Volkswagen “sốt xình xịch” trước sự phát triển của Tesla

Khôi Nguyên

Tesla thậm chí còn chưa bắt đầu sản xuất ô tô điện trên sân nhà của Volkswagen tại Đức nhưng hãng sản xuất ô tô này đã bắt đầu lo lắng cho một tương lai làm sao để “theo kịp” nhà sản xuất đến từ Mỹ.

Trong khi Tesla đã gia nhập câu lạc bộ công ty có trị giá nghìn tỷ USD, nhận được đơn đặt hàng mang tính bước ngoặt từ Hertz và thiết lập kỷ lục bán hàng mới ở châu Âu, giám đốc Herbert Diess của Volkswagen cho biết mức giảm triển vọng bán hàng và giao hàng cùng sự sụt giảm lợi nhuận hàng quý dẫn đến một điểm: Giành ngôi “vua” của xe điện (EV) đã khó hơn rất nhiều.
Trong khi Tesla đã gia nhập câu lạc bộ công ty có trị giá nghìn tỷ USD, nhận được đơn đặt hàng mang tính bước ngoặt từ Hertz và thiết lập kỷ lục bán hàng mới ở châu Âu, giám đốc Herbert Diess của Volkswagen cho biết mức giảm triển vọng bán hàng và giao hàng cùng sự sụt giảm lợi nhuận hàng quý dẫn đến một điểm: Giành ngôi “vua” của xe điện (EV) đã khó hơn rất nhiều.  

"Những thành tựu gần đây của Tesla đang gửi đi một thông điệp rõ ràng. Chúng tôi phải chuẩn bị cho một giai đoạn cạnh tranh mới", Diess nói với các nhà phân tích trong cuộc họp về kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua.

Diess đã và đang tăng cường áp lực để vạch ra kế hoạch, bao gồm cả việc thành lập sáu nhà máy sản xuất pin lớn ở châu Âu, nhằm vượt qua đối thủ VW của Mỹ để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2025.

Nhưng sự thiếu hụt chất bán dẫn trong suốt thời gian dài do bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã làm chậm lại tiến độ của Volkswagen, tạo ra bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô số lượng lớn so với các đối thủ hạng sang bán ít xe hơn.

Với việc Tesla có giá trị gần gấp 8 lần VW trong khi chỉ bán được 5% số xe và Model 3 trở thành mẫu xe EV đầu tiên dẫn đầu doanh số hàng tháng ở châu Âu, Herbert Diess nhận thấy rằng ở giai đoạn này, vấn đề là theo kịp chứ không phải là bắt kịp được Tesla nữa.

"Họ đang bỏ xa về biên lợi nhuận gộp. Tesla dường như có khả năng tiếp cận nguồn chip tốt hơn về mặt cấu trúc. Họ cũng có khả năng tiếp cận tốt hơn về mặt cấu trúc đối với pin", Patrick Hummel, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Ô tô & Di động của Châu Âu và Mỹ tại UBS cho biết.

Tệ hơn nữa, Musk sẽ sớm bắt đầu sản xuất ô tô tại nhà máy hiện đại của Tesla ở Gruenheide gần Berlin, đưa cuộc chiến giành vị trí thống trị ô tô toàn cầu đến với Đức, nơi một số ô tô đầu tiên được phát minh.

Herbert Diess, 63 tuổi, người đã đưa nhà sản xuất ô tô thoát khỏi vụ bê bối gian lận khí thải Dieselgate, cho biết điều này sẽ buộc các đối thủ nặng ký trong nước phải nâng cao đáng kể cuộc chơi của họ để không bị tụt lại xa hơn.

"Tesla Gruenheide đối với chúng tôi chắc chắn là một vấn đề, đặt ra các tiêu chuẩn mới về tốc độ, năng suất, cũng như quản lý tinh gọn và chúng tôi phải tự điều chỉnh để đạt được điều đó", Herbert Diess nói thêm.

Có một sự thật đáng chú ý là Herbert Diess, người nhiều năm trước đã từng nhận được lời đề nghị dẫn dắt Tesla, đã nhiều lần chỉ ra thành công của Musk trong công ty tiên phong về xe điện, điều này đã phá vỡ đường lối thành lập của ngành công nghiệp ô tô và người có mức định giá 1 nghìn tỷ USD thấp hơn Volkswagen.

Mặc dù cổ phiếu của Volkswagen đã tăng 28% cho đến nay trong năm nay, nhưng mức định giá hiện tại khoảng 121 tỷ euro (141 tỷ USD) của nó là một chặng đường dài so với con số 200 tỷ mà Diess tin rằng công ty, bao gồm các thương hiệu sang trọng Porsche và Audi, có giá trị.

Herbert Diess trở thành CEO của Volkswagen vào năm 2018, thậm chí đã mời Musk nói chuyện với các quản lý của mình, được coi là một động thái nhằm gây áp lực lên lãnh đạo cấp cao phải di chuyển nhanh hơn để bắt kịp nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Một phần trọng tâm của sự thúc đẩy đó sẽ là dự án Trinity của Volkswagen. Theo đó nhà sản xuất ô tô muốn chế tạo một mẫu sedan EV hàng đầu tại nhà máy Wolfsburg từ năm 2025/26 và biến nhà máy này thành đối thủ cạnh tranh với địa điểm Gruenheide của Tesla.

Giám đốc tài chính Arno Antlitz của Volkswagen nói rằng kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm thời gian lắp ráp xe điện xuống còn khoảng 10 giờ.

Rõ ràng điều này sẽ đồng nghĩa với việc ít việc làm hơn, dẫn đến nguy cơ xảy ra các cuộc chiến kéo dài với người lao động và các tổ chức công đoàn, những người có truyền thống nắm giữ quyền lực đáng kể tại nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới.

“Chúng tôi phải chuẩn bị sản xuất để giảm bớt lao động nhiều trong một số dây chuyền”, Herbert Diess nói.

Đầu tuần này, đại diện cơ quan công đoàn của Volkswagen cũng đá có cuộc gặp với Herbert Diess do ông quá tập trung vào các nhà đầu tư và không đầu tư đủ vào lực lượng lao động, vốn lo ngại rằng việc chuyển đổi EV sẽ tiêu tốn hàng chục nghìn việc làm.

Giám đốc tài chính Antlitz nói, mặc dù cả quản lý và công nhân có thể đồng ý về sự cần thiết phải đại tu Wolfsburg, nhưng ông thừa nhận rằng việc tìm ra điểm chung có thể là một thách thức.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.