Mối quan hệ mang tính bước ngoặt về sản xuất ô tô giữa Ford và Volkswagen sẽ bắt đầu đơm hoa kết trái vào năm 2023 khi Ford bắt đầu cuộc tấn công xe điện táo bạo ở châu Âu với một chiếc crossover được sản xuất trong nước và tập trung vào khu vực.
Để phù hợp với tham vọng của Ford điện khí hóa hoàn toàn phạm vi châu Âu của mình vào năm 2030, chiếc crossover sẽ là chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất tại Trung tâm Điện khí hóa của Ford ở Cologne, Đức. Nó được thiết lập để được sản xuất ban đầu cùng với Fiesta hatchback, dự kiến kết thúc vòng đời hiện tại vào năm 2024 hoặc 2025.
Mẫu crossover mới sẽ là mẫu xe điện của Ford đầu tiên sử dụng nền tảng MEB EV của Tập đoàn Volkswagen, như một phần của mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa hai công ty cũng sẽ giúp Ford xây dựng xe thương mại cho thương hiệu Đức.
Cụ thể hơn, Ford sẽ chia sẻ phần lớn nền tảng của mình với chiếc crossover ID 4 của Volkswagen, thay vì chiếc hatchback ID 3 ngắn hơn, mở đường cho một dòng sản phẩm bao gồm nhiều loại dung lượng pin.
Mẫu crossover Ford EV mới dự kiến sẽ được tiết lộ vào nửa đầu năm 2022 trước khi giới thiệu thị trường năm 2023. Nó được cho là sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong thiết kế so với chiếc Mach-E hàng đầu, với các nếp gấp trên thân thẳng hơn và nổi bật hơn.
Tuy nhiên, Ford vẫn chưa xác nhận liệu họ có sử dụng một cái tên có ý nghĩa lịch sử cho mẫu xe mới hay không, như đã từng làm với Puma, Mach-E và Bronco. Bên trong, mẫu Ford mới sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ mẫu crossover Evos tại thị trường Trung Quốc vừa được tiết lộ, trước đây được cho là sẽ kế nhiệm Mondeo ở châu Âu.
Về hệ thống truyền động, Ford EV mới được thiết lập để tuân theo ID 4 trong việc cung cấp cả hai dạng dẫn động cầu sau và bốn bánh, với công suất đầu ra từ 148 mã lực đến 204 mã lực ở mô hình tiêu chuẩn. Sau đó, dòng xe có thể được dẫn đầu bởi một mô hình thể thao 299 mã lực, có thể là GT.