"Những thành tựu gần đây của Tesla đang gửi đi một thông điệp rõ ràng. Chúng tôi phải chuẩn bị cho một giai đoạn cạnh tranh mới", Diess nói với các nhà phân tích trong cuộc họp về kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua.
Diess đã và đang tăng cường áp lực để vạch ra kế hoạch, bao gồm cả việc thành lập sáu nhà máy sản xuất pin lớn ở châu Âu, nhằm vượt qua đối thủ VW của Mỹ để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2025.
Nhưng sự thiếu hụt chất bán dẫn trong suốt thời gian dài do bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã làm chậm lại tiến độ của Volkswagen, tạo ra bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô số lượng lớn so với các đối thủ hạng sang bán ít xe hơn.
Với việc Tesla có giá trị gần gấp 8 lần VW trong khi chỉ bán được 5% số xe và Model 3 trở thành mẫu xe EV đầu tiên dẫn đầu doanh số hàng tháng ở châu Âu, Herbert Diess nhận thấy rằng ở giai đoạn này, vấn đề là theo kịp chứ không phải là bắt kịp được Tesla nữa.
"Họ đang bỏ xa về biên lợi nhuận gộp. Tesla dường như có khả năng tiếp cận nguồn chip tốt hơn về mặt cấu trúc. Họ cũng có khả năng tiếp cận tốt hơn về mặt cấu trúc đối với pin", Patrick Hummel, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Ô tô & Di động của Châu Âu và Mỹ tại UBS cho biết.
Tệ hơn nữa, Musk sẽ sớm bắt đầu sản xuất ô tô tại nhà máy hiện đại của Tesla ở Gruenheide gần Berlin, đưa cuộc chiến giành vị trí thống trị ô tô toàn cầu đến với Đức, nơi một số ô tô đầu tiên được phát minh.
Herbert Diess, 63 tuổi, người đã đưa nhà sản xuất ô tô thoát khỏi vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate, cho biết điều này sẽ buộc các đối thủ nặng ký trong nước phải nâng cao đáng kể cuộc chơi của họ để không bị tụt lại xa hơn.
"Tesla Gruenheide đối với chúng tôi chắc chắn là một vấn đề, đặt ra các tiêu chuẩn mới về tốc độ, năng suất, cũng như quản lý tinh gọn và chúng tôi phải tự điều chỉnh để đạt được điều đó", Herbert Diess nói thêm.
Có một sự thật đáng chú ý là Herbert Diess, người nhiều năm trước đã từng nhận được lời đề nghị dẫn dắt Tesla, đã nhiều lần chỉ ra thành công của Musk trong công ty tiên phong về xe điện, điều này đã phá vỡ đường lối thành lập của ngành công nghiệp ô tô và người có mức định giá 1 nghìn tỷ USD thấp hơn Volkswagen.
Mặc dù cổ phiếu của Volkswagen đã tăng 28% cho đến nay trong năm nay, nhưng mức định giá hiện tại khoảng 121 tỷ euro (141 tỷ USD) của nó là một chặng đường dài so với con số 200 tỷ mà Diess tin rằng công ty, bao gồm các thương hiệu sang trọng Porsche và Audi, có giá trị.
Herbert Diess trở thành CEO của Volkswagen vào năm 2018, thậm chí đã mời Musk nói chuyện với các quản lý của mình, được coi là một động thái nhằm gây áp lực lên lãnh đạo cấp cao phải di chuyển nhanh hơn để bắt kịp nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Một phần trọng tâm của sự thúc đẩy đó sẽ là dự án Trinity của Volkswagen. Theo đó nhà sản xuất ô tô muốn chế tạo một mẫu sedan EV hàng đầu tại nhà máy Wolfsburg từ năm 2025/26 và biến nhà máy này thành đối thủ cạnh tranh với địa điểm Gruenheide của Tesla.
Giám đốc tài chính Arno Antlitz của Volkswagen nói rằng kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm thời gian lắp ráp xe điện xuống còn khoảng 10 giờ.
Rõ ràng điều này sẽ đồng nghĩa với việc ít việc làm hơn, dẫn đến nguy cơ xảy ra các cuộc chiến kéo dài với người lao động và các tổ chức công đoàn, những người có truyền thống nắm giữ quyền lực đáng kể tại nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới.
“Chúng tôi phải chuẩn bị sản xuất để giảm bớt lao động nhiều trong một số dây chuyền”, Herbert Diess nói.
Đầu tuần này, đại diện cơ quan công đoàn của Volkswagen cũng đá có cuộc gặp với Herbert Diess do ông quá tập trung vào các nhà đầu tư và không đầu tư đủ vào lực lượng lao động, vốn lo ngại rằng việc chuyển đổi EV sẽ tiêu tốn hàng chục nghìn việc làm.
Giám đốc tài chính Antlitz nói, mặc dù cả quản lý và công nhân có thể đồng ý về sự cần thiết phải đại tu Wolfsburg, nhưng ông thừa nhận rằng việc tìm ra điểm chung có thể là một thách thức.