Trong một bài viết trên trang VnExpress, ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết, số lượng xe điện hóa (hybrid, pulg-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện rất ít. Năm 2019 là 140 xe, tới 2020 tăng lên 900 xe và hết Quý I năm nay là 600 xe, tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, hiếm có xe điện. Số lượng này quá ít để tính tỷ lệ trong tổng doanh số ôtô bán ra trên 300.000 xe.
Trong thời gian sắp tới, số lượng xe điện lăn bánh tại Việt Nam có xu hướng sẽ tăng lên, khi hãng xe Việt VinFast đã giới thiệu mẫu xe ô tô điện dành cho thị trường trong nước. Ngày 24/03 vừa qua, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng.
VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện thuộc phân khúc C, từng được công bố vào tháng 1/2021 với tên mã VF31. Xe có chiều dài cơ sở 2.611mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), khoảng sáng gầm xe 180mm, trọng lượng không tải 1.490kg. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy.
VinFast tuyên bố chỉ sau 12 giờ mở bán, mẫu xe điện đầu tiên của VinFast là VF e34 đã nhận được 3.692 đơn đặt hàng.
Như vậy, với mẫu xe điện Việt Nam đầu tiên, số lượng xe điện lăn bánh tại Việt Nam có thể sẽ tăng lên vào cuối năm nay. Dù vậy, các chuyên gia nhận định vẫn còn rất nhiều rào cản để xe ô tô điện có thể trở thành loại phương tiện đại chúng ở Việt Nam.
Một trong số đó là những mối lo ngại về việc xe điện có thời gian sạc bao lâu, cơ sở hạ tầng để sạc điện, xe có thể chạy bao lâu sau mỗi lần sạc đầy….
Vừa qua, Đà Nẵng đã công bố đề án Đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố. Cổng Thông tin điện tử Đà Nẵng cho biết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, hiện nay chỉ có trạm sạc xe điện nhanh tại nhà xe của Tổng Công ty Điện lực miền Trung được đưa vào sử dụng năm 2017 và trạm sạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm do thành phố phối hợp đầu tư thông qua dự án hợp tác với Công ty Mitsubishi Motors.
“Để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, rất cần nghiên cứu các địa điểm khả thi và phù hợp nhằm hình thành mạng lưới các trạm sạc cho các loại xe điện… Cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của thành phố về sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu thành phố đáng sống, xanh, sạch, đẹp”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh của Đà Nẵng nhận định.
Theo Đề án, mục tiêu đến năm 2025, thành phố sẽ xây dựng 150 trạm sạc cấp 1, 2 có công suất từ 6,6kW- 22kW (trung bình 10kW) và 15 trạm sạc cấp 3 có công suất từ 30kW – 100Kw (trung bình 60kW). Đến năm 2030, thành phố sẽ xây dựng 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3 có công suất từ 100kW – 350Kw (trung bình 200kW).
Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã có những kế hoạch, tham vọng điện hóa ô tô mạnh mẽ. Thái Lan, quốc gia láng giềng và là nguồn gốc nhập khẩu của nhiều mẫu ô tô nhất tại Việt Nam, vừa qua đã tuyên bố sẽ chỉ bán ô tô điện từ năm 2035. Theo hãng tin Bloomberg, hiện quốc gia này đã đặt ra mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong, bước tiếp theo của chính phủ sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi đó, bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện. Người tiêu dùng cũng cần được khuyến khích mua những chiếc xe như vậy.
Yossapong Laoonual, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho biết: “Nếu chúng ta đi theo xu hướng EV một cách tự nhiên, có thể mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra một mục tiêu rõ ràng sẽ khiến quốc gia trở nên hấp dẫn nhà đầu tư hơn”.
Số liệu của Hiệp hội Xe điện Thái Lan cho thấy, xe điện chạy ắc quy hiện chỉ chiếm chưa đến 1% ô tô ở Thái Lan. Theo nhà phân tích Allen Tom Abraham của BloombergNEF, mặc dù thị trường xe điện ở Thái Lan vẫn còn nhỏ, nhưng đã cho thấy “khả năng phục hồi lớn” vào năm ngoái bất chấp đại dịch làm suy giảm doanh số bán ô tô nói chung. Doanh số bán ô tô EV tăng 1,4% vào năm 2020, trong khi doanh số bán ô tô thông thường giảm 26%.