Vũ khí của Zotye, hãng xe Trung Quốc đang “hot” tại Việt Nam

Một bí quyết chinh phục thị trường của hãng xe Trung Quốc Zotye là mức giá. Hầu hết mọi người đều “chỉ cười” khi nói đến ô tô Trung Quốc, nhưng khi biết mức giá, họ đều quan tâm, dò la tin tức.

Zotye Z8L 2020 đang thu hút sự chú ý của người dùng Việt Nam, đặc biệt là mức giá chỉ trên 700 triệu đồng
Zotye Z8L 2020 đang thu hút sự chú ý của người dùng Việt Nam, đặc biệt là mức giá chỉ trên 700 triệu đồng

Zotye Auto là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, có tên đầy đủ chính thức là Zotye International Automobile Trading Co., Ltd. Là một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại Vĩnh Khang, Chiết Giang, Trung Quốc, Zotye Auto trực thuộc tập đoàn Zotye Holding Group và được thành lập năm 2005.

Hãng ô tô Trung Quốc này thâm nhập thị trường Việt Nam năm 2018 và đã nhâp khẩu 300 xe Zotye Z8 trong năm đó. Theo thông tin, hầu hết số xe này đã bán hết. Người tiêu dùng Việt Nam dù vẫn còn dè dặt song đã cởi mở hơn với các mẫu xe Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, một số mẫu xe Trung Quốc có thiết kế đẹp và hiện đại như xe châu Âu, trang bị công nghệ hiện đại. Kể từ khi mới xuất hiện vào đầu năm 2018, Zotye Z8 gần như ngay lập tức lên "cơn sốt" tại khu vực miền Bắc, thậm chí hàng chục ngàn thành viên của các hội nhóm trên mạng xã hội đã bàn luận về dòng xe Trung Quốc này.

Mới đây, mẫu xe Zotye Z8L 2020 đang thu hút sự chú ý của người dùng Việt Nam, đặc biệt là mức giá hết sức phải chăng so với các dòng xe cạnh tranh trong phân khúc. Zotye Z8L 2020 là mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, đây có thể xem là phiên bản nâng cấp của mẫu Z8 5 chỗ ngồi.

SUV Zotye Z8L mới bắt đầu phân phối tại Việt Nam từ năm 2018 với giá 758 triệu đồng, hiện tại giá xe giảm xuống còn 728 triệu đồng, thậm chí còn có thêm một số quà tặng đi kèm. Mức giá hơn 700 triệu cho một mẫu xe 7 chỗ, cạnh tranh cùng Toyota Fortuner, Ford Everest hay Hyundai Santa Fe, thực sự rất thu hút.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn dè dặt đối với những xe như Zotye Z8L do xuất xứ từ Trung Quốc vì lo ngại về chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành cũng như việc vận hành lâu dài không ổn định. Bên cạnh đó, xe ô tô Trung Quốc thường rớt giá khi cần bán lại.

Theo Wikipedia, trước đây, Zotye chỉ xuất khẩu phụ tùng ô tô nhưng sau đó đã mở rộng, sản xuất ô tô hoàn thiện để tận dụng thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển. Năm 2005, vì danh tiếng là đối tác đáng tin cậy, Zotye đã thiết lập hợp đồng cho các công ty con bán hàng ở 10 quốc gia khác nhau. Từ năm 2005, Zotye đã mở rộng số lượng sản xuất và tiến vào sản xuất ô tô. Mẫu xe đầu tiên của Zotye là một chiếc SUV cỡ nhỏ, Zotye RX6400, sau đổi tên thành Zotye Nomad.

Zotye Auto xếp thứ 352 trong Danh sách 500 công ty hàng đầu Trung Quốc do Fortune China phát hành vào ngày 10/7/2018. Bên cạnh Trung Quốc, Zotye còn bán ô tô tại Việt Nam với mẫu xe Zotye Z8, được gọi là T700 tại Trung Quốc, và nay thêm phiên bản Zotye Z8L.

Việt Nam là một trong những thị trường nước ngoài của Zotye. Ngoài Việt Nam, hãng xe Trung Quốc còn có tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ. Cũng gặp những thách thức như ở Việt Nam, người dùng ấn tượng không mấy tích cực về ô tô Trung Quốc, Zotye làm thế nào để chinh phục người tiêu dùng Mỹ?

Tháng 10/2018, Zotye chính thức đặt chân đến Mỹ thông qua một nhà phân phối có tên HAAH Automotive. HAAH Automotive là nhà phân phối độc quyền các mẫu xe Zotye tại Mỹ, kiêm luôn mọi khâu bán hàng, phân phối, linh kiện và dịch vụ.

Theo hãng tin CNBC, khi Zotye “nhảy” vào thị trường Mỹ, nhiều người Mỹ thậm chí còn không biết cách phát âm tên gọi Zotye của hãng. Một ngân sách eo hẹp, tiếng vang thương hiệu còn thua kém những hãng xe Trung Quốc như BYD, Geely hay Great Wall, thị trường Mỹ rất hoài nghi về Zotye. Và người Mỹ cũng có một “ấn tượng xấu về xe Trung Quốc”. Zotye lại đặc biệt “no-name” tại đây. Zotye đã xoay xở thế này?

Tuy nhiên, đội ngũ những “chiến binh” lão luyện trong ngành ô tô rất tự tin Zotye có thể làm được, trong đó có Duke Hale, 69 tuổi, một người bán hàng nhiều kinh nghiệm, đã bán được chiếc xe đầu tiên của mình khi còn là thiếu niên và đã làm việc với nhiều nhà sản xuất ô tô như Isuzu, Lotus và Land Rover.

Zotye đã đưa mẫu compact crossover T600 đến Mỹ, cạnh tranh với những xe như Toyota RAV4 và Honda CR-V. Chiến lược của hãng là năm 2022, mẫu crossover hạng trung T700 sẽ lên đường sang Mỹ và khoảng một năm sau, năm 2023, sẽ giới thiệu tiếp một mẫu xe mới.

Zotye T700, mẫu xe phiên bản Trung Quốc của Zotye Z8 tại Việt Nam
Zotye T700, mẫu xe phiên bản Trung Quốc của Zotye Z8 tại Việt Nam

Để hiểu Zotye đã “làm ăn” như thế nào tại Mỹ, hãy xem qua tình thế của mẫu xe đầu tiên T600. Mẫu xe này thực sự được giới báo chí ô tô Mỹ đánh giá tích cực, song theo “lão làng Hale”, điểm mạnh lớn nhất của nhãn hiệu này chính là “mức giá”.

Rẻ hơn 20% so với đối thủ cạnh tranh, gồm cả những thương hiệu quen thuộc như Huyndai, Kia và Toyota, chính là chiến lược của Zotye T600. Thậm chí, giá của Zotye T600 còn thấp hơn cả giá xe Hyundai khi hãng xe Hàn Quốc đến Mỹ cách đây 30 năm!

Jan Thompson, cựu giám đốc tiếp thị của Mazda và Toyota, hiện đang đầu quân cho Zotye, cho biết khách hàng chính của thương hiệu Trung Quốc sẽ là những người mua trẻ, không thích mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Mặc dù ban đầu, hầu hết mọi người đều không quan tâm đến ô tô Trung Quốc, nhưng khi biết mức giá, họ đều tham khảo và tìm hiểu thông tin.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Huyndai, Kia, Zotye sẽ không tham gia các triển lãm. Thực tế, chiến lược của Zotye hơi giống với chiến lược mà một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã sử dụng trong nhiều thập kỷ qua khi họ cố gắng vào thị trường Mỹ. Subaru, Mazda và thậm chí Toyota ban đầu đều dựa vào các nhà phân phối độc lập của Mỹ.

HAAH Automotive của Hale đã đàm phán thỏa thuận nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Zotye tại Mỹ, một kế hoạch mà nhà sản xuất ô tô Trung Quốc rất vui mừng chấp nhận.

Tất nhiên, thị trường ô tô Mỹ hiện nay cũng rất sôi động với nhiều tên tuổi. Đã có rất nhiều nỗ lực của các công ty nhằm thiết lập thương hiệu ô tô mới ở Mỹ 20 năm qua nhưng cho đến nay chỉ có Tesla thành công.

Hale và nhóm của ông thừa nhận có rất nhiều trở ngại, như các tiêu chuẩn về khí thải, số dặm và an toàn của Mỹ. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một vấn đề.

Zotye rất nghiêm túc với chiến lược thâm nhập thị trường và rõ ràng đang cố gắng hiểu người mua muốn gì. Tuy vậy, thương hiệu có thể vẫn là một thách thức đối với bất kỳ nhà sản xuất Trung Quốc nào, đặc biệt là trong một thị trường đã có rất nhiều tên tuổi.

Trở lại với thị trường Việt Nam, dù vẫn còn nhiều e ngại, song rõ ràng người tiêu dùng Việt đang ngày càng quan tâm và thiện cảm hơn với các mẫu xe Trung Quốc. Thiết lập một chỗ đứng vững chắc trên thị trường không thể là chiến lược ngày một ngày hai.

Zotye Auto tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: CNBC
Zotye Auto tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.