạt, cọc sạc siêu tốc 480 kW, triển khai cơ sở sạc mở rộng về mặt địa lý và tăng cường công nghệ cho sạc và điện trong nhà kho.
Công ty khởi nghiệp hiện đã có 1.648 trạm sạc miễn phí trong mạng lưới của mình và 439 trạm sạc siêu tốc có thương hiệu trên khắp Trung Quốc, nhưng trong Ngày công nghệ, Xpeng đã tiết lộ kế hoạch sản xuất bộ siêu sạc “X-Power” thế hệ tiếp theo dựa trên Silicon sản xuất hàng loạt điện áp cao 800V Nền tảng sạc cacbua.
Theo Xpeng, bộ sạc X-Power sẽ có thể cung cấp đủ năng lượng cho EVs để đi tới 200 km hoặc 125 dặm chỉ trong 5 phút và trung bình 30 xe có thể được sạc trên một bộ tăng áp. Công ty khởi nghiệp cũng đang có kế hoạch triển khai các cọc sạc điện cao áp 480 kW nhẹ, đi kèm với xe Xpeng để chủ sở hữu có thể sạc xe lần đầu tiên. Để hỗ trợ mạng lưới tăng áp này, Xpeng cho biết họ sẽ tung ra các cơ sở lưu trữ năng lượng ở cả xe cọc và xe di động.
Xpeng không chia sẻ khi nào công nghệ sạc mới này sẽ được tung ra thị trường.
Công ty cũng trưng bày các thiết kế chiếc ô tô bay tầm thấp do công ty con HT Aero phát triển. HT Aero vừa huy động được hơn 500 triệu USD từ các nhà đầu tư và dự kiến sản xuất hàng loạt loại xe này vào năm 2024.
Nguyên mẫu của một con ngựa rô bốt, trang bị các giác quan sinh học và công nghệ nhận dạng đa chế độ, cũng nằm trong dòng sản phẩm của Xpeng. Hồi tháng 8, Elon Musk của Tesla Inc. đã tiết lộ kế hoạch ra mắt một nguyên mẫu robot vào năm sau.