Volkswagen tăng gấp đôi sự hiện diện của xe điện ở Trung Quốc

Minh Long

Trung Quốc là thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của Volkswagen, thực tế lớn đến mức 40% giao hàng toàn cầu của hãng được thực hiện chỉ trong nước.

Volkswagen tăng gấp đôi sự hiện diện của xe điện ở Trung Quốc - Ảnh 1

Việc áp dụng ô tô điện ở Trung Quốc cũng đang tăng theo cấp số nhân (2,91 triệu EV được bán vào năm 2021, tăng hơn gấp đôi so với năm 2020), nhờ vào trợ cấp của chính phủ và nhiều ưu đãi khác.

Để tận dụng điều này, Giám đốc điều hành Volkswagen Ralf Brandstaetter sẽ chuyển đến Bắc Kinh để giám sát hoạt động của Volkswagen Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, ông cho biết công ty có khả năng sản xuất một triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2023, đặc biệt là khi nhà máy xe điện mới ở tỉnh An Huy đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm tới.

Nhà máy mới có số lượng sản xuất hàng năm là 300.000 chiếc, trong khi phần còn lại sẽ đến từ các nhà máy liên doanh với FAW Group và SAIC Motor.

Volkswagen cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào công nghệ và tính năng được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích, chẳng hạn như xe kết nối internet và xe điện tự lái.

Đây là một trong những lý do khiến Tesla trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã bán được 480.000 chiếc EV tại Trung Quốc vào năm 2021, tiếp theo là BYD với 320.000 EV (con số của công ty nghiên cứu MarkLines).

Mặt khác, Volkswagen đã giao 70.000 chiếc với các mẫu ID của mình, con số này thấp hơn ước tính từ 80.000 đến 100.000 chiếc.

Tuy nhiên, Brandstaetter cho biết sự thiếu hụt là do các vấn đề chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn trong nửa cuối năm 2021.

“Cuộc tấn công bằng xe điện vẫn đang diễn ra ngay cả khi nguồn cung bị tắc nghẽn. Nhu cầu của khách hàng không giảm. Tác động không phải do nhu cầu mà là do sự sẵn có của chất bán dẫn”, Brandstaetter cho hay.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, Volkswagen Trung Quốc sẽ tăng sự hiện diện mẫu ID của mình. Mạng lưới cửa hàng bán hàng từ 115 địa điểm lên 200 địa điểm trong năm nay, với mục tiêu tăng gấp đôi số lượng bán xe điện.

“Volkswagen đã thay đổi cách tiếp cận khách hàng của mình. Chúng tôi đã tạo ra giao diện của riêng ID để hướng tới khách hàng là những người trẻ tuổi ở Trung Quốc. Trước đây, cách tiếp cận của chúng tôi là phát triển ở Đức và bản địa hóa ở Trung Quốc”. Brandstaetter lưu ý. “Nhưng cách tiếp cận này sẽ được thay đổi đáng kể bằng cách thiết lập nhiều nguồn lực địa phương hơn cho R&D, đặc biệt là phần mềm, để nhanh hơn, độc lập hơn ở Trung Quốc. Ít nhất 500 kỹ sư mới sẽ được tuyển dụng tại nhà máy An Huy trong năm nay, nâng tổng số lên hơn 5.000 tại Trung Quốc”.

Tuy nhiên, liệu Volkswagen có thể thành công với xe điện như xe chạy xăng thông thường hay không vẫn còn phải xem khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nhà sản xuất ô tô này chiếm 20% thị phần đối với các loại xe sử dụng động cơ ICE trong nước.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.