Volkswagen đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán EV tại Trung Quốc năm 2022

Minh Long

Volkswagen AG cho biết họ có thể sẽ tăng gấp đôi doanh số bán xe điện chạy bằng pin ID của mình tại Trung Quốc trong năm nay và đặt mục tiêu làm tốt hơn nữa, nhưng nhà sản xuất ô tô này có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn vẫn chưa dừng lại.

Volkswagen đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán EV tại Trung Quốc năm 2022 - Ảnh 1

Dòng ID do Volkswagen sản xuất tại các liên doanh của Trung Quốc với SAIC Motor và FAW Group, là trụ cột trong tham vọng xe điện của hãng tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã bán 70.625 xe điện ID của mình tại Trung Quốc vào năm ngoái, không đạt mục tiêu bán được 80.000 - 100.000 xe, với việc sản xuất cũng bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19 trong khu vực cùng với các vấn đề liên quan đến chip.

Giám đốc Volkswagen Trung Quốc, Stephan Wollenstein, cho biết trong một cuộc họp tại Bắc Kinh rằng nhà sản xuất ô tô vẫn muốn tăng gấp đôi kế hoạch ban đầu của mình nhưng mục tiêu đó "hiện không được đảm bảo bởi nguồn cung cấp bán dẫn”.

Tập đoàn Volkswagen cùng với thương hiệu riêng của mình sở hữu các thương hiệu khác như Audi, Lamborghini và Porsche, đã bán được 3,3 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm ngoái, giảm 14%, Wollenstein cho biết.

Công ty đặt mục tiêu tăng con số đó lên khoảng 15% hoặc khoảng 500.000 đơn vị trong năm nay, mặc dù ông cho biết điều này còn phụ thuộc vào tình hình cung cấp chip.

Sự thiếu hụt chip, được sử dụng trong mọi thứ, từ cảm biến phanh, trợ lực lái đến hệ thống giải trí, đã khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất, đẩy giá xe mới và xe cũ lên cao trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ người tiêu dùng.

Trong khi thị trường xe điện của Trung Quốc đang tăng trưởng rất mạnh, hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều tụt hậu so với các đối tác Trung Quốc trong việc thiết kế những chiếc xe thông minh hấp dẫn.

Thị trường hiện đang bị thống trị bởi các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD và Wuling - một phần của tập đoàn GM, nhưng là thương hiệu địa phương. Trong khi Tesla đứng ở vị trí thứ 3, đây là thương hiệu nước ngoài duy nhất nằm trong top 10.

Bill Russo, người đứng đầu bộ phận tư vấn Automobility tại Thượng Hải, cho biết, khoảng 15% tổng số ô tô chở khách được mua ở Trung Quốc từ năm ngoái đến tháng 11 là ô tô điện chạy bằng pin hoặc xe hybrid sạc điện. Riêng trong tháng 11, doanh số bán ô tô điện chiếm 21% tổng doanh số bán xe du lịch của Trung Quốc.

Theo Usnews/Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.