Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD?

Phương Vy

Mẫu xe này có giá 1,15 triệu USD khi mới ra mắt, nhưng phiên bản đắt nhất có giá lên tới 3,7 triệu USD.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 1

Trong ngành công nghiệp siêu xe, McLaren Automotive là một gương mặt còn khá mới. Trong khi Porsche ra đời năm  1931, Ferrari thành lập năm 1947 và Mercedes-Benz có lịch sử từ năm 1926, McLaren được tay đua người New Zealand Bruce McLaren sáng lập tại Anh vào năm 1963.

Lịch sử huy hoàng của đội đua McLaren

Trong lịch sử còn chưa dài, nhưng có nhiều thành công rực rỡ và không ít sáng tạo, đội đua xe McLaren đã giành vô số chiến thắng ấn tượng.

Chiếc xe đua Công thức 1 (F1) đầu tiên của McLaren là M2B ra mắt tại chặng Monaco Grand Prix vào năm 1965. Chỉ 3 năm sau, McLaren giành chiến thắng chặng đầu tiên trong khuôn khổ F1, tại Spa-Fracorchamps ở Bỉ.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 2

Trong thập niên 1960, đội đua McLaren không chỉ gặt hái thành công ở F1, mà còn làm mưa làm gió ở các giải đua danh giá khác. Chẳng hạn, vào năm 1967, đội này thắng 5/6 cuộc đua thuộc giải Can-Am. Năm 1968, đội viết tiếp chuỗi thành công bằng chiến thắng 4/6 cuộc đua tại giải này. Năm 1969, McLaren thắng trọn 11 cuộc đua tại Can-Am.

Năm 1970, Bruce McLaren thiệt mạng trong chiếc xe đua Can-Am của chính ông khi chiếc xe gặp tai nạn tại đường đua Goodwood ở Anh. Sau tổn thất đó, Teddy Mayer nắm quyền lãnh đạo đội McLaren và đưa đội này lần đầu tiên giành chức vô địch đội đua tại F1 vào năm 1974. Cùng mùa giải đó, tay đua Emerson Fitipaldi của McLaren giành chức vô địch cá nhân. Năm 1976, ngôi vị vô địch cá nhân F1 lại thuộc về McLaren, và người đứng lên bục vinh quang là tay đua James Hunt.

Chuỗi chiến thắng giòn giã của McLaren tiếp tục trong thập niên 1980, khi các tay đua mạnh nhất của đội này trong khoảng thời gian đó như Aryton Senna, Alain Prost và Niki Lauda thay nhau vô địch.

Năm 1988, McLaren chỉ thua duy nhất 1 chặng trong cả mùa giải. Nhưng một câu chuyện cũng rất đáng nhớ khác đã diễn ra vào năm đó: McLaren chế tạo được một chiếc xe mới, siêu xe đường phố McLaren F1. Mẫu xe này chính thức ra mắt vào năm 1992 và có tất cả 106 chiếc được sản xuất.

Thập niên 1990 và những năm 2000 tiếp tục là những năm hoàng kim của McLaren trên đường đua. Tay đua Lewis Hamilon của McLaren đã trở thành  tay đua trẻ tuổi nhất lịch sử giành vô địch F1 vào năm 2008, đồng thời là tay đua người Anh đầu tiên đạt được thành tích này kể  từ chiến thắng của Damon Hill vào năm 1996.

Năm 2012, McLaren thắng chặng USA Grand Prix ở Austin, Texas, Mỹ, đồng thời lập kỷ lục về số chặng thắng. Thông tin trên website của  McLaren nói rằng chiến thắng đó đánh dấu việc đội “giành nhiều chiến thắng chặng nhiều hơn bất kỳ đội nào khác kể từ khi đội McLaren lần đầu tham dự F1 ở Monaco vào năm 1966”.

McLaren F1 và “người kế nhiệm” P1

Vào năm 2010, McLaren chia thành hai bộ phận riêng rẽ, một là McLaren Automotive chuyên về sản xuất xe và một là McLaren Racing chuyên về các giải đua xe. Năm 2011, McLaren ra mắt chiếc 12C - mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được hãng thiết kế và sản xuất hoàn toàn sau F1. Tuy nhiên, phải đến năm 2012, mẫu xe kế nhiệm thực sự của  McLaren F1 mới trình làng, và đó chính là McLaren P1.

Để cạnh tranh với Porsche 918 và Ferrari LaFerrari,  McLaren P1 sử dụng công nghệ từ xe đua F1 và sức mạnh động cơ hybrid. Nhờ đó, ngay khi xuất hiện, P1 đã trở thành một trong những siêu xe đường phố mạnh nhất và nhanh nhất.

Lại nói về McLaren F1, đó là một cỗ máy hiệu năng cao tuyệt hảo. Khi ra mắt, mẫu xe này đã được một số chuyên gia đánh giá là siêu xe tuyệt vời nhất mọi thời đại.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 3

F1 được trang bị động cơ không tăng áp BMW S70 V12 cho công suất 618 mã lực cùng hộp số sàn 6 cấp. Chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 3,2 giây và từ 0-160 km/giờ trong 6,3 giây. F1 cũng từng giữ kỷ lục là siêu xe nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa đạt 240 dặm (386 km)/giờ. Không một siêu xe nào với động cơ không tăng áp có thể đạt vận tốc lớn hơn thế.

McLaren F1 không được thiết kế để làm xe đua, nhưng một phiên bản có điều chỉnh của mẫu xe này đã giành chiến thắng trong nhiều cuộc đua với đối thủ là xe đua chính hiệu.

Dù vậy, McLaren vẫn chưa cảm thấy hài lòng với  hiệu năng phi thường của F1.  Đó là lý do vì sao hãng tung ra chiếc P1 vào năm 2012.

P1- với động cơ twin-turbo V8 gắn giữa xe cho công suất 727 mã lực và một mô tơ điện cho 177 mã lực -thuộc về đẳng cấp của những hypercar đỉnh nhất thế giới. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 217 dặm (gần 350 km)/giờ, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ là 2,7 giây và từ 0-200 km/giờ là 6,8 giây.

McLaren sản xuất tổng cộng 375 chiếc P1, không chiếc nào giống chiếc nào, và tính bình quân mất 17 ngày để làm được một chiếc.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 4

Nhân dịp kỷ niệm chiến thắng mà McLaren giành được ở giải đua Le Mans vào năm 1955, hãng quyết định sản xuất phiên bản P1 GTR dành cho đường đua. Do mẫu xe này không phải tuân thủ các quy chế ngặt nghèo dành cho siêu xe đường phố, McLaren trang bị cho xe động cơ với công suất 986 mã  lực và hệ thống “push to pass” (đẩy để vượt) cung cấp cho xe lực đẩy cực mạnh trong thời gian ngắn để dễ dàng vượt đối thủ trên đường đua.

Chỉ có 58 chiếc P1 GTR được sản xuất và chỉ bán cho những khách hàng đã sở hữu P1.

Những  phiên bản độ của McLaren P1

McLaren đã dừng sản xuất P1 từ lâu, nhưng siêu xe này vẫn thu hút sự chú ý khi được độ bởi công ty độ xe Lanzante có trụ sở ở Anh.

McLaren P1 LM, một sản phẩm độ của Lanzante, có trọng lượng giảm 60 kg so với bản gốc và được trang bị một cánh đuôi lớn nhằm tăng lực bám mặt đường. Kết quả, P1 LM đã hoàn thành vòng chạy trên đường chạy Nurburgring nổi tiếng ở Đức chỉ trong 6 phút 43,22 giây, nhanh hơn gần 9 giây so với chiếc xe giữ kỷ lục trước đó trên đường chạy này  là Lamborghini Huracan Performance.

Sau P1 LM, Lanzante tiếp tục độ McLaren P1 GTR và sản phẩm của nỗ lực này là P1 GTR-18 với thân xe dài hơn, một số chi tiết khí động mới, bộ chia gió phía trước lớn hơn, và cánh sau được nâng cấp để tăng lực bám mặt đường. Nhà độ xe này dự kiến sẽ làm tổng cộng 6 chiếc P1 GTR-18.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 5

Khi mới ra mắt, McLaren P1 có giá bắt đầu từ 1,15 triệu USD, nhưng giá của mỗi chiếc xe cụ thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ cá nhân hóa. Bộ phận Special Operations của McLaren phục vụ tất cả các nhu cầu tùy chọn của khách hang, bao gồm cả những chi tiết “điên rồ”như logo bằng vàng ròng hay nạm kim cương. Bởi vậy mà không có giới hạn nào cho giá xe.

McLaren P1 LM, sản phẩm độ của Lanzante, cũng có giá tùy chiếc, nhưng theo một số nguồn tin, hầu hết những chiếc xe này được bán với giá khoảng 3,7 triệu USD. Gần như không có thông tin nào về giá của bản P1 GTR-18, nhưng nhiều khả năng giá của mẫu xe độ này sẽ cao hơn cả con số 3,7 triệu USD của P1 LM.

Vì sao siêu xe McLaren P1 có giá tới 3,7 triệu USD? - Ảnh 6

P1 và các phiên bản độ đều có những tính năng và hiệu năng xuất hiện ở vài trong số những siêu xe xuất sắc nhất đến từ các nhà sản xuất châu Âu, như Lotus Evija (giá 3 triệu USD), Mercedes-AMG One (3,7 triệu USD), Koenigsegg Jesko (4,1 triệu USD), hay Bugatti Chiron (4,7 triệu USD)…

Bởi vậy, đối với một khách hàng có nguồn lực tài chính không giới hạn và niềm đam mê xe hiệu năng cao, McLaren P1 chắc chắn là một mẫu xe đáng sắm.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.