Audi và Porsche bắt tay cho ra đời xe điện "siêu sang"

Hai hãng xe Đức Audi và Porsche đang chung tay phát triển một nền tảng mới dành riêng cho xe ôtô sử dụng động cơ điện.

Nền tảng kiến trúc này có tên PPE (Premium Platform Electric - Nền tảng xe điện cao cấp). Mục tiêu trước mắt của nó là nâng cao hiệu năng vận hành của các mẫu xe sẽ ra mắt trong năm 2020. Và theo một báo cáo gần đây, không chỉ có nội bộ tập đoàn VW, mà rất nhiều các nhà sản xuất xe khác cũng đang quan tâm tới nền tảng xe điện này.

Audi và Porsche đang thoả thuận nội bộ trong tập đoàn VW về việc phát triển chung công nghệ xe điện. Ảnh: VW.
Audi và Porsche đang thoả thuận nội bộ trong tập đoàn VW về việc phát triển chung công nghệ xe điện. Ảnh: VW.

"PPE rõ ràng là rất có sức hấp dẫn đối với các hãng xe. Chúng tôi đã nhiều lần thảo luận về nền tảng này. Chia sẻ chung nền tảng công nghệ là cách duy nhất đủ mạnh, để có thể tác động lên thị trường, tạo ra những phát triển mang tính bước ngoặt về tính kinh tế, cũng như khía cạnh bảo vệ môi trường." - ông Ulrich Widmann, kỹ sư trưởng phụ trách bộ phận PPE của Audi chia sẻ với báo chí. Tuy nhiên, ông Widmann cũng từ chối trả lời chi tiết, về việc Audi và Porsche đã chung tay nghiên cứu PPE đến giai đoạn nào hoặc đạt được những thành tựu cụ thể gì.

Nền tảng PPE sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe cỡ lớn cao cấp, nhưng vẫn có thể linh hoạt sử dụng trên bất kỳ một mẫu sedan hay SUV cỡ nhỏ nào. Ảnh: Audi.
Nền tảng PPE sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe cỡ lớn cao cấp, nhưng vẫn có thể linh hoạt sử dụng trên bất kỳ một mẫu sedan hay SUV cỡ nhỏ nào. Ảnh: Audi.

Rất dễ thấy công nghệ xe điện đang là xu hướng phát triển của ngành sản xuất ôtô. Việc một nền tảng công nghệ vừa tiên tiến lại vừa linh hoạt như PPE, ứng dụng được trên cả những chiếc sedan đô thị, hay SUV và thậm chí là nhiều loại phân khúc khác, hấp dẫn các nhà sản xuất xe là chuyện hoàn toàn dễ hiểu. Nhất là trong bối cảnh cuộc chiến sản xuất xe điện đang ở giai đoạn đầu, vô cùng sôi động và khốc liệt như hiện nay. Từ những tập đoàn lớn có lịch sử phát triển lâu năm đến những start-up công nghệ mới nổi vừa xuất hiện, nhiều như nấm mọc sau mưa; tất cả đều đang cạnh tranh vô cùng gay gắt, tìm cách nắm bắt cơ hội để vươn lên, tạo ưu thế so với các đối thủ.

VW và Ford đang nhắm tới mục tiêu cho ra một sản phẩm chung giống chiếc ID.3 hoặc Q4 E-tron. Ảnh: Audi.
VW và Ford đang nhắm tới mục tiêu cho ra một sản phẩm chung giống chiếc ID.3 hoặc Q4 E-tron. Ảnh: Audi.

Trong khi đó, gã khổng lồ Volkswagen cũng công bố kế hoạch chia sẻ mô-đun công nghệ MEB dành cho xe thuần chạy điện, với hãng Ford. Căn cứ theo thoả thuận của VW với hãng xe Mỹ, một mẫu xe mới sẽ được ra đời, dựa trên nền tảng công nghệ của chiếc hatchback VW ID.3 vừa mới làm mưa làm gió tại triển lãm Frankfurt Motor Show, hay chiếc Audi Q4 E-tron sắp ra mắt. Thậm chí thoả thuận này còn có thể sản sinh ra một hoặc nhiều mẫu xe khác, bất kể sản phẩm hợp tác lần đầu tiên giữa VW và Ford này có được bán ra tại thị trường Mỹ hay không.

Hãng Ford cũng đồng thời đang ấp ủ dự định chế tạo một mẫu xe off-road chạy điện, tương tự như ý tưởng của hãng star-up Rivian nổi tiếng đang theo đuổi, tuy nhiên chưa công bố thời điểm dự định ra mắt sản phẩm cụ thể.

Quay trở lại với PPE, nền tảng công nghệ này đang được ứng dụng để phát triển những mẫu xe sang trọng cỡ lớn của hãng, với giá bán thuộc phân khúc cao cấp. Do vậy, mặc dù Ford là hãng hợp tác, nhưng có vẻ PPE sẽ chủ yếu được ứng dụng trên các mẫu xe mang thương hiệu Lincoln (hãng xe sang thuộc sở hữu của hãng mẹ Ford) trong thời gian đầu

Mặc dù hiện tại vẫn là quá sớm để nói về một chiếc xe chạy điện EV dựa trên nền tảng PPE mang thương hiệu Lincoln, tuy nhiên, các bản thoả thuận của Audi và Porsche trong nội bộ Volkswagen, hay thoả thuận chung của hãng mẹ với Ford đều chứng tỏ các nhà sản xuất đã rất sẵn lòng bắt tay ngay vào việc triển khai các sản phẩm xe điện chung trong tương lai gần.

Các hãng đang có xu hướng bắt tay nhau để tạo lợi thế so với các đối thủ trong cuộc chiến xe điện. Ảnh: Porsche.
Các hãng đang có xu hướng bắt tay nhau để tạo lợi thế so với các đối thủ trong cuộc chiến xe điện. Ảnh: Porsche.

AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.