Doanh số ô tô Trung Quốc lần đầu tiên tăng trưởng sau COVID-19

Chính phủ Trung Quốc đã có nhiều biện pháp kích thích mua sắm, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và họ đã thu được kết quả tốt đẹp đầu tiên.

Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 5/2020, SUV và xe đa dụng, đã tăng 1,9% so với một năm trước đó lên 1,64 triệu chiếc
Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 5/2020, SUV và xe đa dụng, đã tăng 1,9% so với một năm trước đó lên 1,64 triệu chiếc

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã tăng, bằng chứng cho thấy thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang hồi phục sau cuộc khủng hoảng Covid-19 và cả cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 5/2020, SUV và xe đa dụng, đã tăng 1,9% so với một năm trước đó lên 1,64 triệu chiếc, Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết đó là mức tăng đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2019.

Chính phủ Trung Quốc đã bổ sung nhiều biện pháp kích thích như giảm thuế để thu hút người tiêu dùng mua xe. Đại dịch khiến doanh số bán xe tại đây giảm trầm trọng trong năm thứ 3, trong khi diễn ra kinh tế suy thoái, căng thẳng thương mại và các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã chi hàng tỷ USD đầu tư mở rộng tại Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây và các nhà sản xuất như Tesla, General Motors và Volkswagen AG vẫn không hề nản lòng, nỗ lực khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường, bao gồm cả xe điện. Nhà sản xuất Đức cho biết trong tháng này, họ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty pin Guoxuan High-Tech Co., và đang tìm kiếm thâu tóm 50% cổ phần của đối tác EV Trung Quốc.

Doanh số các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện, cũng đỡ u ám hơn so với trước, giảm 26%, sau khi giảm 30% trong tháng 4 và 49% trong tháng 3.

Tesla là thương hiệu xe năng lượng mới bán chạy nhất với 11.095 xe. Công ty Mỹ đã bắt đầu giao hàng những mẫu xe được sản xuất tại nhà máy lớn ở Thượng Hải vào khoảng đầu năm. Số liệu đăng ký hàng tháng của xe Tesla mới tại Trung Quốc lên xuống khá mạnh trong bối cảnh đại dịch năm nay, từ mức thấp 2.314 trong tháng 2 lên mức cao 12.710 trong tháng 3, theo dữ liệu từ China Information Net.

Sau khi tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã chững lại từ khi chính phủ hạn chế trợ cấp vào giữa năm 2019. Đại dịch làm tổn thương nhu cầu, và giá dầu lao dốc đã khiến những dòng xe chạy xăng trở nên cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, chính phủ vẫn coi ô tô điện là ưu tiên hàng đầu, và đã bổ sung một loạt các biện pháp kích thích mới để giúp ngành công nghiệp phục hồi.

Doanh số bán xe cả năm ở Trung Quốc có thể giảm khoảng 10% sau khi sụt giảm lớn vào thời điểm khủng hoảng virus đầu năm nay, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA) Cui Dongshu cho biết. Quan điểm của ông lạc quan hơn so với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Hiệp hội dự báo mức giảm từ 15% đến 25%.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.