Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Minh Long

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại? - Ảnh 1

Rào cản trạm sạc nhanh

Các nhà sản xuất ô tô đã tìm cách dập tắt lo ngại đó bằng cách phát triển xe điện chạy xa hơn mỗi lần sạc và sạc đầy nhanh hơn. Nhưng thực tế thì hầu hết các trạm sạc công cộng hiện hỗ trợ ô tô quá chậm, đòi hỏi hàng giờ chứ không phải vài phút để cung cấp đủ điện cho một chuyến đi kéo dài.

Lo ngại rằng sự chờ đợi kéo dài như vậy có thể khiến những người mua xe điện tiềm năng bỏ đi và khiến họ mắc kẹt trên những chiếc xe chạy xăng trong khi các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng cắt giảm thời gian sạc xuống gần bằng 5 hoặc 10 phút của một lần đổ xăng thông thường.

Brett Smith, giám đốc công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô, một tổ chức tư vấn trong ngành cho biết: "Một trong những điều thúc đẩy kim chỉ nam hướng tới một phương tiện cạnh tranh cho nhiều người chính là khả năng sạc nhanh của ô tô”.

Hiện tại, có thể mất nhiều giờ để sạc đầy một chiếc xe điện vì hầu hết các trạm đều hoạt động bằng dòng điện xoay chiều giống như ở nhà. Ngược lại, các trạm sạc nhanh dòng điện trực tiếp nhanh hơn hàng giờ. Nhưng chúng có thể đắt hơn hàng chục nghìn USD.

Tại Mỹ, chi phí cao là điều mà chính quyền Tổng thống Biden sẽ phải cân nhắc khi phát triển các biện pháp khuyến khích các công ty và chính phủ xây dựng 500.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030.

Trong số các khả năng đang được thảo luận là các khoản tài trợ, với 15 tỷ USD chi trong 5 năm để xây dựng mạng lưới bao gồm cả trạm sạc nhanh dọc theo đường cao tốc và trong cộng đồng. Thông tin chi tiết đang được thảo luận khi chính quyền đàm phán kế hoạch cơ sở hạ tầng với các thành viên chủ chốt của Quốc hội Mỹ.

Trong số khoảng 42.000 trạm sạc công cộng ở Mỹ, chỉ có khoảng 5.000 được coi là bộ sạc nhanh dòng điện trực tiếp. Phần còn lại giống như bộ sạc gia đình yêu cầu khoảng tám giờ để sạc đầy pin. Khoảng thời gian này chắc chắn không ai mong đợi.

Và hầu hết các bộ sạc nhanh chỉ có thể bơm ra khoảng 50 kilowatt mỗi giờ, cần khoảng một giờ để sạc EV trung bình đến 80%, mặc dù các EV mới hơn có khả năng được sạc nhanh hơn thế.

Alex Tripi, người đứng đầu bộ phận tiếp thị xe điện của Volvo nói: “Đó là một trong những rào cản lớn đối với những người chưa sống bằng xe điện chạy bằng pin. Nó sẽ tiếp tục như vậy trong một thời gian nữa”.

Ngành công nghiệp ô tô đang có những bước tiến

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại? - Ảnh 2

Bị hạn chế bởi công nghệ, những chiếc xe điện sớm được sạc ở tốc độ thấp đến mức nực cười khi so sánh với các mẫu xe gần đây. Ví dụ, khi chiếc Leaf của Nissan lần đầu tiên được bán cách đây hơn một thập kỷ, nó có thể chỉ mất 50 kilowatt mỗi giờ từ một bộ sạc nhanh. Điều đó đồng nghĩa với việc cần nửa giờ để sạc tới 80% cho một bộ pin nhỏ để di chuyển được khoảng 93km.

Một phiên bản tầm xa mới được phát hành vào năm 2019 gần như tăng gấp ba lần phạm vi mỗi lần sạc. Nó có thể cung cấp 100 kilowatt mỗi giờ, tương đương với việc có thể di chuyển đến 291 km.

Các mẫu EV mới hơn có thể được sạc nhanh hơn. Nhưng chúng vượt xa khả năng của hầu hết các bộ sạc nhanh. Mustang Mach-E và F-150 Lightning của Ford có thể tiêu thụ 150 kilowatt mỗi giờ. Ioniq 5 của Hyundai và Taycan của Porsche đều hơn 200 kilowatt.

“Hy vọng rằng cơ sở hạ tầng sẽ được cải thiện trên khắp nước Mỹ để điều này trở nên khả thi hơn rất nhiều”, John Shon, giám đốc cấp cao của nhóm lập kế hoạch sản phẩm cho biết.

Nổi bật có thể nhắc tới là Tesla có mạng lưới sạc riêng gồm 25.000 trạm sạc trên toàn thế giới, dẫn đầu hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Nhưng ngay cả các chủ sở hữu xe Tesla, những người có thể truy cập mạng lưới sạc nhanh lớn nhất quốc gia, cũng có nguy cơ hết điện xe khi di chuyển, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Sạc tại nhà

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại? - Ảnh 3

Bruce Westlake, chủ tịch Hiệp hội ô tô điện Đông Michigan, cho rằng sự lo lắng liên quan đến vấn đề sạc ô tô điện có xu hướng giảm bớt khi mọi người có thêm kinh nghiệm với xe điện. Ngay bản thân Bruce Westlake cho biết hiện tại cảm thấy thoải mái khi chạy hai chiếc Teslas của mình.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của J.D. Power cho thấy hầu hết mọi người đều cho rằng cần có các trạm sạc tại các địa điểm có trạm xăng. Nhưng trên thực tế, theo Bộ Năng lượng Mỹ, hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều sạc tại nhà hơn 80% thời gian.

Điều đó có nghĩa là các bộ sạc siêu nhanh, có thể có giá gần 100.000 USD, nên được xây dựng chủ yếu dọc theo các đường cao tốc, nơi mọi người đang di chuyển đường dài và cần sạc nhanh. Chúng cũng có thể cần thiết ở các khu vực thành thị, nơi mọi người sống trong các căn hộ không có bộ sạc gia đình.

Sự gia tăng của bộ sạc nhanh để xây dựng niềm tin của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán xe điện trong những năm tới được cho là rất cần thiết.

Jessika Trancik, phó giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, người nghiên cứu về sạc EV, cho biết chi phí cao và tải nặng trên các mạng lưới tiện ích có thể sẽ hạn chế số lượng bộ sạc nhanh ở những khu vực mà chúng cần để phục vụ sạc đầy nhanh chóng.

“Khi chúng ta đang tiến tới quá trình chuyển đổi này, điều quan trọng là phải có chiến lược hơn là chỉ đặt chúng ở mọi nơi”, Jessika Trancik nhấn mạnh.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.