Vào tháng 5/2016, chính phủ New Zealand đã giới thiệu Chương trình Xe điện, đặt mục tiêu đạt 64.000 EV vào năm 2021. Nhưng mục tiêu này đã bị bỏ nhỡ dù số lượng người dân đăng ký xe điện tăng dần và ổn định. Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện mới chỉ có 27.436 xe điện lăn bánh trên các con đường của đất nước.
Để thúc đẩy việc áp dụng các phương tiện chạy bằng điện và phát thải thấp, ngày hôm qua, chính phủ đã công bố gói hỗ trợ Trợ giá xe sạch, cung cấp các khoản trợ cấp đáng kể cho những người mua xe điện.
Cụ thể, người New Zealand mua một chiếc EV mới nhập khẩu sẽ được trợ giá 6.166 USD, và những người mua EV cũ nhập khẩu sẽ được trợ giá 2.466 USD.
Mức trợ cấp sẽ thấp hơn đối với xe điện hybrid cắm điện (PHEV). Người mua PHEV mới sẽ được trợ giá 4.110 USD và xe hybrid đã qua sử dụng sẽ được hỗ trợ 1.644 USD.
Chính phủ lưu ý rằng chương trình Trợ giá xe sạch sẽ giúp giảm tới 9,2 triệu tấn khí thải CO2, đồng thời giúp New Zealand đạt được mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050.
“New Zealand thực sự đang tụt lại phía sau trong việc sử dụng xe điện, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực để bắt kịp tình hình quốc tế. Số lượt đăng ký xe điện hàng tháng của chúng tôi bằng khoảng một nửa mức trung bình toàn cầu và doanh số bán hàng thấp hơn nhiều so với mức 50% doanh số hàng tháng được thấy ở một số quốc gia châu Âu”.
Điều đặc biệt là chương trình Trợ giá xe điện sẽ được thực hiện bằng số tiền phí áp dụng đối với xe động cơ đốt trong (ICE) phát thải cao hơn, và sẽ bắt đầu vào tháng 1/2022. Những chiếc xe ô tô động cơ đốt trong nhập khẩu mới sẽ bị đánh thuế lên đến 3.699 USD, và những chiếc xe IEC nhập khẩu đã qua sử dụng bị đánh thuế lên đến 2.055 USD.
Các phương tiện có lượng khí thải CO2 từ 147-191 ppmv / km sẽ thuộc loại “dải không” và sẽ không được giảm giá cũng như không phải trả phí. Bắt đầu từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/ 2021, người dân New Zealand có thể đăng ký mua xe điện và được hưởng trợ giá, cho đến khi khoản quỹ của chương trình được giải ngân hết.