Xe điện không đủ sức "thay đổi cuộc chơi” của ngành ô tô

An Long

Ô tô tự hành, chứ không phải xe điện, mới "thay đổi cuộc chơi thực sự” cho ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Herbert Diess, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen AG, nói chuyện với các thành viên của Greenpeace trước thềm IAA Mobility Show ở Munich vào Chủ nhật. Ảnh: REUTERS
Herbert Diess, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen AG, nói chuyện với các thành viên của Greenpeace trước thềm IAA Mobility Show ở Munich vào Chủ nhật. Ảnh: REUTERS

Người đứng đầu hãng ô tô nổi tiếng thế giới Volkswagen, Herbert Diess, cho biết ô tô tự hành, chứ không phải xe điện, mới là “người thay đổi cuộc chơi thực sự” cho ngành công nghiệp ô tô, một ngành công nghiệp đang đối mặt với những dự báo chuyển đổi, chấm dứt thế hệ xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035.

“Xe tự lái thực sự sẽ thay đổi ngành công nghiệp của chúng tôi, trở nên khác hoàn toàn so với trước đây”, Diess nói trước khi triển lãm ô tô IAA Mobility Show chính thức khai mạc ở Munich. Ông cũng cho rằng việc chuyển hướng sang ô tô điện là “khá dễ dàng”. Nhưng "Người thay đổi cuộc chơi thực sự là phần mềm và lái xe tự động".

Diess đã phát biểu như vậy khi áp lực môi trường đối với lĩnh vực ô tô đang gia tăng, Ủy ban châu Âu hồi tháng 7 đã đề xuất một lệnh cấm có hiệu lực đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035.

Hôm thứ Sáu, Tổ chức Hòa bình xanh và tổ chức phi chính phủ môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe (DUH) cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm cả Volkswagen, nếu các hãng xe không đẩy mạnh chính sách đối phó với biến đổi khí hậu.

Diess, người đã đối đầu với các nhà hoạt động của Tổ chức Hòa bình xanh, không chỉ đặt mục tiêu vượt qua Tesla và biến Volkswagen trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Ông cũng muốn biến dịch vụ phần mềm cho ô tô tự lái trở thành trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh trong tương lai của tập đoàn, đó là lý do Volkswagen mua lại công ty khởi nghiệp phần mềm tự lái Argo AI, đối thủ cạnh tranh của Waymo, đơn vị con của Alphabet.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty công nghệ đã chi hàng tỷ USD trong thập kỷ qua để hiện thực hóa tầm nhìn về ô tô không người lái, nhưng hiện ô tô tự lái vẫn đang gặp nhiều khó khăn do các rào cản kỹ thuật và những quy định pháp lý, đòi hỏi sự hiện diện liên tục của con người.

Volkswagen dự kiến ​​doanh số bán hàng của các phần mềm hỗ trợ trong lĩnh vực xe hơi là 1,2 nghìn tỷ Euro (1,43 nghìn tỷ USD) vào năm 2030, chiếm khoảng 1/4 thị trường di động toàn cầu, dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi lên 5 nghìn tỷ Euro.

Theo Japantimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.