BMW M3 và M4 2021 hoàn toàn mới.
Tương tự như AMG của Mercedes-Benz; nói đến BMW là phải nhắc ngay tới M Performance - nơi chuyên cho ra lò những cỗ xe hiệu năng đỉnh cao mang danh "ultimate driving machine" của người Đức.
Và cặp đôi BMW M3 - sedan thể thao cùng với BMW M4 - coupe hai cửa thể thao, chính là những sản phẩm mới nhất được BMW M Performance ra mắt.
Ngoại thất hiện đại
Điểm nổi bật nhất trên BMW M3 và M4 2021 mới, chính là phần "lỗ mũi quả thận" đặt ở chính giữa mặt ca-lăng. Đây vốn là thiết kế đặc trưng của hãng xe xứ Bavaria.
Dường như được bê xuống từ concept BMW i4, hai "lỗ mũi quả thận" trên BMW M3 và M4 mới có kích thước rất ngoại cỡ, với cách bố trí đặt dọc choán hết toàn bộ phần đầu xe, thay vì thiết kế nằm ngang như trên thế hệ tiền nhiệm.
Các thanh dọc trên lưới tản nhiệt, giờ đây cũng đã được thay thế bằng các nan xếp song song nhau theo chiều ngang từ trên xuống. Thiết kế này tạo cho phần mặt ca-lăng một diện mạo rất hiện đại, mang hơi hướng tương lai.
Các khe hút gió ở hai bên gầm cản trước cũng đã được bổ sung thêm. Các tấm lướt gió trước được thiết kế rộng. Hốc bánh xe trước được khoét sâu và rộng hơn, tăng thêm vẻ thể thao bắt mắt cho xe. Bộ la-zăng 10 chấu kép kích thước lớn được thiết kế thực sự "miễn chê".
Dưới đuôi xe, tấm cản gầm được thiết kế gồm nhiều cánh chia gió diện tích rộng. Cộng với cặp ống xả kép, với 2 cửa thoát khí mỗi bên, hứa hẹn khả năng vận hành cực kỳ đáng nể cho cặp đôi hiệu năng cao này.
Và để hoàn thiện diện mạo thể thao cho cặp đôi BMW M3 và M4, nhà sản xuất nước Đức đã gắn lên trần xe một bộ mui làm từ sợi carbon màu đen bóng cực kỳ đẹp mắt.
Cùng với cặp lỗ mũi quả thận đặc trưng thì mui carbon là nét đặc trưng của những chiếc xe gắn mác M-Performance thuần thể thao nhà BMW.
Với những khách hàng muốn cửa sổ trời cho chiếc BMW M3 hoặc M4 mới của mình, phần mui carbon nói trên sẽ được thay thế bằng một mui kim loại cứng, có khoét ô thoáng lớn.
Nội thất quen thuộc
Khoang cabin của BMW M3 và M4 2021 mang đậm thiết kế thể thao hiện đại, với cách bố trí tương tự như BMW 3 Series và 4 Series thế hệ mới (đã ra mắt thị trường từ năm ngoái và được Thaco đưa về Việt Nam từ đầu năm nay).
Chúng ta sẽ không tìm thấy bất kỳ chi tiết ốp gỗ sang trọng nào ở bên trong xe. Thay vào đó là những mảng khối được làm từ kim loại nhôm nguyên khối, hoặc sợi carbon - nhấn mạnh dòng máu thuần thể thao đúng chất của những chiếc BMW M Performance.
BMW M3 - M4 2021 sẽ được trang bị tiêu chuẩn màn hình thông tin giải trí kích thước 10,25 inch và màn hình hiển thị thông số sau vô-lăng với kích thước lên tới 12,3 inch. Bộ ghế da cũng được thiết kế với hai tông màu tương phản nổi bật nhau cho đúng điệu xe thể thao.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn bộ ghế ngồi thể thao được làm từ vật liệu sợi carbon, với trọng lượng nhẹ hơn 9,5 kg và độ cứng đạt tiêu chuẩn racing.
BMW cũng đồng thời cung cấp cho khách hàng một số tuỳ chọn màu sắc nội thất tương phản như: cam - đen Kyalami Orange, hoặc xanh - đen Yas Marina Blue.
Sức mạnh đáng nể
Nói kỹ hơn về sức mạnh nằm phía sau hai lỗ mũi quả thận quá cỡ, cặp đôi M3 và M4 thế hệ mới sẽ được nhà sản xuất nước Đức cung cấp hai tuỳ chọn động cơ khác nhau.
BMW M3 và M4 2021 phiên bản tiêu chuẩn sẽ sử dụng động cơ mã S58, cấu hình I6 (6 xi-lanh thẳng hàng) có tăng áp kép. "Trái tim" này sẽ sản sinh sức mạnh 473 mã lực và mô-men xoắn cực đại có thể đạt mức 550 Nm. Khối động cơ này vốn đã được giới thiệu trên hai mẫu SUV hiệu năng cao, đó là BMW X3 M và X4 M trước đó.
Đi kèm với khối động cơ I6 S58 là hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn - trang bị thể thao độc đáo duy nhất trong phân khúc. Hộp số sàn 6 cấp này được trang bị công nghệ tự động về số - được đồng bộ với tốc độ vòng tua máy.
Tuy nhiên người điều khiển cũng có thể tắt tính năng tự động này, để hoàn toàn làm chủ chiếc xe theo ý muốn. Cùng với đó, xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau và đủ sức mạnh để tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,1 giây, trước khi đạt tốc độ cực đại 290 km/h khi đi kèm với gói độ M Driver.
Còn trên phiên bản Competition cao cấp hơn, BMW M3 và M4 2021 đã được tinh chỉnh động cơ để có thể đạt sức mạnh 503 mã lực và 650 Nm lực kéo mô-men xoắn. "Bắt cặp" cùng khối động cơ này là hộp số tự động 8 cấp M Steptronic, có trọng lượng nhỉnh hơn hộp số sàn tiêu chuẩn 22,7 kg - giúp cải thiện chỉ số phân bổ trọng lực trước - sau cho xe.
Khác với phiên bản tiêu chuẩn, BMW M3 và M4 Competition 2021 có hai tuỳ chọn: trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động hai cầu M xDrive. Nhờ vậy, xe có thể tăng tốc từ lên 100 km/h từ trạng thái đứng yên trong 3,8 giây và tốc độ cực đại giữ nguyên ở mức 290 km/h.
Trong điều kiện vận hành thông thường, phiên bản dẫn động hai cầu cũng sẽ chỉ truyền lực tới hai bánh sau. Khi bắt đầu ghi nhận hiện tượng trượt bánh mất lực kéo, hệ thống mới chuyển sang dẫn động bốn bánh.
Tuy nhiên, người lái cũng có thể tạm thời ngắt bỏ lực kéo hai bánh trước. Khi đó, chiếc xe chỉ dẫn động tới cầu sau và tài xế có thể hưởng thụ trọn vẹn cảm giác văng đuôi vui vẻ.
Hệ thống vi-sai điện tử chống trượt cũng sẽ được BMW trang bị tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản M3 và M4 sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc hai cầu.
Công nghệ vận hành hiện đại
Và tất nhiên, để "cân được" từng đó sức mạnh, BMW đã bổ sung cho M3 cũng như M4 2021 hệ thống treo chủ động Adaptive M suspension mới. Ở các vị trí càng phụ và tháp lò xo - nơi phải hấp thụ nhiều lực tác động khi xe vận hành - được gia cố độ cứng chắc.
Hệ thống phuộc nhún giảm chấn trên những chiếc M3 và M4 mới cũng được tinh chỉnh vững vàng hơn. Hệ thống treo trước M-specific được bổ sung hai càng A với các cầu nối được đúc từ nhôm. Hệ thống treo sau với tay đòn 5 điểm đã được cải tiến.
Tất cả các bánh xe trang bị tiêu chuẩn đều được BMW đúc nguyên khối, với trọng lượng nhẹ. Trên các phiên bản tiêu chuẩn, BMW M3 - M4 2021 sử dụng bộ bánh xe kích thước 18 inch phía trước và 19 inch cho phía sau.
Còn trên phiên bản BMW M3 - M4 2021 Competition cao cấp hơn, xe được trang bị tiêu chuẩn bộ bánh trước 19 inch và bánh sau 20 inch.
Tất cả các phiên bản đều sử dụng phanh đĩa cỡ lớn. Đường kính đĩa phanh trước lên tới 15 inch, với cùm phanh 6 piston. Còn các bánh sau sử dụng đĩa phanh 14,6 inch và cùm phanh đơn.
Khách hàng cũng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình bộ phanh "hardcore" hơn, được làm từ vật liệu gốm - carbon, với đĩa phanh đường kính lên tới 15,75 inch ở phía trước và 15 inch đối với hai bánh sau.
Ngoài ra, gói tuỳ chọn M Drive Professional cũng sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều tinh chỉnh chuyên sâu khác, ví dụ như tính năng tuỳ chỉnh cho phép người lái chọn mức độ trượt bánh, mất lực bám theo 10 nấc khác nhau, trước khi hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định thân xe làm việc để "kéo" chiếc xe về ngưỡng vận hành an toàn.
Gói M Drive Professional còn có cả tính năng đếm giờ và "Drift Analyzer", giúp ghi nhận lại chi tiết toàn bộ quá trình vận hành của xe, ví dụ như: thời gian hoàn thành chặng đua; mức độ drift: trong thời gian bao lâu và trượt góc bao nhiêu độ. Toàn bộ thông tin này có thể được đồng bộ và chia sẻ lên iPhone.
Xuất xưởng từ đầu năm sau
Giá bán tiêu chuẩn của BMW M3 2021 được niêm yết ở mức 70.895 USD và BMW M3 2021 Competition là từ 73.795 USD trở lên.
Tiếp theo, BMW M4 2021 bản tiêu chuẩn có giá từ 72.795 USD, còn BMW M4 2021 Competition được bán với giá khởi điểm từ 75.695 USD.
BMW M3 và M4 2021 đã được ấn định thời gian giao xe bắt đầu từ tháng 3/2021. Riêng phiên bản Competition trang bị hệ dẫn động hai cầu sẽ bắt đầu được giao muộn hơn, vào mùa hè năm sau.
Các đối thủ của cặp đôi BMW M3 và M4 2021 mới sẽ là: Mercedes-AMG C63, Audi RS 5, Alfa Giulia Quadrifoglio, Lexus RC F, Shelby GT500 và Camaro SS 1LE.