VinFast chưa kịp ra ô tô điện, đối thủ đã xuất hiện trên sân nhà

Mẫu xe điện Trung Quốc Hanteng X5 EV được cho là sẽ cạnh tranh với xe điện VinFast, mặc dù chưa rõ khi nào xe điện VinFast mới có bán tại Việt Nam.

Một người đàn ông đang chụp ảnh mẫu xe điện Hanteng X5EV tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh ngày 26/4/2018. Ảnh: Getty Image
Một người đàn ông đang chụp ảnh mẫu xe điện Hanteng X5EV tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh ngày 26/4/2018. Ảnh: Getty Image

Hình ảnh mẫu xe điện SUV 5 chỗ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam vài ngày trước đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, dấy lên những đồn đoán về việc hãng xe Trung Quốc sắp sửa bán xe ô tô điện tại Việt Nam. 

Hanteng X5 EV nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo thông tin trên Autopro, mẫu xe được bắt gặp tại Việt Nam có gắn dòng chữ “Xe đi đăng ký” ở phía trước kính lái. Như vậy, bản thương mại sẽ sớm được bán ra trong thời gian tới.

Điểm đáng chú ý nhất của mẫu xe này là động cơ điện. Hanteng X5 EV trang bị cụm động cơ thuần điện có công suất cực đại 127,3 mã lực và mô men xoắn tối đa là 260Nm. Theo nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mẫu xe này có thể đi được 250km sau khi sạc đầy, tốc độ tối đa có thể đạt được 140km/giờ. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 11,9 giây và vận tốc tối đa là 140 km/h. Với chế độ sạc nhanh, chiếc xe sạc từ mức 30% lên 80% chỉ trong vòng 30 phút, trong khi đó sẽ mất khoảng 14 giờ để sạc đầy pin với chế độ thông thường.

Hiện tại, chưa rõ giá của mẫu xe điện này là bao nhiêu.Tham khảo các website bán xe của Trung Quốc, mẫu Hanteng X5 EV 2019 có giá khoảng 200.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng gần 700 triệu đồng.

Sau khi ra mắt, có thể Hanteng X5 EV sẽ cạnh tranh với mẫu xe điện VinFast. Tuy nhiên, cũng chưa rõ khi nào xe điện VinFast mới có bán tại Việt Nam. Mới đây, người ta đã bắt gặp xe điện VinFast trên đường chạy thử. VinFast sẽ giới thiệu xe điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 tới, và được cho là sẽ bán xe điện của hãng tại Mỹ. 

Ô tô điện đang được nhiều chính phủ khuyến khích phát triển, đặc biệt tại châu Âu. Ở châu Á, Trung Quốc là nước đang có những chiến lược phát triển xe điện, xe năng lượng mới mạnh mẽ nhất. Theo BloombergNEF, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng vọt lên 2,1 triệu chiếc vào năm 2019, tăng từ 450.000 trong năm 2015. Nhưng thị phần của xe điện vẫn còn nhỏ: Công ty nghiên cứu dự đoán xe điện mới chiếm 2,7% vào năm 2020. Dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy Trung Quốc là thị trường ô tô điện lớn nhất, chiếm 47% doanh số ô tô điện trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh phát triển xe điện. Tuy nhiên, giá xe điện vẫn còn cao hơn so với xe chạy chặng. Hơn nữa, cũng như tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng, trạm sạc ít đang được xem là những rào cản đối với xe điện.

VinFast chưa kịp ra ô tô điện, đối thủ đã xuất hiện trên sân nhà - Ảnh 1
Mẫu xe điện Trung Quốc Hanteng X5 EV xuất hiện tại Việt Nam với tấm bảng "Xe đi đăng ký" trên kính. Ảnh: Autopro
Mẫu xe điện Trung Quốc Hanteng X5 EV xuất hiện tại Việt Nam với tấm bảng "Xe đi đăng ký" trên kính. Ảnh: Autopro

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.