Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã tăng, bằng chứng cho thấy thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang hồi phục sau cuộc khủng hoảng Covid-19 và cả cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 5/2020, SUV và xe đa dụng, đã tăng 1,9% so với một năm trước đó lên 1,64 triệu chiếc, Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết đó là mức tăng đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2019.
Chính phủ Trung Quốc đã bổ sung nhiều biện pháp kích thích như giảm thuế để thu hút người tiêu dùng mua xe. Đại dịch khiến doanh số bán xe tại đây giảm trầm trọng trong năm thứ 3, trong khi diễn ra kinh tế suy thoái, căng thẳng thương mại và các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã chi hàng tỷ USD đầu tư mở rộng tại Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây và các nhà sản xuất như Tesla, General Motors và Volkswagen AG vẫn không hề nản lòng, nỗ lực khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường, bao gồm cả xe điện. Nhà sản xuất Đức cho biết trong tháng này, họ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty pin Guoxuan High-Tech Co., và đang tìm kiếm thâu tóm 50% cổ phần của đối tác EV Trung Quốc.
Doanh số các loại xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện, cũng đỡ u ám hơn so với trước, giảm 26%, sau khi giảm 30% trong tháng 4 và 49% trong tháng 3.
Tesla là thương hiệu xe năng lượng mới bán chạy nhất với 11.095 xe. Công ty Mỹ đã bắt đầu giao hàng những mẫu xe được sản xuất tại nhà máy lớn ở Thượng Hải vào khoảng đầu năm. Số liệu đăng ký hàng tháng của xe Tesla mới tại Trung Quốc lên xuống khá mạnh trong bối cảnh đại dịch năm nay, từ mức thấp 2.314 trong tháng 2 lên mức cao 12.710 trong tháng 3, theo dữ liệu từ China Information Net.
Sau khi tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm, doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã chững lại từ khi chính phủ hạn chế trợ cấp vào giữa năm 2019. Đại dịch làm tổn thương nhu cầu, và giá dầu lao dốc đã khiến những dòng xe chạy xăng trở nên cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, chính phủ vẫn coi ô tô điện là ưu tiên hàng đầu, và đã bổ sung một loạt các biện pháp kích thích mới để giúp ngành công nghiệp phục hồi.
Doanh số bán xe cả năm ở Trung Quốc có thể giảm khoảng 10% sau khi sụt giảm lớn vào thời điểm khủng hoảng virus đầu năm nay, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (PCA) Cui Dongshu cho biết. Quan điểm của ông lạc quan hơn so với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Hiệp hội dự báo mức giảm từ 15% đến 25%.