Vì sao thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch COVID-19?

Thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó không thể không tính đến các biện pháp “giải cứu” thị trường của chính phủ Trung Quốc.

Thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan
Thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là các công ty ô tô toàn cầu hay nội địa Trung Quốc có thể tránh được những thách thức thị trường như nhu cầu mua xe sụt giảm, tốc độ tăng trưởng chậm trong những năm 2018 và 2019. Sau đó, lại đến đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tại thời điểm dịch bệnh vẫn đang tàn phá các ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới, thị trường Trung Quốc không chỉ phục hồi mà còn báo cáo hoạt động tốt hơn so với những năm 2018 và 2019.

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tháng 5/2020 tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số ô tô Trung Quốc đạt kết quả tăng, sau khi tăng 4,4% trong tháng Tư. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), 2,19 triệu xe đã được bán tại nước này vào tháng 5. Trong cùng tháng đó, chỉ có 30.749 ô tô chở khách được bán ở Ấn Độ, 20.247 xe mới đăng ký tại Anh và doanh số bán hàng ở Mỹ có tăng nhưng vẫn thua xa so với kết quả tháng 5/2019.

Có thể thấy, doanh số bán xe tại Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Có nhiều lý do khiến thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ hơn so với các thị trường khác trên thế giới.

Số ca nhiễm COVID-19 giảm

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên báo cáo có ca nhiễm COVID-19 và virus này được cho là có nguồn gốc từ Vũ Hán. Kể từ tháng 12/2019, Trung Quốc đã sử dụng “bàn tay sắt” xử lý các ca dương tính và kiểm soát sự lây lan của virus. Số ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc giảm dần và chính phủ bắt đầu dỡ bỏ tình trạng phong tỏa, khi nhiều thành phố trên thế giới vẫn đang bị “đóng cửa” hoặc mới bước vào đại dịch.

Khởi động cơ sở sản xuất

Khi số lượng các ca dương tính giảm dần, các nhà máy ô tô Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại. Ngay cả tại quận Hồ Bắc, nơi khởi nguồn của “virus Vũ Hán”, các nhà máy và dây chuyền lắp ráp bắt đầu khởi động. Trong khi đó, thời gian này nhiều khu vực khác trên thế giới đang bước vào giai đoạn giãn cách xã hội. 

Đơn giản hóa các quy trình tài chính

Nếu như hai yếu tố trên thuộc về yếu tố khách quan, thì đây chính là yếu tố chủ quan mà chính phủ Trung Quốc đã thực hiện, giúp thị trường ô tô Trung Quốc nhanh chóng phục hồi. Theo Mạng truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN, nhu cầu mua xe của người dân nhanh chóng trở lại vì họ có các biện pháp tài chính dễ dàng hơn. "Người tiêu dùng rất quan tâm đến các dịch vụ tài chính hiện nay. Các gói hỗ trợ tài chính của chúng tôi phân bổ chi phí trong một khoảng thời gian dài hơn và yêu cầu thanh toán hàng tháng ít hơn", một giám đốc bán hàng tại Shanghai Yongda Lujie Auto Sales and Services cho biết. "Gói hỗ trợ tài chính năm năm rất phổ biến. Khách hàng chỉ cần trả khoảng 4.000 hoặc 5.000 nhân dân tệ (13-16 triệu đồng) mỗi tháng".

Trong khi đó, phải đến cuối tháng 5, thậm chí sang tháng 6, các gói kích thích kinh tế mới được các quốc gia khác đưa ra. Một số thành phố của Trung Quốc còn đã triển khai các ưu đãi tiền mặt cho những người đổi xe cũ lấy xe mới hơn.

Một số khách hàng đang xem xét mẫu sedan Xpeng P7 tại triển lãm ô tô Quảng Châu. Ảnh: Reuters
Một số khách hàng đang xem xét mẫu sedan Xpeng P7 tại triển lãm ô tô Quảng Châu. Ảnh: Reuters

Tập trung vào giao thông cá nhân

Dịch COVID-19 có thể đã giảm ở Trung Quốc nhưng nó vẫn có thể để lại hội chứng sợ hãi khiến nhiều người muốn mua sắm phương tiện giao thông cá nhân. Số lượng sử dụng xe buýt công cộng và hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn thấp hơn đáng kể so với trước khi có đại dịch COVID-19. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng trong một thị trường lớn như Trung Quốc, điều này có thể mang đến sự thúc đẩy vững chắc đối với nhu cầu mua xe cá nhân.

Các ưu đãi của chính phủ

Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng sự phục hồi của ngành ô tô. Chẳng hạn, chính phủ đã có nhiều ưu đãi đối với xe điện. Năm 2015, Trung Quốc đã triển khai các chương trình giảm giá cho những phương tiện này - được gọi là xe năng lượng mới ở Trung Quốc. Chương trình nhẽ ra sẽ kết thúc vào năm 2020 nhưng chính phủ đã tiếp tục kéo dài, hỗ trợ những xe điện có giá dưới 300.000 nhân dân tệ. Chính sách này là một yếu tố quan trọng giúp kiểm soát giá xe điện - một lợi ích cho cả nhà sản xuất cũng như người mua. Ngay sau đó, Tesla đã nhanh chóng tuyên bố giảm giá mẫu xe Model 3 từ 323.800 nhân dân tệ xuống còn 271.550 nhân dân tệ với phiên bản cơ sở.

Các chính phủ trên thế giới cũng đang xem xét nhiều ưu đãi cho các dòng xe gây ít ô nhiễm. Pháp và Đức nhấn mạnh đến chương trình thúc đẩy giao thông năng lượng sạch, trong khi Vương quốc Anh có thể ra gói hỗ trợ 6.000 bảng cho chương trình loại bỏ xe chạy xăng. 

Như vậy, có thể thấy thị trường ô tô Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch là do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó không thể không tính đến các biện pháp “giải cứu” thị trường của chính phủ Trung Quốc.

Thị trường ô tô Trung Quốc đã có một quý đầu tiên năm 2020 tồi tệ do dịch bệnh, nhưng sẽ có ba quý tiếp theo tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.