Một quảng cáo của hãng Volkswagen nói về mẫu xe chạy dầu “thực sự sạch” đã gây ấn tượng với Dugdale, khiến cô đi đến quyết định mua một chiếc Volkswagen Jetta mới.
Chẳng bao lâu sau, vụ bê bối gian lận khí thải xe chạy diesel của Volkswagen vỡ lở, giáng một đòn mạnh vào hãng xe Đức và làm những người sở hữu xe Volkswagen như Dugdale trở nên hoang mang hơn bao giờ hết.
“Tôi yêu chiếc xe cho tới khi tôi nhận ra rằng mình không thể tiếp tục dùng nó vì Volkswagen đã phạm pháp theo một cách thức to lớn, phi đạo đức và đáng hổ thẹn”, Dugdale nhớ lại.
Sau đó, chiếc Jetta của Dugdale đã được Volkswagen mua lại và cô nhận được thêm một khoản bồi thường trị giá hơn 6.600 USD.
Vào năm 2015, Chính phủ Mỹ tuyên bố Volkswagen vi phạm Đạo luật Không khí sạch (Clean Air Act) vì sử dụng “thiết bị lừa dối” trong xe sử dụng động cơ diesel để vượt qua các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm của xe. Kết cục của vụ bê bối là Volkswagen phải nộp phạt những khoản tiền khổng lồ, chứng kiến nhiều nhà điều hành của hãng đi “bóc lịch”, và hãng chấp nhận mua lại gần 380.000 xe chạy diesel dính bê bối tại thị trường Mỹ để sửa rồi bán lại hoặc tiêu hủy.
Cô Dugdale giờ đây đã mua một chiếc Jetta mới với động cơ chạy xăng, còn chiếc Jetta chạy diesel mà cô trả lại Volkswagen rất có thể đang được cất ở một bãi chứa xe cách không xa nơi cô ở, cùng với 23.000 chiếc xe Volkswagen chạy diesel khác.
Đây chỉ là một trong khoảng hơn 20 bãi chứa xe ở Mỹ dành cho xe Volkswagen mua lại trong vụ bê bối, với tổng cộng xấp xỉ 380.000 chiếc Jetta, Jetta SportWagens, Golf, Audi A3, và Beetle.
Giờ đây, gần 3 năm sau ngày Volkswagen bắt đầu chương trình mua lại xe trong vụ bê bối gây chấn động, hãng xe này cho biết chỉ còn khoảng 100.000 xe trong số này là chưa bán được. Sau khi giải quyết xong số xe này, hãng sẽ chính thức từ bỏ thị trường xe diesel tại Mỹ.
Có một điều trớ trêu là các đại lý xe cho biết nhu cầu xe Volkswagen cũ chạy diesel đang ở mức rất cao.
Vì sao người Mỹ muốn mua những chiếc xe Volkswagen chạy diesel từng bị chối bỏ? Lý do cũng chính là điều tạo nên sức hấp dẫn của những chiếc xe này trước khi vụ bê bối của Volkswagen bị đưa ra ánh sáng: tính kinh tế của xe.
“Tôi muốn tìm một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt”, Sid Heibraun, một y tá ở Asheville, North Carolina, nói. Khi Heibraun đưa ra ý định thay thế chiếc SUV Lexus “ngốn xăng như nước lã”, bạn bè đã khuyên anh nên mua một chiếc Volkswagen chạy diesel. Cuối cùng, anh Heibraun mua một chiếc Golf đời 2015 đã chạy 38.000 dặm với giá 11.500 USD, rẻ hơn rất nhiều so với giá mua mới.
Sau một thời gian sử dụng, Heibraun đã hiểu được sức hấp dẫn “thần thánh” của xe Volkswagen chạy diesel - những chiếc xe được biết đến nhờ động cơ tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp (turbocharged direct injection - TDI). “Có vẻ như tất cả những người sở hữu xe chạy động cơ TDI đều có cùng ý kiến: ‘Tôi không muốn từ bỏ loại động cơ này’”, Heibraun nói.
Động cơ diesel vốn nổi tiếng là bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Heibraun cho biết anh đi được 41 dặm (khoảng 66 km) với mỗi gallon (khoảng 3,8 lít) xăng với chiếc Volkswagen Golf này.
Trước khi được đưa trở lại thị trường, những chiếc xe chạy diesel mà Volkswagen mua lại trong vụ bê bối đều được chỉnh sửa để đáp ứng yêu cầu trong thỏa thuận mà hãng đã ký kết với các cơ quan cấp tiểu bang và liên bang. Phần mềm “nói dối” về mức khí thải được gỡ bỏ, và trong một số trường hợp, phụ tùng xe cũng được thay thế.
Các đại lý xe Volkswagen thường mua những chiếc xe này từ hãng thông qua đấu giá, sau đó tiến hành các thao tác bảo dưỡng như thay dầu, thay linh kiện cũ, rồi mới đem rao bán.
“Tôi có thể nói với bạn là những chiếc xe này đã đứng yên một chỗ trong 2 năm. Mọi chiếc xe mà chúng tôi xem đều cần phải thay phanh và lốp. Phanh xe đã rỉ và lốp cũng hỏng”, ông Rob Barcellona, người quản lý một đại lý xe cũ ở Flemington, New Jersey, nhận xét.
Nói đi nói lại, tính kinh tế vẫn là điểm hấp dẫn nhất của những chiếc xe Volkswagen cũ chạy diesel, cho dù những chiếc xe này từng dính bê bối.
Khi mới, một chiếc Volkswagen chạy diesel có giá cao hơn nhiều so với bản chạy xăng. Nhưng với những chiếc xe cũ đã dính vào vụ bê bối lịch sử thì khác.
Vào năm 2014, một chiếc Jetta chạy diesel có giá từ 23.195 USD, trong khi bản chạy xăng có giá từ 16.720 USD. Hiện nay, những chiếc Volkswagen chạy diesel cũ được chỉnh sửa lại có giá chỉ ngang với bản chạy xăng với độ cũ tương đương.
Với nhu cầu cao của khách hàng, các đại lý xe đang tranh thủ hút nốt lượng xe Volkswagen chạy diesel còn lại ở các bãi chứa của hãng này. Đại lý Vorderman Volkswagen ở Fort Wayne, Indiana cho biết bán được 50-60 chiếc Volkswagen như vậy mỗi tháng, đến nay đã bán được tổng cộng 1.000 chiếc.
Về phần mình, Volkswagen cho biết hãng dự định sẽ bán những chiếc xe chạy dầu diesel cuối cùng ở thị trường Mỹ vào giữa năm 2020.
hiện tại, vụ bê bối nói dối về xe chạy diesel của Volkswagen có vẻ đã lùi xa. Doanh số của hãng đã hồi phục sau khi chạm đáy vào năm 2015.
Thậm chí, hãng còn nhắc lại vụ bê bối đó một cách khá thoải mái: trong một quảng cáo gần đây về sản phẩm xe chạy điện sắp ra mắt, Volkswagen viết “trong bóng tối, chúng tôi tìm thấy ánh sáng”.