Volkswagen “chơi lớn”, chuẩn bị thống trị tương lai xe điện

Phương Vy

Hãng xe Đức Volkswagen đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm đạt vị thế thống lĩnh trên thị trường ôtô chạy điện trong tương lai.

Một chiếc xe chạy điện thuộc dòng ID.3 của Volkswagen.
Một chiếc xe chạy điện thuộc dòng ID.3 của Volkswagen.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Volkswagen - hãng xe hiện giữ ngôi vị nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về doanh số - tuyên bố đã đạt một thỏa thuận với công ty Northvolt của Thụy Điển để xây dựng một nhà máy pin xe điện quy mô lớn ở Đức. Ngoài ra, hãng cũng xác nhận thời điểm bắt đầu sản xuất hai mẫu xe điện mới được đánh giá là “chìa khóa” cho thành công của hãng trên thị trường xe điện trong tương lai.

Volkswagen nói rằng hãng sẽ bắt đầu sản xuất pin ion lithium vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Giới phân tích đánh giá động thái này sẽ giữ vai trò sống còn cho khả năng của Volkswagen trong việc thực hiện điều mà hãng xe này gọi là “cuộc tấn công bằng điện lớn nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu”.

Theo kế hoạch của Volkswagen, trong vòng một thập kỷ tới, hãng sẽ cho ra khoảng 70 mẫu xe chạy điện mới và sẽ sản xuất 22 triệu chiếc xe chạy điện trong khoảng thời gian này.

Hãng sẽ đầu tư hơn 30 tỷ Euro (33 tỷ USD) cho việc điện hóa xe trong 4 năm tới, và kế hoạch này được thúc đẩy một phần bởi sức ép từ phía cơ quan chức năng cũng như ảnh hưởng của vụ bê bối nói dối về mức khí thải xe Volkswagen mấy năm trước.

Nếu thành công, Volkswagen có thể vượt qua những đối thủ như Tesla hay BYD - hãng xe Trung Quốc có sự hậu thuẫn của tỷ phú Warren Buffett - trong cuộc chạy đua xe điện.

Pin ion lithium, loại pin hiện nay được sản xuất phần lớn ở Trung Quốc, là phần quan trọng trong chiến lược điện hóa xe của Volkswagen. Pin chiếm khoảng 1/3 chi phí sản xuất một chiếc xe điện, theo hãng tư vấn Wood Mackenzie.

Trung Quốc hiện chiếm 70% công suất sản xuất pin lithium trên toàn cầu, Mỹ đứng ở vị trí thứ hai với 12%, theo dữ liệu của tổ chức nghiên cứu kinh tế Bruegel của châu Âu. Châu lục này hiện đang tụt hậu về pin lithium, với công suất sản xuất loại pin này chỉ chiếm 3% toàn cầu, theo Ủy ban châu Âu (EC).

Thỏa thuận Volkswagen-Northvolt là “một vụ đầu tư rất quan trọng cho tương lai của sản xuất xe điện ở châu Âu”, chuyên gia Simone Tagliapietra của Bruegel nhận xét.

Theo thỏa thuận, Volkswagen sẽ rót 900 triệu Euro, tương đương 993 triệu USD vào liên doanh với Northvolt. Một phần số tiền đầu tư này sẽ được dành để xây nhà máy pin ở Đức, số còn lại sẽ mang về cho Volkswagen cổ phần 20% trong Northvolt và một ghế trong Ủy ban Giám sát của công ty này.

Volkswagen cho biết dòng xe điện ID.3 mới của hãng sẽ bắt đầu được sản xuất vào tháng 11 năm nay, với những mẫu đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong năm tới. Hãng đã bán hết một phiên bản giới hạn của ID.3, mẫu xe dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 9/9 tới tại Triển lãm Ôtô Frankfurt.

Tại sự kiện này, Volkswagen cũng sẽ trình làng phiên bản chạy điện của mẫu xe kinh điển “con bọ” Volkswagen Beetle.

Porsche, một thương hiệu cao cấp thuộc Volkswagen vào hôm 6/9 cũng tuyên bố sẽ chính thức sản xuất chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của thương hiệu này, chiếc Taycan, vào ngày 9/9.

Cùng với đầu tư mạnh vào sản xuất pin, Volkswagen cũng đang chi 1,2 tỷ Euro để nâng cấp nhà máy của hãng ở Zwickau. Nhà máy này trước đây sản xuất động cơ đốt trong, nhưng sẽ được điều chỉnh để sản xuất xe chạy điện.

Theo kế hoạch, việc nâng cấp nhà máy Zwickau bắt đầu vào năm 2018 và sẽ hoàn tất vào năm 2020. Từ năm 2021, nhà máy có thể sản xuất 330.000 xe điện mỗi năm, trở thành “nhà máy sản xuất xe chạy điện lớn nhất và hiệu quả nhất châu Âu”, theo Volkswagen.

Theo CNN Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.