Trung Quốc là thị trường chiếm khoảng 40% sản lượng và doanh số xe của Volkswagen. Các nhà máy chính của hãng tại Trung Quốc không nằm ở tỉnh Hồ Bắc - nơi có thành phố Vũ Hán, địa phương tâm dịch nCoV - những các nhà máy này vẫn đối mặt nguy cơ bị đóng cửa kéo dài cho các biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh triển khai để chống dịch, báo cáo ra ngày 5/1 của Standard & Poor’s nhận định.
Báo cáo nói rằng tình hình hiện nay có thể đe dọa đến khoản cổ tức hàng năm 3 tỷ Euro, tương đương khoảng 3,3 tỷ USD, mà các liên doanh ở Trung Quốc của Volkswagen trả cho hãng mẹ ở Đức.
Dịch nCoV khiến các nhà phân tích của Standard & Poor’s rút lại dự báo cho rằng thị trường ô tô Trung Quốc sẽ hồi phục trong năm 2020 sau 2 năm suy giảm doanh số liên tiếp. Theo đánh giá mới nhất từ Standard & Poor’s, doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay sẽ không đạt được mức tăng 1-2% như trong kịch bản chính được đặt ra trước đây.
Standard & Poor’s cũng cảnh báo về những rủi ro đối với chuỗi cung ứng mà dịch nCoV đặt ra cho công nghiệp ô tô toàn cầu. Báo cáo cho rằng Robert Bosch, nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Đầu tuần này, Bosch cho biết hầu hết các nhà máy của hãng đều “đang chuẩn bị nối lại sản xuất sau vài ngày nữa”, và hãng đang “đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.
Cũng theo Standard & Poor’s, hãng xe Nhật Bản Nissan đối mặt rủi ro tương đối cao “xét đến mức độ hiện diện lớn của hãng tại Trung Quốc và tình hình kinh doanh đi xuống gần đây”.
Một hãng khác mà Standard & Poor’s cảnh báo là Honda, hãng xe Nhật có một nhà máy ở Vũ Hán và có 30% sản lượng và doanh số đến từ thị trường Trung Quốc.