Vì sao xe sang Lexus “bỗng dưng bán chạy” hơn Mercedes, BMW?

Xe sang Lexus của Toyota “bỗng dưng” bán chạy hơn các đối thủ hạng sang Mercedes và BMW trong quý gần đây nhất do các thương hiệu xe Đức rơi vào tình trạng thiếu hàng vì đại dịch COVID-19.

Lexus RX 350 2020
Lexus RX 350 2020

Theo hãng tin Bloomberg, Lexus liên tục thua các đối thủ về doanh số bán hàng tại Mỹ trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, doanh số Lexus đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75.285 xe trong quý thứ ba. Lượng xe được giao hàng của dòng xe cao cấp Daimler AG giảm 9,4% xuống 69.631 chiếc và BMW AG giảm 16% xuống 69.570 chiếc. Tính đến thời điểm hiện tại, Mercedes vẫn dẫn đầu với một khoảng cách khá xa.

Có thể nói, Lexus đã chống chọi với đại dịch tốt hơn so với các đối thủ Đức. Chiếc SUV RX là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Lexus trong quý. Cả Mercedes và BMW đều bị ảnh hưởng do lượng hàng tồn kho khan hiếm, và hai nhà sản xuất phải đóng cửa nhà máy nhiều tuần trong thời gian dịch bệnh tại châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, Lexus chứng kiến ​​mức tăng 31% chỉ trong tháng 9, dẫn đầu là các mẫu sedan RX, NX crossover và ES. 

Marc Cohen, phó chủ tịch của Tập đoàn ô tô Priority 1 ở Maryland, công ty điều hành hai đại lý BMW, cho biết: “Doanh số bán hàng các mẫu xe BMW cũ tăng rất mạnh - tôi nghĩ rằng điều đó đã ăn nhẹm vào nhu cầu mua xe BMW mới do xe mới rơi vào tình trạng khan hiếm hàng”.

Bernhard Kuhnt, chủ tịch bộ phận kinh doanh Bắc Mỹ của BMW cho biết, sau khi giải quyết tình trạng khan hiếm hàng tồn kho trong tháng 7 và tháng 8, BMW đã có một tháng kỷ lục trong tháng 9 khi nguồn cung xe được bổ sung.

Kuhnt nói qua điện thoại: “Vào tháng 9, lần đầu tiên chúng tôi có cái mà tôi gọi là mức tồn kho tốt hơn. “Trong phần còn lại của năm, tôi lạc quan một cách thận trọng, nhưng chắc chắn lạc quan hơn nhiều so với hồi tháng Ba.”

Doanh số bán hàng của Lexus từ đầu năm đến nay đã vượt qua BMW 2.105 chiếc và chiếm lĩnh vị trí thứ hai. Tuy nhiên, Mercedes bán được tổng cộng 196.838 chiếc, dẫn đầu doanh số và vượt Lexus gần 15.000 xe.

BMW cũng đã phải đối mặt với những “cơn gió ngược” khác. Tháng trước, công ty đã đồng ý trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch 18 triệu USD để giải quyết các cáo buộc liên quan đến việc cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin sai lệch về doanh số bán lẻ. Vào tháng 8, nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm lực lượng lao động ở cấp lãnh đạo tại Mỹ để điều chỉnh chi phí khi doanh số bán hàng sụt giảm.

Một chiếc BMW X7 trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019. Ảnh: Chris J. Ratcliffe / Bloomberg
Một chiếc BMW X7 trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019. Ảnh: Chris J. Ratcliffe / Bloomberg

Kuhnt cho biết, sự sụp đổ của thị trường xe cho thuê cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm nay, vì vậy BMW đã chuyển trọng tâm sang tăng doanh số bán lẻ. Ông tin tưởng rằng kết quả kinh doanh của BMW sẽ tốt hơn tỏng quý 4.

Đối với Volkswagen AG, doanh số giao hàng tại Mỹ của Audi giảm 22% vào năm 2020, sau khi giảm 16% từ tháng 7 đến tháng 9. Mẫu SUV Q5 bán chạy nhất của hãng đã giảm 34% trong quý.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.