Gordon Murray, “ông trùm” thiết kế của công nghiệp siêu xe

Phương Vy

Gordon Murray là nhà thiết kế tạo ra một số mẫu xe mang tính cách mạng trong lĩnh vực siêu xe, từ McLaren F1 cho tới những chiếc xe đua Công thức 1 (F1) như chiếc MP4/4 của tay đua huyền thoại Ayrton Senna.

Gordon Murray, “ông trùm” thiết kế của công nghiệp siêu xe - Ảnh 1

Nếu là một người đam mê siêu xe, bạn có thể nhớ rõ từng chi tiết của những mẫu xe nổi tiếng như tốc độ tối đa, số mã lực động cơ, thậm chí là lực gia tốc ngang (lateral G-force) mà xe có thể duy trì khi đi qua các khúc cua. Tuy vậy, nhiều khả năng bạn không thực sự biết đến các nhà thiết kế tạo ra những cỗ máy 4 bánh mà bạn yêu thích.

Các nhà thiết kế ô tô nói chung và thiết kế siêu xe nói riêng thường kín tiếng, ít khi khoe khoang thành quả làm việc của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là công chúng có thể phớt lờ những thành tựu hay ảnh hưởng của họ trong lĩnh vực này.

Khi nói đến thiết kế siêu xe, không thể không nhắc tới Gordon Murray - người có đóng góp lớn vào sự ra đời của những chiếc xe có tính cách mạng bậc nhất mà thế giới từng chứng kiến.

Ông là nhà thiết kế đã tạo ra những mẫu xe như McLaren F1 vào đầu thập niên 1990 cho tới loạt xe đua F1, trong đó phải kể đến chiếc xe MP4/4 của Senna - tay đua người Brazil được ca ngợi là vận động viên đua xe vĩ đại nhất mọi thời đại. Senna đã 3 lần giành chức vô địch thế giới và qua đời vào năm 1994 trong một vụ tai nạn trên đường đua.

Siêu phẩm McLaren F1 được thiết kế bởi Gordon Murray.
Siêu phẩm McLaren F1 được thiết kế bởi Gordon Murray.

Trang Hot Cars nói rằng, khi nói tới hiệu năng cao, hầu như không một nhà thiết kế nào có công lớn trong việc định hình ngành công nghiệp siêu xe như Murray.

Đề cập đến những thành tựu của Murray, đầu tiên phải kể đến siêu xe đường phố McLaren F1 - chiếc xe đi vào lịch sử với tư cách một trong những siêu xe xuất sắc nhất từ trước đến nay.

Vào giữa thập niên 1990, McLaren F1 trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt có tốc độ nhanh nhất thế giới. Siêu xe này dường như “bẻ cong” các định luật vật lý để đạt được những con số hiệu năng gây choáng ngợp: tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ mất 3,2 giây, tốc độ tối đa đạt được lên tới 391 km/giờ.

Các đóng góp của Murray vào việc chế tạo ra McLaren F1 được đánh giá là vô cùng quan trọng, vì đã giúp hãng McLaren thiết kế ra một khung gầm khí động lực có thể tối đa hóa tiềm năng của động cơ V12 BMW S70/2 dung tích 6,1 lít mà chiếc xe được trang bị.

Gordon Murray và một số mẫu xe ông thiết kế.
Gordon Murray và một số mẫu xe ông thiết kế.

Trong khi McLaren F1 trở thành một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực siêu xe, Murray vẫn không hề hài lòng về bản thân: ông tiếp tục là nhà phê bình nghiêm khắc nhất của chính mình. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trang Top Gear, ông than phiền về một số vấn đề của McLaren và cho biết những vấn đề đó vẫn khiến ông bận tâm mỗi ngày, chẳng hạn phanh xe có tiếng cót két và thiết kế đèn trước chưa hoàn hảo.

Những chuyện này làm phiền Murray đến mức nhà thiết kế nổi tiếng quyết định tung ra T.50, một phiên bản sạch lỗi hơn và cao cấp hơn của McLaren F1.

Dù vậy, những vấn đề của McLaren F1 lại chẳng khiến tay đua số 1 thế giới  hiện nay Lewis Hamilton phải suy nghĩ nhiều. Năm ngoái, Hamilton đã bỏ ra số tiền vài triệu USD để tậu một chiếc McLaren F1 màu bạc thuộc hàng hiếm.

Khả năng thiết kế siêu xe cực đỉnh của Murray có một phần quan trọng xuất phát từ kinh nghiệm của ông trong quá trình làm việc tại giải đua xe F1 trước khi ông thiết kế chiếc McLaren F1. Murray đạt được thành công đầu tiên của ông trong môn thể thao đua xe khi ông còn làm việc dưới quyền của Bernie Ecclestone, người về sau trở thành Tổng giám đốc (CEO) của Formula 1 Group, công ty nắm bản quyền giải F1.

Trong thời gian đó, Murray giữ vai trò kỹ sư trưởng phụ trách thiết kế của đội Brabham và thiết kế được những chiếc xe đua mang về cho đội này hai chức vô địch thế giới. Thành tích đó mang lại cho Murray vị thế là một thế lực mang tính cách mạng thực sự trong môn thể thao đua xe.

Những gì diễn ra sau đó mới là bước đi lớn nhất trong sự nghiệp của Murray: ông chuyển tới làm việc cho McLaren vào năm 1987. Đây chính là nơi mà Murray trở thành một “ông trùm” đích thực trong lĩnh vực thiết kế xe đua và siêu xe.

McLaren MP4/4, một sản phẩm của Murray, được công nhận rộng rãi là một trong những xe đua F1 tốt nhất lịch sử giải đua này. Senna đã giành vô địch thế giới nhờ MP4/4, sau khi chiếc xe mang lại cho tay đua này 15/16 chiến thắng chặng trong mùa giải năm đó.

Kỳ tích trên đã hỗ trợ to lớn cho Murray sau khi ông rời khỏi Công thức 1. Cho đến nay, MP4/4 vẫn là một trong những xe đua được Lewis Hamilton yêu thích nhất.

Sau khi giữ vai trò chủ chốt trong dự án siêu xe đường phố McLaren F1, Murray tạm rút khỏi công việc trực tiếp thiết kế xe. Trong khoảng thời gian đó, ông dành năng lượng cho Gordon Murray Design Consultancy, công ty tư vấn thiết kế do ông lập nên nhằm giúp các nhà  thiết kế tương lai và các thương hiệu tối đa hóa tiềm năng của họ. Ông cũng tham gia vào việc thúc đẩy các công nghệ ô tô tương lai, trong đó có việc phát triển xe chạy điện. Đồng thời, ông còn đưa ra ý tưởng về T.25, một mẫu xe ý tưởng có thể trở thành siêu xe sinh thái trong tương lai.

Gordon Murray và T.25.
Gordon Murray và T.25.

Tháng 11/2008, Murray được tạp chí Autocar trao giải “Ý tưởng của năm” cho quy trình sản xuất mà ông đề xuất cho mẫu xe T.25. Giải thưởng này là sự công nhận đối với nỗ lực tạo ra ảnh hưởng to lớn trong lĩnh vực sản xuất siêu xe của Gordon Murray Design Consultancy cho tới hiện nay.

Và cuối cùng, không thể không kể đến McLaren T.50, sáng tạo mới nhất và cũng được xem là đẹp nhất của Murray. Chính bản thân nhà thiết kế cũng cho rằng T.50 là “mẫu xe kế nhiệm một cách có logic”của McLaren F1 và được thiết kế phù hợp với kỷ nguyên mới.

Xếp hộp có giá 3 triệu USD này sẽ xuất hiện với tất cả những chi tiết nội thất mà công chúng có thể kỳ vọng ở một siêu xe đắt giá, đồng thời sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Aston Martin Valkyrie và Mercedes AMG One khi cả ba cùng trình làng vào năm 2021.

Tuy nhiên, T.50 có một chi tiết nhiều khả năng sẽ không có ở cả hai đối thủ nói trên. Phía sau xe được lắp một chiếc quạt chạy bằng điện giữ vai trò tạo ra lực bám đường (downforce) lớn. Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên Murray thiết kế một mẫu xe với quạt gắn phía sau, bởi chiếc xe đua Brabham BT46B cũng có sáng tạo tương tự, để rồi bị cấm sau một chặng đua duy nhất. Lần này, Murray đã có đầy đủ giấy phép cho sáng tạo của ông, tương tự như với một siêu xe trước do ông thiết kế là mẫu Frankenstein.

Chiếc McLaren T.50.
Chiếc McLaren T.50.

Có thể nói, T.50 là một sáng tạo nữa cho thấy Murray tiếp tục có ảnh hưởng và đóng góp lớn như thế nào trong ngành công nghiệp siêu xe. Giới hâm mộ hy vọng “ông trùm” thiết kế siêu xe sẽ còn có những kiến tạo đắt giá nữa trong tương lai.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.