Theo hãng tin Bloomberg, Lexus liên tục thua các đối thủ về doanh số bán hàng tại Mỹ trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, doanh số Lexus đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75.285 xe trong quý thứ ba. Lượng xe được giao hàng của dòng xe cao cấp Daimler AG giảm 9,4% xuống 69.631 chiếc và BMW AG giảm 16% xuống 69.570 chiếc. Tính đến thời điểm hiện tại, Mercedes vẫn dẫn đầu với một khoảng cách khá xa.
Có thể nói, Lexus đã chống chọi với đại dịch tốt hơn so với các đối thủ Đức. Chiếc SUV RX là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Lexus trong quý. Cả Mercedes và BMW đều bị ảnh hưởng do lượng hàng tồn kho khan hiếm, và hai nhà sản xuất phải đóng cửa nhà máy nhiều tuần trong thời gian dịch bệnh tại châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, Lexus chứng kiến mức tăng 31% chỉ trong tháng 9, dẫn đầu là các mẫu sedan RX, NX crossover và ES.
Marc Cohen, phó chủ tịch của Tập đoàn ô tô Priority 1 ở Maryland, công ty điều hành hai đại lý BMW, cho biết: “Doanh số bán hàng các mẫu xe BMW cũ tăng rất mạnh - tôi nghĩ rằng điều đó đã ăn nhẹm vào nhu cầu mua xe BMW mới do xe mới rơi vào tình trạng khan hiếm hàng”.
Bernhard Kuhnt, chủ tịch bộ phận kinh doanh Bắc Mỹ của BMW cho biết, sau khi giải quyết tình trạng khan hiếm hàng tồn kho trong tháng 7 và tháng 8, BMW đã có một tháng kỷ lục trong tháng 9 khi nguồn cung xe được bổ sung.
Kuhnt nói qua điện thoại: “Vào tháng 9, lần đầu tiên chúng tôi có cái mà tôi gọi là mức tồn kho tốt hơn. “Trong phần còn lại của năm, tôi lạc quan một cách thận trọng, nhưng chắc chắn lạc quan hơn nhiều so với hồi tháng Ba.”
Doanh số bán hàng của Lexus từ đầu năm đến nay đã vượt qua BMW 2.105 chiếc và chiếm lĩnh vị trí thứ hai. Tuy nhiên, Mercedes bán được tổng cộng 196.838 chiếc, dẫn đầu doanh số và vượt Lexus gần 15.000 xe.
BMW cũng đã phải đối mặt với những “cơn gió ngược” khác. Tháng trước, công ty đã đồng ý trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch 18 triệu USD để giải quyết các cáo buộc liên quan đến việc cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin sai lệch về doanh số bán lẻ. Vào tháng 8, nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm lực lượng lao động ở cấp lãnh đạo tại Mỹ để điều chỉnh chi phí khi doanh số bán hàng sụt giảm.
Kuhnt cho biết, sự sụp đổ của thị trường xe cho thuê cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong năm nay, vì vậy BMW đã chuyển trọng tâm sang tăng doanh số bán lẻ. Ông tin tưởng rằng kết quả kinh doanh của BMW sẽ tốt hơn tỏng quý 4.
Đối với Volkswagen AG, doanh số giao hàng tại Mỹ của Audi giảm 22% vào năm 2020, sau khi giảm 16% từ tháng 7 đến tháng 9. Mẫu SUV Q5 bán chạy nhất của hãng đã giảm 34% trong quý.