Thực tế, doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid gần như tăng gấp 3 lần trong năm ngoái, được thúc đẩy bởi các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn và trợ cấp của chính phủ.
Mùa hè 2021, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục công bố các mục tiêu CO2 đầy tham vọng hơn. Đến năm 2030, mức phát thải CO2 trung bình của ô tô mới phải dưới 50% mức năm 2021, so với mục tiêu hiện tại là 37,5%.
Volkswagen đã đặt mục tiêu đạt 55% doanh số xe sử dụng hoàn toàn là động cơ điện BEV toàn tập đoàn tại châu Âu vào năm 2030, trong khi nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc cho biết dòng xe của họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào thời điểm đó.
Dựa trên dự báo sản xuất ô tô của IHS Markit, theo nghiên cứu từ Liên đoàn Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E), Volkswagen và Volvo có "chiến lược tích cực và đáng tin cậy" để chuyển từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện.
Những hãng khác như Ford Motor Co đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng nhưng thiếu một kế hoạch mạnh mẽ để đạt được điều đó dù Ford có kế hoạch phát triển dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, T&E cho biết.
T&E cũng thông tin BMW, Jaguar Land Rover (JLR), Daimler AG và Toyota xếp hạng tệ nhất vì họ có doanh số BEV thấp.
“Không có mục tiêu, chiến lược công nghiệp rõ ràng và phụ thuộc quá mức trong trường hợp của BMW, Daimler và Toyota về xe hybrid”, T&E bình luận.
Trong khi đó JLR, thuộc sở hữu của Tata Motors của Ấn Độ, cho biết thương hiệu Jaguar sang trọng của họ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2025, nhưng ít cụ thể hơn về việc điện khí hóa thương hiệu Land Rover phân khối lớn hơn.
BMW và Daimler thì miễn cưỡng đưa ra những thời hạn khó khăn cho việc loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
T&E cho rằng ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đạt được mục tiêu của họ, vào năm 2030, doanh số BEV có thể thấp hơn 10% so với mức cần thiết để đáp ứng Thỏa thuận xanh của EU - mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.
Thay vì giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 dựa trên kế hoạch sản xuất hiện có của các nhà sản xuất ô tô, EU có thể đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn như giảm tới 35% lượng khí thải CO2 từ ô tô mới vào năm 2025, khoảng 50% bởi 2027 và lên đến 70% vào năm 2030.