Volkswagen đang phải đối mặt rủi ro lớn nhất từ virus corona

Phương Vy

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, cũng là hãng xe đối mặt rủi ro lớn nhất từ dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra ở Trung Quốc, theo một báo cáo từ tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s.

Ảnh minh họa - Ảnh: Biusness Insider.
Ảnh minh họa - Ảnh: Biusness Insider.

Trung Quốc là thị trường chiếm khoảng 40% sản lượng và doanh số xe của Volkswagen. Các nhà máy chính của hãng tại Trung Quốc không nằm ở tỉnh Hồ Bắc - nơi có thành phố Vũ Hán, địa phương tâm dịch nCoV - những các nhà máy này vẫn đối mặt nguy cơ bị đóng cửa kéo dài cho các biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh triển khai để chống dịch, báo cáo ra ngày 5/1 của Standard & Poor’s nhận định.

Báo cáo nói rằng tình hình hiện nay có thể đe dọa đến khoản cổ tức hàng năm 3 tỷ Euro, tương đương khoảng 3,3 tỷ USD, mà các liên doanh ở Trung Quốc của Volkswagen trả cho hãng mẹ ở Đức.

Dịch nCoV khiến các nhà phân tích của Standard & Poor’s rút lại dự báo cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc sẽ hồi phục trong năm 2020 sau 2 năm suy giảm doanh số liên tiếp. Theo đánh giá mới nhất từ Standard & Poor’s, doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay sẽ không đạt được mức tăng 1-2% như trong kịch bản chính được đặt ra trước đây.

Standard & Poor’s cũng cảnh báo về những rủi ro đối với chuỗi cung ứng mà dịch nCoV đặt ra cho công nghiệp ô tô toàn cầu. Báo cáo cho rằng Robert Bosch, nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Đầu tuần này, Bosch cho biết hầu hết các nhà máy của hãng đều “đang chuẩn bị nối lại sản xuất sau vài ngày nữa”, và hãng đang “đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Cũng theo Standard & Poor’s, hãng xe Nhật Bản Nissan đối mặt rủi ro tương đối cao “xét đến mức độ hiện diện lớn của hãng tại Trung Quốc và tình hình kinh doanh đi xuống gần đây”.

Một hãng khác mà Standard & Poor’s cảnh báo là Honda, hãng xe Nhật có một nhà máy ở Vũ Hán và có 30% sản lượng và doanh số đến từ thị trường Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.