Người đứng đầu hãng ô tô nổi tiếng thế giới Volkswagen, Herbert Diess, cho biết ô tô tự hành, chứ không phải xe điện, mới là “người thay đổi cuộc chơi thực sự” cho ngành công nghiệp ô tô, một ngành công nghiệp đang đối mặt với những dự báo chuyển đổi, chấm dứt thế hệ xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035.
“Xe tự lái thực sự sẽ thay đổi ngành công nghiệp của chúng tôi, trở nên khác hoàn toàn so với trước đây”, Diess nói trước khi triển lãm ô tô IAA Mobility Show chính thức khai mạc ở Munich. Ông cũng cho rằng việc chuyển hướng sang ô tô điện là “khá dễ dàng”. Nhưng "Người thay đổi cuộc chơi thực sự là phần mềm và lái xe tự động".
Diess đã phát biểu như vậy khi áp lực môi trường đối với lĩnh vực ô tô đang gia tăng, Ủy ban châu Âu hồi tháng 7 đã đề xuất một lệnh cấm có hiệu lực đối với việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035.
Hôm thứ Sáu, Tổ chức Hòa bình xanh và tổ chức phi chính phủ môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe (DUH) cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm cả Volkswagen, nếu các hãng xe không đẩy mạnh chính sách đối phó với biến đổi khí hậu.
Diess, người đã đối đầu với các nhà hoạt động của Tổ chức Hòa bình xanh, không chỉ đặt mục tiêu vượt qua Tesla và biến Volkswagen trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Ông cũng muốn biến dịch vụ phần mềm cho ô tô tự lái trở thành trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh trong tương lai của tập đoàn, đó là lý do Volkswagen mua lại công ty khởi nghiệp phần mềm tự lái Argo AI, đối thủ cạnh tranh của Waymo, đơn vị con của Alphabet.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các công ty công nghệ đã chi hàng tỷ USD trong thập kỷ qua để hiện thực hóa tầm nhìn về ô tô không người lái, nhưng hiện ô tô tự lái vẫn đang gặp nhiều khó khăn do các rào cản kỹ thuật và những quy định pháp lý, đòi hỏi sự hiện diện liên tục của con người.
Volkswagen dự kiến doanh số bán hàng của các phần mềm hỗ trợ trong lĩnh vực xe hơi là 1,2 nghìn tỷ Euro (1,43 nghìn tỷ USD) vào năm 2030, chiếm khoảng 1/4 thị trường di động toàn cầu, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 5 nghìn tỷ Euro.