Xe điện có thể chiếm lĩnh thế giới nhanh hơn nhiều so với dự kiến

Khôi Nguyên

Những gì chúng ta đang thấy đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô thế giới không chỉ là sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng mà còn là một cuộc cách mạng công nghệ. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua xe điện toàn cầu.

Các loại xe điện được cho sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường thế giới.
Các loại xe điện được cho sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Việc khai tử động cơ đốt trong dường như đang diễn ra nhanh chóng hơn khi các nhà sản xuất ô tô lớn tiết lộ kế hoạch không chỉ giảm tốc độ mà trong một số trường hợp, ngừng hoàn toàn việc sản xuất động cơ đốt trong.

Đơn cử, General Motors cho biết hãng sẽ chuyển sang EV vào năm 2035. Ford cho biết tất cả các loại xe bán ở châu Âu sẽ là xe chạy điện vào năm 2030. Volkswagen tuyên bố rằng 70% sản lượng của hãng sẽ là điện vào năm 2030. Jaguar cũng sẽ chỉ bán xe điện vào năm 2025, trong khi Lotus thuộc sở hữu của Geely sẽ theo sau 3 năm sau đó. Hay Volvo sẽ chỉ phát triển xe điện từ năm 2030.

Có thể có một lý do chính đáng cho việc di cư ồ ạt khỏi năng lượng hoá thạch. Bất chấp doanh số bán ô tô nói chung giảm 1/5 trong đại dịch coronavirus, doanh số bán ô tô điện toàn cầu vào năm 2020 đã tăng 43% lên tổng số 3,2 triệu chiếc.

Đó là một xu hướng được cho có sự tương đồng với một cuộc cách mạng công nghệ khác: Internet. Vào cuối những năm 90, những người am hiểu công nghệ đã nâng cấp PC để kết nối mạng. Nhưng sự bùng nổ sử dụng internet trong thiên niên kỷ mới được chứng minh qua các con số. Đến năm 1995, đã có 16 triệu người trực tuyến. Đến năm 2001 là 513 triệu. Ngày nay, có hơn 3 tỷ.

Ô tô điện trước đây thường rất đắt do chi phí pin cao. Tuy nhiên, Madeline Tyson, thuộc nhóm nghiên cứu năng lượng sạch RMI có trụ sở tại Mỹ cho rằng cách đây một thập kỷ, chi phí sử dụng pin là 1.000 USD / kWh, bây giờ nó gần 100 USD/ kWh.

Với 5% số ô tô bán ra ngày nay là xe chạy điện, có vẻ như chúng ta đã có những bước chuyển đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện sẽ tăng lên 20% chỉ trong 4 năm và đến năm 2030 (đoạn dốc của đường cong), chúng ta sẽ thấy doanh số bán xe điện tăng lên 40%. Từ đó, các chuyên gia dự đoán trong 10 năm tới, hầu như mọi chiếc xe mới được bán đều là BEV.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.