Xe chạy bằng phân bò của Toyota sẽ mở ra kỷ nguyên ô tô mới?

Biến phân bò thành năng lượng cho ô tô, chiếc Mirai của Toyota đã sang đến đời thứ 2. Liệu Mirai có giúp xe nhiên liệu hydro trở nên "xã hội hóa"

Toyota đã ra mắt thế hệ thứ hai của mẫu xe Mirai chạy bằng pin nhiên liệu làm từ phân bò
Toyota đã ra mắt thế hệ thứ hai của mẫu xe Mirai chạy bằng pin nhiên liệu làm từ phân bò

Toyota đã ra mắt mẫu xe ý tưởng Mirai với thiết kế mới hoàn toàn, chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Đặc biệt, phát biểu tại Tokyo Motor Show 2019 vừa qua, giám đốc công nghệ của Toyota, Shigeki Terashi, cho biết Mirai có thể chạy trong một năm bằng loại năng lượng hydro làm từ … phân bò.

Trang Telegraph bình luận rằng Mirai thế hệ mới của Toyota cho thấy tiềm năng to lớn của xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). FCEV là viết tắt của Fuel Cell Electric Vehicle - một loại phương tiện sử dụng khí hydro nén làm nhiên liệu tạo ra năng lượng điện thông qua bộ chuyển đổi năng lượng cao, gọi là pin nhiên liệu (fuel cell). Pin nhiên liệu biến đổi hydro trực tiếp thành điện năng để cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

Mirai mới sẽ được bán vào năm 2021, có thiết kế lớn hơn so với người tiền nhiệm. Thế hệ Mirai đầu tiên đã bán vào năm 2014 và cho đến nay Toyota đã bán được hơn 10.000 xe.

Tuy nhiên, Mirai mới hiệu quả hơn, tăng số quãng đường vốn đã rất ấn tượng của Mirai cũ khi chạy bằng pin nhiên liệu. Theo Road Show, quãng đường xe có thể chạy sẽ tăng khoảng 30%, nghĩa là Mirai mới có thể chạy khoảng 400 dặm (gần 650 km) cho một lần sạc đầy.

Trao đổi với trang Japan Times, ông Yosh Yoshemo Tanaka, giám đốc kỹ sư của dự án Mirai, nói rằng: “Hy vọng với Mirai mới, chúng tôi sẽ là người đi đầu xã hội hóa năng lượng hydro”.

Mirai lắp đặt bộ pin nhiên liệu nằm dưới mui xe và thêm pin 245 volt bên dưới ghế ngồi
Mirai lắp đặt bộ pin nhiên liệu nằm dưới mui xe và thêm pin 245 volt bên dưới ghế ngồi

Thực ra, Toyota đã quan tâm đến “phân bò” vài năm qua. Năm 2017, công ty Nhật Bản đã thông báo hợp tác với Shell, xây dựng một nhà máy điện ở Long Beach, California. Nhà máy sẽ thu khí metan từ phân bò sữa và chuyển đổi thành nước, điện và hydro. Năm 2018, hai công ty triển khai dự án, mang tên Tri-Gen, xây dựng "trạm tiếp nhiên liệu hydro".

"Toyota tiếp tục chứng minh rằng pin nhiên liệu là một trong những công nghệ tiên tiến và bền vững nhất để điện khí hóa cả xe hạng nhẹ và hạng nặng. Sáng kiến ​ với Shell củng cố thêm cam kết sử dụng hydro như một loại nhiên liệu vận chuyển khả thi", Craig Scott, giám đốc của Toyota cho biết vào thời điểm đó.

Với những chiếc xe như Mirai, (Mirai nghĩa là "tương lai" trong tiếng Nhật), công nghệ này đã vượt xa cơ sở hạ tầng. Những chiếc xe điện, chạy bằng cách sạc điện, khác với pin nhiên liệu, đã gặp phải vấn đề tương tự, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Gần đây, Ford hứa sẽ tăng cường trang bị cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Bắc Mỹ. Để xe FCEV của Toyota sử dụng rộng rãi, sẽ cần một nỗ lực tương tự.

Tại Mỹ, gần như xe FCEV không thể chạy ở đâu ngoài California vì không có hạ tầng. Hiệp hội đối tác pin nhiên liệu California cho biết có khoảng 35 trạm nhiên liệu hydro hiện đang hoạt động, hầu hết đều ở Los Angeles hoặc Vùng Vịnh. Nếu chủ xe chạy bằng pin nhiên liệu muốn đi du lịch ở nơi khác trong nước, họ sẽ không thể đi.

Người dùng yêu loại xe này, nhưng thử thách là các trạm tiếp nhiên liệu phải đủ nhanh để theo kịp nhu cầu.

Trong khi ngành công nghiệp pin nhiên liệu không đáp ứng được nhu cầu đó, vẫn không thiếu sự cố gắng. Theo số liệu, mỗi tháng có khoảng 1 trạm tiếp nhiên liệu mới được xây dựng và hiện đang trên đường đạt được mục tiêu 200 trạm tại California vào năm 2025. Mặc dù vậy, trạm nhiên liệu hydro vẫn còn thua xa khoảng 8.500 trạm xăng hiện tại trong bang, cũng như 17.000 trạm sạc điện cho xe chạy pin.

Toyota Mirai tại trạm sạc nhiên liệu
Toyota Mirai tại trạm sạc nhiên liệu

Ngoài Toyota, một số hãng xe cũng đang nghiên cứu và phát triển xe hydro. General Motors đang nghiên cứu một chiếc xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu. Không chỉ Mirai, Toyota đã dành nhiều năm qua để thiết kế và thử nghiệm một chiếc xe đầu kéo chạy bằng nhiên liệu hydro. Trong khi đó, hãng Honda cũng đã chi hàng triệu USD vào R&D cho dòng xe chạy nhiên liệu hydro Clarity.

Tại Mỹ, cư dân ở Quận Cam (Orange County) đã có thể đi xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu từ năm 2016 và đã có 25 xe buýt như vậy hoạt động trên khắp đất nước.

Để bảo vệ môi trường, các chính phủ kêu gọi các hãng sản xuất những mẫu xe không khí thải, và dần dần loạt bỏ xe động cơ đốt trong. Xe điện được dự đoán có tương lai triển vọng và đã có nhiều hãng bắt tay sản xuất xe điện. Dù vậy, xe chạy bằng pin nhiên liệu vẫn đang rất “yểu mệnh”, chưa có nhiều nhà sản xuất hào hứng với công nghệ xe mới này.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.