Volvo "dò dẫm" vào kỷ nguyên xe điện

Phân khúc compact crossover chạy điện vừa đón thêm một thành viên mới đến từ Thụy Điển, với gương mặt không quá xa lạ.

Sau Polestar, Volvo là cái tên Thụy Điển thứ hai bước chân vào lĩnh vực xe hơi chạy điện. Ảnh: AutoBlog.
Sau Polestar, Volvo là cái tên Thụy Điển thứ hai bước chân vào lĩnh vực xe hơi chạy điện. Ảnh: AutoBlog.

Khi nói tới xe hơi chạy điện của Thụy Điển, có lẽ nhiều người sẽ ngay lập tức nghĩ tới Polestar. Đó từng là cái tên Thụy Điển duy nhất góp mặt vào trong bản đồ xe điện thế giới. Tuy nhiên, giờ đây Volvo cũng đã chính thức bước chân vào cuộc chơi đầy sôi động này, với mẫu xe có ngoại hình tương tự chiếc compact crossover ăn khách của hãng, có tên gọi XC40 Recharge.

Volvo XC40 Recharge có khả năng di chuyển được 320 Km trong mỗi lần sạc đầy. Ảnh: AutoBlog.
Volvo XC40 Recharge có khả năng di chuyển được 320 Km trong mỗi lần sạc đầy. Ảnh: AutoBlog.

Mẫu xe điện này được trang bị bộ pin 78 kWh, cho khả năng di chuyển tối đa lên tới hơn 320 Km trong một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP của khối châu Âu EU). Mức pin này được cho là "khiêm tốn" nhất trong phân khúc compact crossover chạy điện. Hãng xe Thụy Điển cho biết, khi sử dụng công nghệ sạc nhanh, xe có thể sạc được 80% pin, chỉ trong vòng 40 phút.

Xe được Volvo trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với 2 mô-tơ điện ở 2 cầu. Ảnh: AutoBlog.
Xe được Volvo trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với 2 mô-tơ điện ở 2 cầu. Ảnh: AutoBlog.

XC40 Recharge được hãng trang bị hệ dẫn động bốn bánh, với hai động cơ điện được đặt riêng biệt ở hai cầu. Tổng công suất của cả hai động cơ này cho sức mạnh tương đương 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 660 Nm. Theo thông tin mà hãng xe đưa ra, thì XC40 Recharge có thể tăng tốc từ 0 - 100 Km/h chỉ trong 4,9 giây - một con số rất đáng nể trong phân khúc của nó.

Volvo XC40 Recharge đã được lược bỏ ống pô xả khí và lưới tản nhiệt. Ảnh: AutoBlog.
Volvo XC40 Recharge đã được lược bỏ ống pô xả khí và lưới tản nhiệt. Ảnh: AutoBlog.

Đúng như cái tên XC40 Recharge của nó, mẫu xe điện này có thiết kế và kích cỡ tương đồng hoàn toàn với chiếc compact crossover XC40 của hãng xe Thụy Điển. Tuy nhiên, một vài chi tiết đã được tinh chỉnh lại, để phù hợp hơn, đối với một mẫu xe điện. Ví dụ như: phần lưới tản nhiệt ở ốp cản trước đã được loại bỏ, bịt kín lại với logo Volvo nổi bật ở giữa. Các ống xả phía sau xe cũng đã biến mất, với phần ốp cản sau được thiết kế lại.

Trần xe sẽ được sơn đen tiêu chuẩn với logo Recharge. Vành xe kích cỡ 19-20 inch. Ảnh: AutoBlog.
Trần xe sẽ được sơn đen tiêu chuẩn với logo Recharge. Vành xe kích cỡ 19-20 inch. Ảnh: AutoBlog.

Đặc biệt, những chiếc XC40 đều được hãng Volvo sơn trần xe màu đen bóng. Xe được trang bị bộ mâm la-zăng tiêu chuẩn kích cỡ lớn 19 hoặc 20 inch. Ở trụ C, bên trái xe là logo "Recharge" - đây là vị trí cắm sạc pin của mẫu xe điện này.

Volvo XC40 Recharge sử dụng nền tảng Android và có trợ lý ảo Google Assistant. Ảnh: AutoBlog.
Volvo XC40 Recharge sử dụng nền tảng Android và có trợ lý ảo Google Assistant. Ảnh: AutoBlog.

Về nội thất, chắc chắn Volvo XC40 Recharge vẫn sẽ giữ được những nét thiết kế tinh tế và chất lượng hoàn thiện tuyệt vời như trên người anh XC40 sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Mặc dù vậy, hãng xe Thụy Điển vẫn lập trình hẳn một bộ giao diện mới, để phù hợp với phương tiện chạy điện này. Hệ thống thông tin giải trí bên trong xe sử dụng nền tảng công nghệ Android của Google.

Xe hoàn toàn có thể được cập nhật phần mềm thông qua giao thức không dây OTA hiện đại. Ảnh: AutoBlog.
Xe hoàn toàn có thể được cập nhật phần mềm thông qua giao thức không dây OTA hiện đại. Ảnh: AutoBlog.

Do đó, XC40 Recharge được trang bị mặc định trợ lý ảo Google Assistant, với tính năng nhận diện giọng nói vô cùng chính xác của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Các gói cập nhật phần mềm hoàn toàn có thể được người dùng nâgn cấp không dây, theo giao thức OTA over-the-air.

Dưới nắp ca-pô trước là một cốp để đồ nho nhỏ. Ảnh: AutoBlog.
Dưới nắp ca-pô trước là một cốp để đồ nho nhỏ. Ảnh: AutoBlog.

Bên cạnh đó, thảm trải sàn của mẫu compact crossover chạy điện này cũng được làm từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Bên trong khoang động cơ, Volvo XC40 Recharge được bổ sung thêm một thanh giằng để tăng cường kiểm soát thân xe. Tuy nhiên, khi mở nắp ca-pô lên, bạn vẫn còn một khoảng trống "sương sương" để chứa đồ.

Bộ pin của XC40 Recharge được Volvo bố trí bên dưới sàn xe. Ảnh: AutoBlog.
Bộ pin của XC40 Recharge được Volvo bố trí bên dưới sàn xe. Ảnh: AutoBlog.

Các kỹ sư Volvo đã thiết kế chiếc xe điện đầu tiên của hãng trên nền tảng mô-đun CMA, giống như trên mẫu XC40 động cơ đốt trong. Nền tảng này từ lâu đã được xây dựng để hướng tới các mẫu xe chạy điện, do đó, nó không cần phải chỉnh sửa lại quá nhiều để có thể hoàn thiện. Gói pin chính được bố trí đặt ở bên dưới sàn xe. Và hãng xe Thụy Điển hứa sẽ miễn phí sạc pin cho khách hàng trong 1 năm, bằng cách hoàn thẳng tiền mặt.

Hãng xe Thụy Điển sẽ hoàn tiền sạc pin lên tới 1 năm cho khách hàng. Ảnh: AutoBlog.
Hãng xe Thụy Điển sẽ hoàn tiền sạc pin lên tới 1 năm cho khách hàng. Ảnh: AutoBlog.

Chắc chắn mẫu xe điện đầu tiên này sẽ được Volvo sớm bán ra thị trường, dù vẫn chưa rõ cụ thể là khi nào. Mức giá của XC40 Recharge được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ xấp xỉ với giá niêm yết của XC40 bản cao cấp nhất, sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Đồng thời, hãng xe Thụy Điển cũng đã vạch ra một lộ trình rất cụ thể: từ nay cho tới 2025, mỗi năm Volvo sẽ cho ra mắt ít nhất một mẫu xe điện.

Các mẫu xe điện của Volvo sẽ đều được đổi sang tên mã "Recharge" để thống nhất. Ảnh: AutoBlog.
Các mẫu xe điện của Volvo sẽ đều được đổi sang tên mã "Recharge" để thống nhất. Ảnh: AutoBlog.

Trong giai đoạn trước mắt, tất cả các mẫu xe trang bị động cơ điện của Volvo này sẽ đều được lấy tên là "Recharge" để thống nhất với nhau. Người dùng sẽ chỉ còn phải lựa chọn phiên bản sử dụng động cơ truyền thống, hoặc phiên bản chạy điện Recharge mà không bị bối rối giữa một rừng tên gọi rối rắm. Danh sách các mẫu xe điện của Volvo sẽ được đổi lại tên bao gồm cả XC60 T8 PHEV và S60 T8 Plug-in Hybrids. 

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.