Volvo phát triển pin EV sạc siêu nhanh: Phạm vi lên đến 160 km chỉ với 5 phút sạc

Khôi Nguyên

Volvo Cars đã đầu tư vào StoreDot, một công ty phát triển “công nghệ pin sạc cực nhanh” cho xe điện. Khoản đầu tư không được tiết lộ vào công ty Israel được thực hiện thông qua Volvo Cars Tech Fund, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của nhà sản xuất ô tô này.

Volvo phát triển pin EV sạc siêu nhanh: Phạm vi lên đến 160 km chỉ với 5 phút sạc - Ảnh 1

Đáng chú ý StoreDot nói rằng họ đang làm việc trên một công nghệ tiên phong sẽ tạo ra pin “XFC” cung cấp phạm vi lên đến 160 km chỉ với 5 phút sạc.

Công nghệ pin XFC tập trung xung quanh một cực dương chiếm ưu thế silicon độc đáo và tích hợp phần mềm liên quan. Cấu trúc tế bào pin có cấu trúc bảo vệ an toàn nhiều lớp và nó chạy trên vật liệu nano sinh học lấy cảm hứng từ đã được cấp bằng sáng chế được thiết kế để tăng tuổi thọ, với gần như carbon bằng 0.

Theo lộ trình của StoreDot, pin 300 Wh/kg dựa trên silicon sẽ sẵn sàng vào năm 2024, trong khi phiên bản thể rắn 450 Wh/kg sẽ ra mắt vào năm 2028. Mục tiêu của pin là 160 km trong 3 phút.

Volvo cho biết, khoản đầu tư mang lại cho hãng cơ hội hợp tác chặt chẽ với StoreDot về công nghệ pin mới thú vị, vì họ đặt mục tiêu trở thành công ty sản xuất xe hơi chạy điện vào năm 2030.

Động thái này phù hợp với tham vọng phát triển xe điện của Volvo với phạm vi hoạt động xa hơn, sạc nhanh hơn và chi phí thấp hơn.

Bằng cách hợp tác với Volvo, StoreDot cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh thời gian tiếp thị công nghệ của mình và nhắm mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

Volvo nói họ là nhà sản xuất ô tô cao cấp đầu tiên đầu tư vào StoreDot và thông qua khoản đầu tư này, đã đảm bảo quyền truy cập vào bất kỳ công nghệ kết quả nào từ sự hợp tác.

Trên trang web của công ty sản xuất ắc quy, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển nằm trong danh sách "đối tác chiến lược và nhà đầu tư" cùng với Mercedes-Benz, VinFast của Việt Nam, BP, Ola và TDK.

Sự hợp tác giữa Volvo và StoreDot sẽ chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ liên doanh công nghệ pin mà Volvo thành lập năm ngoái với Northvolt, nhà sản xuất pin của Thụy Điển. Công ty đó sẽ tập trung vào cả phát triển và sản xuất tế bào pin, được phát triển đặc biệt và thiết kế riêng để sử dụng cho các xe Volvo và Polestar thế hệ tiếp theo.

Là một phần của khoản đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào liên doanh, Volvo và Northvolt đang thành lập một trung tâm R&D chung và một nhà máy sản xuất pin ở khu vực Gothenburg, Thụy Điển.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.