Volkswagen, Volvo đang "làm đủ cách" để điện khí hóa ô tô ở châu Âu

Khôi Nguyên

Trong số các nhà sản xuất ô tô lớn, Volkswagen và Volvo được cho là đang làm đủ cách để điện khí hóa các dòng xe của họ ở châu Âu. EU cần đặt ra các giới hạn phát thải CO2 khắc nghiệt hơn nếu muốn đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận xanh Châu Âu.

Volkswagen, Volvo đang "làm đủ cách" để điện khí hóa ô tô ở châu Âu - Ảnh 1

Thực tế, doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid gần như tăng gấp 3 lần trong năm ngoái, được thúc đẩy bởi các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn và trợ cấp của chính phủ.

Mùa hè 2021, Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ tiếp tục công bố các mục tiêu CO2 đầy tham vọng hơn. Đến năm 2030, mức phát thải CO2 trung bình của ô tô mới phải dưới 50% mức năm 2021, so với mục tiêu hiện tại là 37,5%.

Volkswagen đã đặt mục tiêu đạt 55% doanh số xe sử dụng hoàn toàn là động cơ điện BEV toàn tập đoàn tại châu Âu vào năm 2030, trong khi nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc cho biết dòng xe của họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào thời điểm đó.

Dựa trên dự báo sản xuất ô tô của IHS Markit, theo nghiên cứu từ Liên đoàn Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E), Volkswagen và Volvo có "chiến lược tích cực và đáng tin cậy" để chuyển từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện.

Những hãng khác như Ford Motor Co đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng nhưng thiếu một kế hoạch mạnh mẽ để đạt được điều đó dù Ford có kế hoạch phát triển dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, T&E cho biết.

T&E cũng thông tin BMW, Jaguar Land Rover (JLR), Daimler AG và Toyota xếp hạng tệ nhất vì họ có doanh số BEV thấp.

“Không có mục tiêu, chiến lược công nghiệp rõ ràng và phụ thuộc quá mức trong trường hợp của BMW, Daimler và Toyota về xe hybrid”, T&E bình luận.

Trong khi đó JLR, thuộc sở hữu của Tata Motors của Ấn Độ, cho biết thương hiệu Jaguar sang trọng của họ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2025, nhưng ít cụ thể hơn về việc điện khí hóa thương hiệu Land Rover phân khối lớn hơn.

BMW và Daimler thì miễn cưỡng đưa ra những thời hạn khó khăn cho việc loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

T&E cho rằng ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đạt được mục tiêu của họ, vào năm 2030, doanh số BEV có thể thấp hơn 10% so với mức cần thiết để đáp ứng Thỏa thuận xanh của EU - mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Thay vì giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 dựa trên kế hoạch sản xuất hiện có của các nhà sản xuất ô tô, EU có thể đặt ra các mục tiêu tham vọng hơn như giảm tới 35% lượng khí thải CO2 từ ô tô mới vào năm 2025, khoảng 50% bởi 2027 và lên đến 70% vào năm 2030.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.