Không chỉ xe điện, Trung Quốc tham vọng phát triển cả xe nhiên liệu

Chính phủ Trung Quốc đang tham vọng đầu tư mạnh vào xe chạy bằng nhiên liệu hydrogen. Cũng như với xe điện, Trung Quốc sẽ có các ưu đãi, trợ giá với xe nhiên liệu.

Toyota là một trong những hãng ủng hộ pin nhiên liệu mạnh mẽ nhất trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.  Công ty đang hợp tác với năm công ty Trung Quốc để phát triển pin nhiên liệu dành cho xe thương mại.
Toyota là một trong những hãng ủng hộ pin nhiên liệu mạnh mẽ nhất trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.  Công ty đang hợp tác với năm công ty Trung Quốc để phát triển pin nhiên liệu dành cho xe thương mại.

Toyota đang hợp tác với năm công ty Trung Quốc, trong đó có các hãng ô tô lớn như Beijing Automobile Group Co. và China FAW Corp. để phát triển pin nhiên liệu dành cho xe thương mại. Hãng xe Nhật đang tìm cách thâm nhập sâu hơn vào Trung Quốc và thị trường năng lượng thay thế.

Các đối tác liên doanh khác là Beijing SinoHytec Co., Dongfeng Motor Corp và Guangzhou Automobile Group Co. Liên doanh mới có tên gọi là United Fuel Cell System R&D, trụ sở tại Bắc Kinh, trong đó Toyota sở hữu 65% cổ phần. Cở sở sẽ hoạt động với khoản đầu tư ban đầu là 5 tỷ yên (46 triệu USD).

Toyota là một trong những hãng ủng hộ pin nhiên liệu mạnh mẽ nhất trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Hãng đặt cược rằng pin nhiên liệu có thể trở thành nguồn năng lượng cho xe điện tốt ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn cả pin. Quan hệ đối tác mới nhấn mạnh Toyota Toyota tiếp tục quan tâm đến pin nhiên liệu, đặc biệt là trong các ứng dụng thương mại như xe buýt và xe tải. Doanh số hàng năm của pin nhiên liệu đang trên đà đạt 1 triệu xe vào năm 2035, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của xe buýt và xe thương mại chủ yếu ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu.

Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Tokyo Tokai cho biết, Trung Quốc thực sự đang cố gắng cam kết phát triển pin nhiên liệu.

Sáu công ty sẽ cố gắng phát triển hệ thống pin nhiên liệu chi phí thấp trong khi cải thiện hiệu suất xe, hiệu quả nhiên liệu và độ bền. FAW và Dongfeng là hai trong số ba tập đoàn ô tô thuộc sở hữu của chính phủ trung ương ở Trung Quốc. Trong khi đó, đối với Guangzhou Auto và Chian FAW, Toyota cũng đã hợp tác phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu. Beijing Auto và GAC là đối tác của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bao gồm Daimler AG và Honda Motor Co.

Mặc dù được Toyota và các đại gia ô tô khác ủng hộ, tuyên truyền về lợi ích của xe chạy bằng pin nhiên liệu - như tiếp nhiên liệu nhanh hơn và phù hợp để lái xe đường dài hơn so với xe chạy bằng điện - song công nghệ pin nhiên liệu vẫn không được quan tâm mặn mà do giá đắt. Giá của hydrogen vẫn cao hơn so với các loại nhiên liệu vận tải khác và chưa có đủ cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro. Gần đây, Toyota cũng đã đầu tư thêm vào phát triển pin.

Trung Quốc có cơ hội và quyết tâm thay đổi, biến những phương tiện chạy bằng hydrogen trở thành ưu tiên quốc gia. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã sẵn sàng ủng hộ những phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro giống như cách họ đang làm với xe điện, Wan Gang, người được mệnh danh là cha đẻ của phong trào xe điện Trung Quốc, cho biết vào năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc muốn 1 triệu xe chạy bằng pin nhiên liệu trên đường trong một thập kỷ và đang ấp ủ kế hoạch đó với hàng trăm triệu nhân dân tệ để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, và để trợ giá cho người dân mua xe nhiên liệu hydro. Giống như với EV, đã có một loạt các công ty xe nhiên liệu mới thành lập và đã có danh tiếng đang cố gắng tận dụng nguồn trợ cấp của chính phủ.

“Thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu, chủ yếu dành cho xe thương mại, đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”, Toyota cho biết trong tuyên bố.

Những khoản đầu tư được tuyên bố sẽ rót vào mảng xe nhiên liệu đã lên đến hơn 17 tỷ USD vào năm 2023. China National Heavy Duty Truck Group là một trong hãng đầu tư mạnh nhất vào miếng bánh này, với kế hoạch chi 7,6 tỷ USD để sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu ở tỉnh Sơn Đông, bờ biển phía đông.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài trong lĩnh vực này. Số lượng xe chạy bằng pin nhiên liệu đã đăng ký và chạy trên đường hiện nay - cả xe chở khách và xe thương mại - sẽ chỉ đạt 5.000 chiếc vào năm tới, theo dự đoán của chính phủ.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.